เคยลองแต่ขับ 2 อ่ะครับ
คือว่าหลักการของมันคือ วิ่งปกติจะขับสองครับ แต่ถ้าล้อหน้าข้างไดข้างหนึ่ง เกิดอาการลื่น กำลังจะถูกส่งไปที่ล้อหลังทันทีครับ
โดยระบบนี้จะเป็นกลไกล้วนๆเลยครับ
ถ้าวิ่งปกติมันก็จะเหมือนกันครับ ต่างกันแค่ ขับ 4 จะหนักกว่าประมาณ 60 กก มั้ง (ถ้าจำไม่ผิดน่ะ) การกินน้ำมันก็ดูๆแล้ว กินจุพอกันครับ
แต่ถ้ามันอยู่ในสภาวะที่ล้อหน้าจะลื่น (slip) นี่สิ 4wd ได้เปรียบกว่าเยอะ
สรุปคือ ตอนนี้ผมแนะนำ 4wd ครับ เพราะถ้ามองเรื่องความประหยัดหล่ะก็ ผมมองว่าพอๆกัน จะกินมากกว่าก็เพราะน้ำหนักที่มันเพิ่งมานี่แหล่ะ
ถ้าวิ่งในสภาวะปกติมันก็วิ่งเหมือนกัน
ส่วนผมเองก็รอรถอยู่ครับ ตอนนี้ที่บ้านจอง 2.0E 4WD ไว้ จริงๆควรจะได้รถแล้วแหล่ะ แต่ตอนนี้ก็ตามจิกเซลล์อยู่
ปล. คำว่า"ลื่น" ที่ผมหมายถึงคือ สภาวะที่ล้อเริ่มจะไม่เกาะถนนน่ะครับ ยังไม่ถึงขนานรถไถลแบบเสียการทรงตัวเลย