ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่อง ลดขนาดซีซีลง แต่แรงเทียบเท่า Segment เดียวกัน  (อ่าน 4187 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bangkok Infinity X12

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
สืบเนื่องจากกระทู้
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=21551.0

ผมไปดูรถยนต์ตามเว็บไซด์หลายครั้ง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ 1 ลิตร แรงเทียบเท่าเครื่องยนต์ปกติ (ส่วน Eco Car ไม่ต้องพูดถึง) สำหรับตลาดรถยนต์ในบ้านเรา ยังยึดติดกับเรื่องศูนย์บริการ ทำให้ทางเลือกใหม่ ยังมีไม่พอที่ให้ลูกค้าเลือกได้ แต่สมัยนี้ เค้ามีเทคโนโลยีใหม่ๆแล้ว ลดขนาดเครื่องยนต์ซีซีลง แต่แรงเทียบเท่าเครื่องยนต์ปกติได้ เช่น Fiesta Focus และ EcoSport 2015
ผมมีประเด็นที่จะถามดังนี่้

- ถ้าเอาเครื่องยนต์ 1000-1600 ซีซี แต่แรงม้าประมาณ 80-200 ตัว เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ปกติ ประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม จะจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด ราคาจะอยู่ที่เท่าไร
- แล้วถ้าเป็นรถกระบะเอาเครื่องยนต์ 2000 แต่ไม่เกิน 2500 เครื่องดีเซลหรือเบนซิน แรงเทียบเท่า SUV/PPV ราคาจะอยู่ที่เท่าไร จะมีคนเล่นหรือเปล่า

(ทั้ง 2 ข้อที่พูดถึง เป็นรถประกอบในประเทศครับ)
ถ้าเข้าข่ายอะไร รบกวน Admin ลบกระทู้ได้ครับ ขอบคุณครับ
คนเราซื้อรถได้ ควรดูที่ความเร็ว การควบคุม คุณภาพ รอบด้านครับ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
สำหรับผม Segment มันเป็นเรื่องของการทำตลาดมากกว่าครับ ถ้ามองกายภาพก็ คงจะเป็นเรื่องขนาดตัวถัง รองลงมาก็ราคาหน่ะครับ ขนาดเครื่องยนต์ถ้ามันให้กำลังเท่าเดิมสำหรับผมไม่ทำให้รถดูลดSegmentลงไปครับ  :)

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
1.เซกเมนต์ไหรก็ได้ทั้งนั้นแหละครับ เอาเป็นว่าเสกม้ากับแรงบิดให้พอกับตัวถังละกัน

2.แล้วกระบะกับ PPV มันต่างกันยังไงในสมรรถะภาพ มันก็เครื่องดีเซลเหมือนกันนิ เอาเป็นว่าคือมันเท่ากับกระบะรุ่นอื่นๆมันก็โอเคครับ อย่างเครื่อง Ford Ranger 2.2
H.

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
ผมว่า Segment ในบ้านเราวัดจากขนาดตัวถังนะ

ไม่งั้น civic 2000 cc. กับ accord 2000 cc. จะเรียกกันไงล่ะทีนี่

ออฟไลน์ polarman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
รถจะอยู่ Segment ไหน มันอยู่ที่ขนาดตัวถังไม่ใช่หรือครับ :-\

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

1. Segment มักจัดตามขนาดรถเป็นส่วนมากครับ
อย่าง Tiida เครื่องแบบ C-segment แต่ก็ถูกมองว่าอยู่ใน B-C Segment ครับ เพราะขนาดตัวรถ

2. บ้านเราคงจะไม่นิยม เพราะคนไทยมักติดอยู่กับความเชื่อเดิมๆ คือ กระบะ ลองถ้าเครื่องต่ำกว่า 2500cc มากๆ ไม่มีแรงหรอก...
(แต่เดี๋ยวนี้เริ่มมีคนที่ปรับความคิดใหม่มากขึ้นแล้ว อาจจะมีโอกาสเกิดก็ได้)
ส่วนราคา คิดว่าอยู่ในระดับเครื่อง 2.5L เหมือนเดิม เพราะเทคโนโลยีที่ยัดเข้าไปนั่นเองครับ

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
segment คงเหมือนเดิมครับ แต่ปรับเครื่องให้เล็กแต่ส่งกำลังได้เหมาะสมก็ดีแล้วไง