ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดฝาสูบเพื่อเปลี่ยนปะเก็นแล้ว--ช่วยดูสภาพเครื่องจากรูปหน่อยครับ  (อ่าน 3122 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 15 ปี ไมล์ประมาณ 120,000 กม. ไม่ได้ติดแก๊ส

วันนี้ได้ฤกษ์นำรถไปเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบที่ศูนย์ Honda แล้ว
ใช้เวลาซ่อมประมาณ 10 วัน

นี่เป็นรูปถ่ายที่เริ่มถอดแยกชิ้นส่วนเครื่องยนต์ออกมา

สภาพเครื่องจากรูป = มีอะไรผิดปกติบ้างไหมครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

1.  เขม่าดำ ๆ ในรูปที่วงไว้ เกิดจากอะไรครับ ?? & ทางช่างต้องทำความสะอาดให้ด้วยไหมครับ




2.



3.



4.



My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 803
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
รถมีอาการอะไรครับ
ทำไมต้องเปลี่ยนประเก็น

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถมีอาการอะไรครับ
ทำไมต้องเปลี่ยนประเก็น


เครื่องไม่น่าจะเคยฮีท แต่ปะเก็นฝาสูบแลบ = เกิดจากอะไรได้บ้างครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79266.0
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
ปะเก็นแลบ ปะเก็นผุ เรื่องปกติครับ ตามอายุการใช้งาน ก็มีบ้างครับ

แต่อยากให้ดูเรื่อง รูเกลียวเสื้อสูบ มากกว่านะครับว่าช่างเขาทำยังไง ถ้าเสื้อเป็นอลูมิเนียม เกลียวที่เสื้อสูบ เวลาไขเข้าไขออกจะมีการรูดต่อไปได้ ที่เขาทำๆกันก็จะมีการ สวมเกลียวแบบสปริง ปลอกทองเหลือง หรือ ปลอกเหล็ก เข้าไป

ผมเคยพลาดเรื่อง รูเกลียวเสื้อมาแล้ว ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่า จะเป็นอะไรมาก ไม่ได้ทำแรงอะไรมากมาย คงไม่น่าต้องทำ แค่เปลี่ยนน็อตใหม่ไป ลงท้ายเสื้อผมมันเก่ามากเนื้อมีเนียมมันกรอบหมดแล้ว เกลียวที่เสื้อมันรูดติดตามน็อต มาเลยครับ

ยังไงก็ลองสอบถามช่างให้ดีนะครับ ว่าเครื่องแบบนี้เรื่องเกลียวที่เสื้อสูบจะต้องทำยังไง

ส่วนลักษณะที่จะทำกับรูเกลียวเสื้อ ลองดูตาม link ดูครับ

https://timesert.com.au/time-sert-vs-helicoil-what-s-best-for-your-job/

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ ยางซีลวาล์ว พอนานๆเข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ

ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,483
ตามภาพที่เห็น  (ถ้าไม่ได้ทำอะไร ) มีเขม่าที่ตัวลูกสูบพอประมาณ   ให้ดูหัวเทียนประกอบ  ถ้าออกสีดำด้วย  ก็น่ากังวลเรื่องแหวนกวาดน้ำมันด้วย(หากซิลวาล์วปกติ)  ถ้าหัวเทียนน้ำตาลอ่อน  ก็น่าจะปกติ  น้ำมันที่อยู่เหนือลูกสูบอาจจะเป็นกระบวนการถอดของช่าง...

ส่วนปะเก็นผุ  ปกติครับ  เก่าแล้ว  ทำตามข้างบนครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ตามภาพที่เห็น  (ถ้าไม่ได้ทำอะไร ) มีเขม่าที่ตัวลูกสูบพอประมาณ   ให้ดูหัวเทียนประกอบ  ถ้าออกสีดำด้วย  ก็น่ากังวลเรื่องแหวนกวาดน้ำมันด้วย(หากซิลวาล์วปกติ)  ถ้าหัวเทียนน้ำตาลอ่อน  ก็น่าจะปกติ  น้ำมันที่อยู่เหนือลูกสูบอาจจะเป็นกระบวนการถอดของช่าง...

ส่วนปะเก็นผุ  ปกติครับ  เก่าแล้ว  ทำตามข้างบนครับ

จากภาพ = ทางช่างพึ่งรื้อเครื่องออกครับ จะส่งฝาสูบไปโรงกลึง

เขม่าบนตัวลูกสูบ = เกิดจากอะไรครับ ?? & ทางช่างจะทำความสะอาดให้ด้วยไหมครับ

หัวเทียน = พึ่งเปลี่ยนไปไม่นาน คงต้องรอดูสภาพอีกทีครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,965
    • อีเมล์
โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....

คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ

พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ

เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....

คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ

พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ

เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย

เครื่องหลวม = ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ??

เปลี่ยนแหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมัน  อย่างเดียวได้ไหมครับ ?? (เห็นช่างบอกว่าแหวนลูกสูบ มี  3 อัน )
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,965
    • อีเมล์
โหหห .... เครื่องหลวมมากแล้วครับ ....

คือเขม่าที่ดำๆ ที่ลูกสูบ และลูกสูบเปียกแบบนี้คือ แหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมดครับ

พอแหวนกวาดน้ำมันเครื่องไม่หมด มันก็ถูกจุดระเบิดไปพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเขม่าเกาะเป็นก้อนเกาะที่ผนังลูกสูบและกระบอกสูบตามภาพนี่แหละ

เอาง่ายๆเครื่องหลวมครับ ปล่อยหลวมมากๆ รถจะมีควันขาว และกินน้ำมันเครื่องด้วย

เครื่องหลวม = ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ ??

เปลี่ยนแหวนลูกสูบตัวที่ทำหน้าที่กวาดน้ำมัน  อย่างเดียวได้ไหมครับ ?? (เห็นช่างบอกว่าแหวนลูกสูบ มี  3 อัน )

ถ้าตามเทคนิค เค้าก็จะเปลี่ยนแค่แหวนก่อนได้ครับ บางทีแหวนมันสึกหมดแล้วก็เป็นได้ แต่ถ้าแหวนเอาไม่อยู่คือ กระบอกสุบมันขยายตัวหรือสึกมาก ก็คงต้องคว้าน แล้วตีปลอกสวมลงไปใหม่ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ไม่น่าเชื่อแค่แสนโล ต้องเปิดฝาสูบแล้ว ทำไมมีปัญหาเร็วแบบนี้

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไม่น่าเชื่อแค่แสนโล ต้องเปิดฝาสูบแล้ว ทำไมมีปัญหาเร็วแบบนี้

ไมล์ประมาณ 120,000 โล

แต่อายุรถ = 15 ปีพอดีในวันนี้ครับ (24 ก.ย. 65)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ

ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??

ถ้าเป็นเหล็ก ไม่มีปัญหาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
อ้ออีกอย่าง ไหนๆก็เปิดฝาสูบมาแล้ว ยางซีลวาล์ว ก็น่าเปลี่ยนไปพร้อมกันเลยทีเดียวครับ
ยางซีลวาล์ว พอนาน ๆ เข้าแข็งจะทำให้กินน้ำมันเครื่องกับมีควันขาวครับ

ยางซีลวาล์ว ทางศูนย์น่าจะเปลี่ยนให้นะครับ

ส่วนเรื่องเสื้อสูบ ทางศูนย์บอกว่า รถรุ่นผม เสื้อสูบเป็น "เหล็ก" ครับ เรื่อง "เกลียว" น่าจะไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ ??

หืม เสื้อเป็นเหล็กหรือครับ ดูเหมือนอะลูมิเนียมมากกว่านะครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,923
สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ

จากนิตยสารมอเตอร์มาร์ต เล่ม 778 ปี 2018

หัวข้อ ตรวจสอบ Honda Freed 1.5 I-Vtec ใช้งานมา 174,000 กม.
หน้า 40 - 45 เขียนโดย คุณสุภัทร ทิสาพงศ์ (ช่างทิ)

ผมสรุปแบบสั้น ๆ คือ

Freed นำเครื่องยนต์เจ้าประจำ I-DSI มาแก้ไขฝาสูบเป็น SOHC
เสื้อสูบเป็นแบบ "อัลลอย"
ชนิดแยกกระบอกสูบเป็นปลอกเหล็กแต่ถอดไม่ได้ สามารถคว้านขยายลูกสูบได้

เพราะใช้ปะเก็นฝาสูบแบบเหล็กแผ่น เวลาเปิดฝา = ต้องเช็คความเรียบของหน้าเสื้อสูบและฝาสูบด้วย (แม้จะไม่ผุ)
เพราะปะเก็นเหล็ก บางและแข็ง จึง "ให้ตัว" น้อยกว่าแบบไฟเบอร์ ทั้งนี้อาศัยความแนบเป็นสำคัญ
บางครั้งก็นิยมเคลือบพื้นด้วยกาวปะเก็นทองแดง เพิ่มการซีลขอบผิวและการยึดเกาะ รวมทั้งลดการเคลื่อนของปะเก็นและกันน้ำหล่อเย็นซึมด้วย

ส่วยเวลาขั้นน๊อตทั้ง 10 ตัวนั้น ให้ขันวอร์มแบบเรียงสลับฟันปลาจากสูบ 1 ไปหา 4 หรือ 4 ไปหา 1 ก็ได้
ส่วนตอนขันจริง ให้เริ่มจากตรงกลางสูบ 2 - 3 แบบวน พยายามไล่ความตึงทีละน้อยสัก 10 ครั้งก่อนจบยิ่งดี
เพื่อลดการบิดตัวของฝาสูบและเสื้อสูบ เหมือนกับการขันที่โรงงานที่ใช้เครื่องจักรขันพร้อมกันทั้ง 10 ตัวแล้วค่อยใช้คนไล่สุดท้าย


***อนึ่ง เวลาถอดน๊อตฝาสูบควรเช็คความตึงของน๊อตตัวเดิม ด้วยการขันเข้าหาค่าด้วย (หมายถึงขันทอร์ค ?? )
จะได้ไม่เจอปัญหาเกลียวรูดภายหลัง เพราะเสื้อสูบเป็น "อัลลอย"
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ลองดูตรงขอบร่องลูกสูบมีรอยสึกมั้ย ถ้ามีก็แสดงว่าได้ละหลวม แต่เท่าที่ดูไมล์ด้วยไม่น่ามีอะไร  ปะเก็นแลบอายุขนาดนี้ปกติธรรมดามาก

คราบเขม่าเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เป็นได้ทั้งน้ำมันไม่สะอาดหรือ น้ำมันเครื่องครับ ถ้าส่งฝาไปโรงกลึงให้เช็ควาวล์ไปด้วยเลยก็ได้ครับ ไหนๆก็ทำแล้ว มีค่าเช็คนิดหน่อย

ส่วนเสื้อสูบ ผมดูแล้วเหมือนอัลลอย ถ้าช่างไม่ขันพลาดอะไรรูน้อตไม่น่าเจอปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าอลูนี่ต้องระวังเลย ตามเม้นบน เผลอขันแรง ขันเกินนิดเดียวเป็นเรื๋องได้

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ลองดูตรงขอบร่องลูกสูบมีรอยสึกมั้ย ถ้ามีก็แสดงว่าได้ละหลวม แต่เท่าที่ดูไมล์ด้วยไม่น่ามีอะไร  ปะเก็นแลบอายุขนาดนี้ปกติธรรมดามาก

คราบเขม่าเกิดจากเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ครับ เป็นได้ทั้งน้ำมันไม่สะอาดหรือ น้ำมันเครื่องครับ ถ้าส่งฝาไปโรงกลึงให้เช็ควาวล์ไปด้วยเลยก็ได้ครับ
ไหนๆ ก็ทำแล้ว มีค่าเช็คนิดหน่อย

ส่วนเสื้อสูบ ผมดูแล้วเหมือนอัลลอย ถ้าช่างไม่ขันพลาดอะไรรูน้อตไม่น่าเจอปัญหาอะไรครับ
แต่ถ้าอลูนี่ต้องระวังเลย ตามเม้นบน เผลอขันแรง ขันเกินนิดเดียวเป็นเรื๋องได้

1. ปะเก็นแลบตามอายุ + แถมด้วยโซ่ราวลิ้นยืด & ตัวประคองโซ่สึกมาก = ผมเลยสั่งเปลี่ยนโซ่ราวลิ้น & ตัวประคองโซ่ไปพร้อมกันเลยครับ
ใจจริงอยากเปลี่ยน ปั๊มน้ำมันเครื่อง & ฝักบัว ด้วย แต่ศูนย์แจ้งว่า ได้ทำการประกอบเครื่องแล้ว

2. คราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ = ต้องแก้ไขอย่างไรดีครับ

ปี 2564 เกือบทั้งปี = เติม V Power Sohol ของ Shell ครับ

ปี 2565 ส่วนใหญ่เติมเบนซิน 95 ของปั๊ม Caltex ครับ

ส่วน นมค. ปี 2564 ใช้ Unixx 5W-40, บางจาก F1 0W-40

ส่วน นมค. ปี 2565 ใช้ Shell HX-7 5W-40 ครับ

3. เห็นศูนย์บอกว่า เจียร์บ่า & เจียร์วาล์วให้แล้ว

4. จากที่คุณสุภัทร ทิศาพงศ์ เขียนไว้ ถ้าช่างศูนย์ ขันน็อตฝาสูบด้วยวิธีการที่ถูกต้อง = ไม่น่าเกิดปัญหา (ซึงผมก็ภาวนาให้เป็นเช่นนั้นครับ)

และถ้าเกิดช่างขันน็อตฝาสูบแรงเกินไป

รถจะเกิดอาการอะไรบ้างครับ  & มีวิธีแก้ไขไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??