ผมเป็นพวกมองที่ "ผลลัพธ์" มากกว่า มอง "กระบวนการ"
บางคนอาจจะรู้สึกประทับใจที่มาสด้า มานั่งออกแบบน็อตที่ละตัว (ตามคลิปโปรโมตของญี่ปุ่น)
อาจจะรู้สึกฟิน ที่มาสด้าออกแบบใหม่หมดทั้งคัน แล้วเรียกสิ่งนั้นว่า สกายแอคทีฟ
แต่สุดท้าย ผลลัพธ์ มาสด้าสามารถเอาชนะรถรุ่นเก่าของตัวเองได้ (ซึ่งหลายคนชมมากๆ) แต่ก็ยังแพ้คู่แข่งอยู่ดี
มาสด้า3 2.0 สกายแอคทีฟ ไม่ได้แรงไปกว่าอัลติสเครื่อง1800 ถ้าโตโยต้าเอาเครื่องใหม่สุดของตัวเองมาลง มันเป็นเครื่องที่พัฒนาไปไกลกว่า Dual-vvti และใส่ซีซีมา2000เท่ากัน
จะเร็วกว่ามาสด้า3 2.0 แค่ไหน
ไม่ต้องพูดถึงการไปเทียบกับอีโค่บู๊ต เพราะ เครื่องปกติ 2.0 ของโฟกัส ก็เร็วกว่าสกายแอคทีฟ2.0ของมาสด้า
ถ้าเป็น 1.5 Eco คงไม่ต้องพูดถึง แรงกว่าแบบชัดเจนแน่นอน
ส่วนเรื่องการออกแบบน็อต ผมเห็นหลายคนพูดกันจัง ผมมองแบบนี้นะว่า ยี่ห้ออื่นเขาก็ออกแบบชิ้นส่วนทุกชิ้นเหมือนกันนั่นแหละ คุณสามารถเอาน็อตของฟอร์ดไปใส่โตโยต้าได้รึป่าวล่ะ คุณสามารถเอาน็อตของฮอนด้าไปใส่นิสสันได้เรอะ มันก็ต้องออกแบบชิ้นส่วนของใครทั้งนั้น
มาสด้าเขารู้ว่า "ผลลัพธ์" ของสกายแอคทีฟมันธรรมดา มันไม่มีอะไรเหนือกว่าคู่แข่ง
มาสด้าจึงพยายามขาย "กระบวนการ" พยายามขายว่ากว่าจะมาเป็นสกายแอคทีฟมันยาก มันลำบากแค่ไหน
แล้วคนฟังก็จะเคลิ้ม ว่า โอ้โห มันเป็นหนทางที่ยากลำบากมากเลยนะ วิศวกรมาสด้าแมร่งโคดอินดี้อ่ะ ที่เลือกเส้นทางที่ยากลำบากสุดๆ
คำถามคือ คุณคิดว่า วิศวกรยี่ห้ออื่นเขาทำงานกันง่ายๆ หรือสบายกว่าวิศวกรมาสด้ารึ
กว่าจะมาเป็นเทคโนโลยีอะไรสักอย่าง อย่างไฮบริด หรือ อีโค่บู๊ท มันต้องผ่านกระบวนการคิดระดมสมองขนาดไหน
แต่เขาไม่ขายโพรเซสไงครับ เพราะผลลัพธ์มันเด่น เขาชูผลลัพธ์อย่างเดียวพอ
ที่เขียนมาแบบนี้ ผมไม่ได้มีอคติอะไรกับมาสด้านะครับ ผมเอาใจช่วยด้วยซ้ำเพราะเป็นค่ายเล็ก และ ออกแบบสวย
แต่ถ้าจะให้ผมวิจารณ์ ผมก็ต้องพูดกันบนพื้นฐานความจริง
วิศวกรมาสด้า ออกแบบน็อตทุกตัว แผ่นโลหะทุกอัน ออกแบบเกียร์ใหม่หมด ออกแบบช่วงล่างใหม่ ออกแบบพวงมาลัยใหม่ แต่สุดท้าย การขับขี่ก็ยังตามโฟกัสอยู่ช่วงตัวนึง
ผมไม่สนใจหรอกว่า งานคุณมันจะยากขนาดไหน เพราะผมเป็นผู้บริโภค ผมสนแค่ว่าสุดท้าย อัตราเร่ง 0-100 คุณชนะคู่แข่งไหม อัตราสิ้นเปลืองเป็นยังไง การขับขี่เป็นที่สุดในคลาสไหม
โอเค การขับขี่ถือว่าเหนือกว่าทุกค่ายจากญี่ปุ่น แต่ยังแพ้รถอเมริกันอย่างโฟกัส
แต่เครื่องยนต์2000 ให้อัตราเร่งที่ไม่ได้เหนือกว่าอัลติส1800 และไม่สามารถชนะเครื่องปกติของโฟกัสได้
ส่วนมันจะมีสัดส่วนกำลังอัดเท่าไร จะไปสนใจทำไมครับ ต่อให้เป็น 7แสนต่อ1 มันก็เท่านั้นครับ มันต้องดูที่ผลลัพธ์ครับ
เหตุใดจึงจะเอาไปเทียบกับ อีโค่บู๊ท
เครื่องที่ได้รางวัล เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมของโลก 3ปีซ้อน
มวยคนละเบอร์ครับ