ผู้เขียน หัวข้อ: บ้าน1หลังมีรถไฟฟ้า2คันจะสามารถชาร์จพร้อมกัน2คันได้หรือเปล่า?  (อ่าน 5437 ครั้ง)

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
เพราะราคารถไฟฟ้าเดี๋ยวนี้รวม Wall Charge พร้อมค่าติดตั้งไว้แล้ว ถามอย่างคนไม่รู้นะครับ เพราะในวงสนทนาไม่มีใครมีรถไฟฟ้าสักคัน
คนแรกบอก จะบ้าเรอะ ไฟไหม้แน่นอน เครื่องเดียวก็ 22Kwh 2เครื่องก็ 44 เกือบเท่าDirect Charge แล้ว
คนที่สองบอกได้หากกำลังพอ แต่พอถามว่าต้องเท่าไร ก็ตอบไม่ได้ และถ้ามีคันที่ 3ที่ 4ล่ะ
คนสุดท้ายถึงขั้นสรุปเลยว่าไม่ว่ามีกี่คันก็ตาม มีที่Charge อันเดียวก็พอ เพราะต้องทยอยCharge
ผมเลยขอเรียนถามผู้รู้ในนี้ดีกว่า


ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 332
    • อีเมล์
1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
เท่าที่หาข้อมูลมานะครับ ถ้าเราติดที่ชาร์จ2ตัวแยกแบรนแยกระบบกัน เราต้องแยกไฟ2เส้นให้ขาดออกจากกันเช่นกัน

แต่มันจะมีที่ชาร์จที่ระบบเดียวแต่ติดได้หลายหัวเหมือนกันครับ คือเราสามารถควบคุมความเร็วการชาร์จได้ โดยที่ไฟรวมจะไม่เกิน max load

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,187
1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่


ตามนี้ครับ
ถ้าจะติด 2 เครื่องก็ได้ถ้ากำลังไฟพอ หรือไม่ก็ต้องลดกำลังไฟชาร์จลง ก็จะทำให้สามารถชาร์จพร้อมกันได้ทั้งสองคัน ประโยชน์คือใช้ชาร์จตอนกลางคืนเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ไฟเต็มทั้งสองคันไม่ต้องคอยมาปลดสายสลับคัน


บ้านผม 30/100 ติดเครื่องชาร์จ 16A/3.7kW ใช้ชาร์จรถ PHEV ได้สูงสุดเท่าที่รถมันจะรับได้แล้วครับ แต่ถ้าจะซื้อ BEV ผมจะขอมิเตอร์ใหม่ 3เฟส 15/45A แยกสำหรับชาร์จรถอย่างเดียวโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟเดิมของบ้านเลย ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,230
    • อีเมล์
อย่างที่หลายท่านบอก ถ้ามันโหลดเยอะเกิน ก็ไม่ไหวครับ ก็คงชาร์จได้ทีละคัน เต็มที่แล้ว กับมิเตอร์เดิม

1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่


ตามนี้ครับ
ถ้าจะติด 2 เครื่องก็ได้ถ้ากำลังไฟพอ หรือไม่ก็ต้องลดกำลังไฟชาร์จลง ก็จะทำให้สามารถชาร์จพร้อมกันได้ทั้งสองคัน ประโยชน์คือใช้ชาร์จตอนกลางคืนเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ไฟเต็มทั้งสองคันไม่ต้องคอยมาปลดสายสลับคัน


บ้านผม 30/100 ติดเครื่องชาร์จ 16A/3.7kW ใช้ชาร์จรถ PHEV ได้สูงสุดเท่าที่รถมันจะรับได้แล้วครับ แต่ถ้าจะซื้อ BEV ผมจะขอมิเตอร์ใหม่ 3เฟส 15/45A แยกสำหรับชาร์จรถอย่างเดียวโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟเดิมของบ้านเลย ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

คิดเหมือนผมเลย ถ้าต้องติดเครื่องแยก หรือ 2 เครื่อง ผมจะแยกไฟ ขอมิเตอร์แยก ทำ 3 เฟส เลย ดีด้วย จะได้คำนวณค่าไฟง่าย เพราะไม่ได้ใช้รวมกับบ้าน และ ไม่ต้องมายุ่งกับระบบไฟฟ้าในบ้านด้วย

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
บ้านเดิมขอ 3 เฟสไม่ได้ ให้ขอมิเตอร์อีกอันมาชาร์จโดยเฉพาะเลย จบเลยไม่ต้องคิดมาก การไฟฟ้ามีบริการนี้รอคุณขออยู่แล้ว

ปล.
ผมบ้านสร้างใหม่ ขอ 3 เฟสไว้แต่แรก พอไปถึงตอนที่จะทำเรื่องไฟ 3 เฟส การไฟฟ้าก็พยายามให้เราขอ 1 เฟสก่อน พอมีรถ ev เค้าจะต่อ 1 เฟสต่างหากมาให้
ผมบอกไม่เอาเพราะบ้านผมวาง infra ไว้รองรับ 3 เฟสหมดแล้ว แล้วเอารูปไปยืนยัน เค้าเลยยอม

ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
เต็มที่ถ้ามิเตอร์เฟสเดียว 30/100 น่าจะได้ 2 คันที่ 7.2 kw ครับ ก็กินไป 64 แอมป์แล้ว
เครื่องชาร์จ 22 kw เป็นเครื่องชาร์จ 3 เฟส และรถ BEV ส่วนใหญ่ปัจจุบันชาร์จ AC ได้สูงสุดที่ 11 kw
ซึ่งถ้าเป็นไฟเฟสเดียว สูงสุดก็ชาร์จได้แค่ 7.2 kw

ออฟไลน์ yoyoland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
1. ต้องดูจากจุดเริ่มก่อน ไฟ-มิเตอร์แบบไหน 1 หรือ 3 phase กี่แอมป์ (เฟสเดียวถ้าติด wall charge ต้อง 30/100 แอมป์)
2. รถอะไรบ้าง PHEV หรือ BEV  ถ้า PHEV เต็มที่ก็ชาร์จ 32 แอมป์ หรือ 7.2 kWh แต่ถ้า BEV กินเต็ม 22 kWh ก็เฉียดๆ 100 แอมป์
3. มิเตอร์ 1 เฟส (30/100) ชาร์จ 32 A (7.2 kWh) ก็โหลดเยอะแล้ว อย่าติดเพิ่ม    มิเตอร์ 3 เฟส ต้องดูรถว่าคันไหนกินกี่แอมป์ แต่ถ้าคันนึงเป็น BEV ชาร์จเต็ม 22 kWh ก็ไม่น่าติดเครื่องชาร์จที่สองแล้ว แต่ถ้าเป็น PHEV 2 คันแล้วใช้ไฟ 3 เฟส ก็ได้อยู่


ตามนี้ครับ
ถ้าจะติด 2 เครื่องก็ได้ถ้ากำลังไฟพอ หรือไม่ก็ต้องลดกำลังไฟชาร์จลง ก็จะทำให้สามารถชาร์จพร้อมกันได้ทั้งสองคัน ประโยชน์คือใช้ชาร์จตอนกลางคืนเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ไฟเต็มทั้งสองคันไม่ต้องคอยมาปลดสายสลับคัน


บ้านผม 30/100 ติดเครื่องชาร์จ 16A/3.7kW ใช้ชาร์จรถ PHEV ได้สูงสุดเท่าที่รถมันจะรับได้แล้วครับ แต่ถ้าจะซื้อ BEV ผมจะขอมิเตอร์ใหม่ 3เฟส 15/45A แยกสำหรับชาร์จรถอย่างเดียวโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟเดิมของบ้านเลย ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ

ไฟฟ้านครหลวง ให้เรามีได้ 1 มิเตอร์ต่อ 1 บ้านเลขที่ครับ อันนี้คนขาย wall charge แจ้งมา แต่

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมี 2 ตัวได้