ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?  (อ่าน 14271 ครั้ง)

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
พอดีที่บ้านผมเพิ่งจะใช่รถดีเซลเป็นคันแรก (ฟอร์จูนเนอร์) ส่วนใหญ่พ่อจะเป็นคนใช้รถคันนี้
ซักประมาณหลายเดือนก่อนผมไป เชียงใหม่ กับครอบครัว และได้เป็นคนขับเจ้ารถคันนี้
ขับออกจาก กทม ไปซักพักแวะก็แวะปั้มเติมน้ำมันที่ กำแพงเพชร
พอรถจอดเข้าที่ผมก็ดับเครื่องทันทีตามภาษาทุกครั้งเวลาเติมน้ำมัน
ทันใดนั้นพ่อผมก็ตะโกนขึ้นมาว่าอย่าเพิ่งดับเครื่อง ผมถามพ่อว่าทำไมหรอครับ??(งงมากครับ)
พ่อบอกว่ารถดีเซลวิ่งมาไกลๆห้ามดับเครื่องต้องวอร์มดาวเครื่องก่อน ผมถึงกับงงมีอย่างงี้ด้วยเหรอ?
ถามเหตุผมพ่อ พ่อผมก็บอกว่าเออเค้าบอกๆกันมา

ผมเลยอยากถามผู้รู้ครับว่า จริงๆแล้วรถดีเซลเวลาวิ่งทางไกลมา ควรจะวอร์มดาวเครื่องหรือไม่ เพราะเหตุผลอะไรครับ รบกวนด้วยนะครับ
เผื่อจะได้เอาเหตุผลจริงๆไปบอกพ่อ อ๋อ... แล้วอย่างงี้เวลาเติมน้ำมันต้องดับเครื่องมั้ยครับ? (อันนี้อยากรู้มาก)
ถึงผมจะรู้ว่าน้ำมันดีเซลไม่ติดไฟที่อุณหภูมิปกติ แต่ผมเองถ้าเป็นคนขับก็จะพยายามปิดเพราะกลัวอันตรายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2012, 01:10:40 โดย peterpat »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,607
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 01:34:13 »
ไม่เกี่ยวกับดีเซลครับ เป็นเพราะเทอร์โบต่างหาก ไม่ว่าทั้งดีเซล เบนซิน ถ้ามีเทอร์โบต้อง cool down สักแปป แต่ถ้าวิ่งมารอบไม่จัดก็ไม่ค่อยเป็นอะไร ยิ่งดีเซลรอบต่ำกว่าเบนซินแยอะ

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 01:43:14 »
2012 โลกจะแตกอยู่แระ รถสมัยนี้ยังต้องทำแบบนี้อีกหรอ ผมไม่รู้เหมือนกัน เคยได้ยินมาเหมือนกัน
อธิบายที

ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 02:38:21 »
จะเครื่องเบนซิน หรือดีเซล ถ้ามีเทอร์โบ ปกติ ตัวแกนเทอร์โบ(แกนTubine)เองจะมีการปั๊มน้ำมันเครื่องขึ้นไประบายความร้อนและหล่อลื่นครับ
ถ้าขับมาเร็วๆไกลๆ การจอดและดับเครื่องเลย จะเป็นการทำให้ไม่มีการปั๊มน้ำมันเครื่องงขึ้นมาหล่อลื่นแกรเบอร์โบ(แกนTubine)ครับ
อายุการใช้การก็จะสั้นลง ควรจะวอมดาวน์สักพัก เพื่อยังให้มีการหล่อลืนเทอร์โบว์  คือเป็นการรอให้ลดแรงเฉื่อยของของเทอร์โบ ไปในตัว
เพราะพอดับเครื่องหลังจากนั้นน้ำมันเครื่องที่ยังค้างอยู่ก็พอสำหรับ หล่อลื่นจนหยุดหมุน

แต่ รถกระบะดีเซลสมัยนี้(รวมถึงฟอร์จูนเนอร์ด้วย) เทอร์โบเองไม่ได้มีรอบที่สูงอะไรมานัก ไม่จำเป็นต้อมวอมดาวน์นานๆ
ถ้าผมจำไม่ผิดในคู่มือวีโก้ที่บ้าน(รุ่นแรกเลย ตั่งแต่ปี 48) ในคู้มือบอกให้ติดเครื่องทิ้งไว้ 30 หรือ 50 วินาทีนี่ละครับ ถึงค่อยดับเครื่อง อันนี้ก็จำไม่ได้ ไม่ได้อ่านนานแล้ว
นำมันเครื่องก็สำคัญนะครับ  ก่อนดับเครื่อง มีวอมดาวน์ แต่น้ำมันเครื่องไม่ดี หรือหมดอายุการใช้งานไปแล้ว เทอร์โบก็อายุสั้นครับ เครื่องก็พังไวเหมือนกัน

แต่กับเครื่องที่ไม่มีเทอร์โบ ผมว่าไม่จำเป็นนะ  ขับมาเครื่องร้อนๆ ยังจะมาจอดเฉยๆ อากาศไม่ไหลผ่านเยอะเท่าตอนรถวิ่งเพราะว่ามีแค่พัดลมดูดเข้าไป
ผมว่าจะร้อนกว่าเดิมสะอีก อาจจะจอดแป๊บนึ่งไม่กี่วินาทีในรอบเครื่องเดินเบาปกติแล้วดับเลย(ไม่รู้ถูกต้องไหมนะ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2012, 02:49:22 โดย บูตะ ฉึกฉึก »
.... ... ....- --- --.- ..

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 02:38:59 »
ไม่ว่า เบนซิน หรือ ดีเซล ถ้ารถวิ่งทางไกลนะครับ จอดสักพักก่อนให้รถมันได้ cool down สักแปป เพื่อปรับสมดุลอุณหภูมิสักหน่อย ไม่งั้นเครื่องอาจไปก่อนกำหนดนะครับ
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 04:57:28 »
เป็นความเชื่อที่ติดมาจากเครื่องดีเซลสมัยก่อนมั้งครับ พ่อผมก็เป็นฮ่าๆ
แต่ก็ถือเป็นการดี มี turbo อย่างที่ท่านอื่นๆ ตอบก่อนหน้านี้
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 07:42:37 »
ถ้ารถวิ่งมาไกลๆต้องมีการwarm downครับขึ้นอยู่กับความเร็วที่วิ่งมา ถ้าใช้ความเร็ว80-90ก็ไม่ต้องครับสามารถดับได้เลย แต่ถ้าวิ่งมาด้วยควมเร็วสูงก็ต้องติดเครื่องทิ้งใว้สักนาทีสองนาทีครับ ในคู่มือระบุใว้ชัดเจนลองไปหาอ่านดูนะครับเป็นแผ่นพับ
ในความคิดของผมรถจะมีเทอร์โบหรือไม่มีถ้าวิ่งมาด้วยความเร็วสูงๆก็ควรให้รถได้พักสักหน่อยก่อนที่จะดับเครื่องเพราะขณะนั้นความร้อนคงจะสูงมาก

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 07:50:22 »
น่าจะหมายถึงระบายความร้อน ให้แกนเทอร์โบ มันเย็นลงก่อน น่ะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 08:05:52 »
วิ่งทางไกลผมก็ไม่ดับเครื่องจนกว่าจะจอดครั้งนึงเกิน 10 นาที ทั้งเบนซิล ดีเซล
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 08:22:48 »
เครื่องเทอร์โบ เคยอ่านหนังสือ แปลจากญี่ปุ่น(เกี่ยวกับเครื่องตะกูล JZ เทอร์โบ)

เค้าบอกว่า ... ถ้าวิ่งมาไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว แต่ถ้าจอดแป๊บเดียว เช่น จอดเติมน้ำมันแล้วดับเครื่อง เฉลี่ยแล้วไม่เกิน 10 นาที หรือ จอดรถทำธุระต่างๆ โดยที่อุณหภูมิของเครื่องยังคงที่คือ ไม่จอดนานจนเครื่องเย็น อันนี้ไม่ต้องวอล์มดาวน์ก็ได้ และเค้าไม่แนะนำให้วอล์มดาวน์ด้วยเพราะสิ้นเปลืองเชื่อเพลิง

แต่ถ้าหาก ตั้งใจจอดเลย คือ แบบ ถอยเข้าบ้าน แล้วเจอกันอีกทีเช้า หรือ เข้าไปจอดทำงานใน office แบบเครื่องเย็นแล้วมาสต๊าทใหม่ อันนี้ต้องวอล์มดาวน์ครับ เค้าบอก ว่า การวอล์มดาวน์เพื่อไล่น้ำมันในแกนเทอร์โบให้เหลือน้อยลง จะได้ไม่เกินตะกอน หรือคราบเขม่าเข้าไปเกาะมากนักครับ 

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 09:08:20 »
จริงๆ ถ้ารถเดิมๆ จากโรงงาน ก็ดับได้อยู่ครับ ไม่ได้มีผลอะไรมากนัก แต่ถ้ามีการเปลี่ยนขนาด แรงอัด น้ำมัน ฯลฯ ก็น่าจะ cool down ก่อนนะครับ ;)

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 09:12:11 »
ถ้ารถที่มี turbo มาจากโรงงานจะไม่ค่อยจำเป็นที่จะต้อง warm down ครับ เพราะมันมีระรบบหล่อเย็นให้แกน turbo คนละแบบกับรถทีติด turbo เอง แต่ถ้าทำไปก็ไม่เสียหายอะไรครับ

จริงๆในคู่มือรถเขาก็บอกให้ warm down นะครับ 2-5นาที

แต่ Fortuner ที่บ้านผมติด Turbo timer มันจะติดเครื่องทิ้งไว้ให้เราอัตโนมัตเวลาเราดับเครื่อง ระยะเวลาที่จะ warm down มันก็ตั้งให้อัตโนมัติตามอุณหภูมเครื่องขณะนั้น บางทีมันก็ติด 30วิ/1นาที/2นาที ไม่เคยเกินนี้ครับ (จริงๆตัว timer มัน support ถึง 9นาทีครับ)

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 09:17:54 »
ต่อมา...
เค้าเลยผลิต TURBO TIMER ออกมาขาย
 ;D ;D ;D

จากประสบการ์ณส่วนตัว รถผม Focus TDCi
เครื่องดีเซล ถ้าดับเครื่องทันที เครื่องจะเขก สั่นๆๆ เทอร์โบจะดังฟิ้ววววๆๆๆ....

สิ่งที่ผมทำประจำ
ปิดแอร์ก่อนสักพัก (10-20 วิ) แล้วค่อยดับเครื่อง
ทำแบบนี้เครื่องจะไม่เขก, เทอร์โบจะไม่ดังฟิ้ววววๆๆๆ
ถือว่าเป็นการถนอมชิ้นส่วนให้อยู่กับเรานานขึ้น (หวังไว้อย่างนั้น)

ออฟไลน์ proud

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 10:49:58 »
ผมว่าจะติด Turbo Timer เหมือนกันครับ คุณ Pongisra ติดของอะไรครับ  :)   มันสามารถตั้งเวลาดับเครื่องตามอุณหภูมิของเครื่องได้เลยเหรอคับ.. 8)

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 11:43:37 »
คนวิ่งมาเร็วๆแล้วหยุดทันที ยังมีเป็นลมเลยครับ ดังนั้นต้อง cool down ก่อน เพื่อยืดอายุครับ

สำหรับคนที่จะติด Turbo timer นะครับ
คือมันเป็นตัวตัดตามเวลาที่ตั้งครับ เช่น 30 วิ 1 นาที ....
ถ้าใส่ turbo timer เวลาเราจอด สามารถปิด switch กุญแจ แล้วชักกุญแจออก+lock รถได้เลย
แต่เครื่องจะติดต่อไปอีกตามเวลาที่ตั้งไว้ เช่น 1 นาที แล้วดับเองครับ

ปกติเวลาเราขับมาเร็วๆจากนอกเมือง พอมาในเมืองก็มักจะติดไฟแดงก่อนถึงที่หมาย ถ้าลักษณะนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ turbo timer ครับ เพราะรถได้ cool down ตอนติดไฟแดงแล้ว
แต่ถ้าขับมาเร็วๆแล้วมาคนเดียว  อยากจอดปั๊มเข้าห้องน้่ำแบบทันด่วน มันจะจำเป็นขึ้นมาทันทีครับ

พอติดแล้วลองดูก่อนนะครับว่ามันไปรวนระบบกันขโมยไหม พอเครื่องดับโดย timer ประตูยัง lock ดีอยู่ กันขโมยต้องไม่ดัง ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 13:51:05 »
ผมว่าดีนะครับ รถปกติผมก็ว่าควรทำเหมือนกันนะครับ เพื่อระยะยาว

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 13:54:40 »
โชคดีไปครับ ผมดีเซล เพียวๆ เบนซินล้วน ไม่มีระบบอักอากาศ  ;D ;D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 13:59:23 »
ถ้ารถวิ่งมาไกลๆต้องมีการwarm downครับขึ้นอยู่กับความเร็วที่วิ่งมา ถ้าใช้ความเร็ว80-90ก็ไม่ต้องครับสามารถดับได้เลย แต่ถ้าวิ่งมาด้วยควมเร็วสูงก็ต้องติดเครื่องทิ้งใว้สักนาทีสองนาทีครับ ในคู่มือระบุใว้ชัดเจนลองไปหาอ่านดูนะครับเป็นแผ่นพับ
ในความคิดของผมรถจะมีเทอร์โบหรือไม่มีถ้าวิ่งมาด้วยความเร็วสูงๆก็ควรให้รถได้พักสักหน่อยก่อนที่จะดับเครื่องเพราะขณะนั้นความร้อนคงจะสูงมาก

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 14:57:53 »
ขอบคุณทุกคอมเมนต์มากครับ :)

ในที่สุดผมห้ได้รู้เหตุผลซักทีว่า รถมีเทอร์โบควรวอร์มดาวก่อนดับเครื่องเป็นการยืดอายุการใช้งาน

เออแล้วอยากถามคุณ sexysecret เรื่อง Turbo timer นี่ หาติดได้จากร้านรถยนตร์ประเภทไหนบ้างครับ แล้วรคาประมาณเท่าไร

เผื่อจะเอาคันนี้บ้างครับ

ออฟไลน์ sexysecret

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 16:49:22 »
ขอบคุณทุกคอมเมนต์มากครับ :)

ในที่สุดผมห้ได้รู้เหตุผลซักทีว่า รถมีเทอร์โบควรวอร์มดาวก่อนดับเครื่องเป็นการยืดอายุการใช้งาน

เออแล้วอยากถามคุณ sexysecret เรื่อง Turbo timer นี่ หาติดได้จากร้านรถยนตร์ประเภทไหนบ้างครับ แล้วรคาประมาณเท่าไร

เผื่อจะเอาคันนี้บ้างครับ

ผมฝากรุ่นพี่หิ้วมาของ Apexi  บ้านเราเรียก TIMER APEXI ปากกา
ราคาถูกกว่าในนี้พอควรครับ แต่ซื้อมานาน 4-5 ปีแล้วครับ  ตอนนี้ ประมาณ 3,900 บาทครับ +/-
ลอง search ว่า Apexi Auto timer ดูครับ มีคนขายเยอะอยู่ ถ้าเป็นร้านใหญ่ๆไม่แน่ใจว่า Autobacs จะยังมีไหมนะครับ
ระวังของปลอมนะครับ ถ้าจะติดแนะนำของแท้เท่านั้นครับ
นอกจากใช้งานเป็น timer แล้ว ยังใช้วัด Volt ของแบตฯด้วยครับ
ส่วน A/F กับ O2 เชื่อไม่ค่อยได้ครับ ผมเลยใช้งานแค่ timer กับ Volt batt เท่านั้น



ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,178
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 16:59:22 »
ถ้าวิ่งเข้าซอยบ้าน ลงจากรถ เปิดประตูบ้าน
กว่าจะถอยรถเข้าบ้านเสร็จ ไม่จำเป็นครับ

ปกติเวลาผมขับเข้าหมู่บ้าน ผมจะปิดแอร์ เปิดพัดลมไล่ความชื้น
ขับย่องๆในหมู่บ้าน พอถึงบ้าน กว่าจะเปิดประตู จับหมา เครื่องวอร์มดาวไปแล้วครับ
ผมเลยมองว่าไม่จำเป็น

พวกรถเทอร์โบ ถ้าขับย่องๆก่อนจอดแบบผม รอบต่ำๆไม่เกิน 2พัน ไม่จำเป็นเลยครับ
แต่ถ้าซัดมาแล้วดับเครื่องทันที อายุสั้นแน่นอนครับ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 19:58:01 »
ผมว่าจะติด Turbo Timer เหมือนกันครับ คุณ Pongisra ติดของอะไรครับ  :)   มันสามารถตั้งเวลาดับเครื่องตามอุณหภูมิของเครื่องได้เลยเหรอคับ.. 8)

ได้ครับ ติดมาร่วม 5ปีแล้วครับ ตั้งเวลาแบบ auto ได้เลยครับ หรือจะ manual ก็ได้

ส่วนยี่ห้ออะไรนี่ไม่ทราบครับ คุณพ่อเป็นคนจัดการ

แนะนำลองไปหาหรือถามใน fortuner club ดูครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 27, 2012, 20:11:10 »
ถ้าวิ่งเข้าซอยบ้าน ลงจากรถ เปิดประตูบ้าน
กว่าจะถอยรถเข้าบ้านเสร็จ ไม่จำเป็นครับ

ปกติเวลาผมขับเข้าหมู่บ้าน ผมจะปิดแอร์ เปิดพัดลมไล่ความชื้น
ขับย่องๆในหมู่บ้าน พอถึงบ้าน กว่าจะเปิดประตู จับหมา เครื่องวอร์มดาวไปแล้วครับ
ผมเลยมองว่าไม่จำเป็น

พวกรถเทอร์โบ ถ้าขับย่องๆก่อนจอดแบบผม รอบต่ำๆไม่เกิน 2พัน ไม่จำเป็นเลยครับ
แต่ถ้าซัดมาแล้วดับเครื่องทันที อายุสั้นแน่นอนครับ
คล้ายๆกับผมเลย ก่อนถึงที่หมายสัก 1-2 กม ผมจะขับไม่เกิน 80 เพื่อเป็นการวอมไปในตัว ปรกติเวลาผมเดินทางไกล เวลาเติมน้ำมันหรือเข้าปั่มผมก็ดับเครื่องทันที ทำธุระแป๊ปๆก็กลับมาสตาสใหม่ขับไปต่อ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: ถามเรื่องรถดีเซล เวลาวิ่งทางไกลครับ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 28, 2012, 02:50:59 »
ขอบคุณทุกคอมเมนต์มากครับ :)

ในที่สุดผมห้ได้รู้เหตุผลซักทีว่า รถมีเทอร์โบควรวอร์มดาวก่อนดับเครื่องเป็นการยืดอายุการใช้งาน

เออแล้วอยากถามคุณ sexysecret เรื่อง Turbo timer นี่ หาติดได้จากร้านรถยนตร์ประเภทไหนบ้างครับ แล้วรคาประมาณเท่าไร

เผื่อจะเอาคันนี้บ้างครับ

ผมฝากรุ่นพี่หิ้วมาของ Apexi  บ้านเราเรียก TIMER APEXI ปากกา
ราคาถูกกว่าในนี้พอควรครับ แต่ซื้อมานาน 4-5 ปีแล้วครับ  ตอนนี้ ประมาณ 3,900 บาทครับ +/-
ลอง search ว่า Apexi Auto timer ดูครับ มีคนขายเยอะอยู่ ถ้าเป็นร้านใหญ่ๆไม่แน่ใจว่า Autobacs จะยังมีไหมนะครับ
ระวังของปลอมนะครับ ถ้าจะติดแนะนำของแท้เท่านั้นครับ
นอกจากใช้งานเป็น timer แล้ว ยังใช้วัด Volt ของแบตฯด้วยครับ
ส่วน A/F กับ O2 เชื่อไม่ค่อยได้ครับ ผมเลยใช้งานแค่ timer กับ Volt batt เท่านั้น




ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองปรึกษาพ่อดูครับ ติดไว้น่าจะมีประโยชน์เผื่อเวลาพี่ชายผมหรือผมเป็นคนขับมักเคยชินกับการจอดแล้วดับเครื่องทันที