มองมุมต่างนะครับ
สิ่งที่ ford ให้ไม่ได้เลยคือความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการใช้รถครับ ไม่ว่าจะระยะสั้น ระยะยาว รวมทั้งการซื้อง่ายขายคล่อง ราคาขายต่อ บริการหลังการขาย
ทำไมไม่คิดละครับว่า toyota ลงทุนไปเยอะแล้วในส่วนนี้และนานกว่า ford และหลายๆยี่ห้อครับ
เหมือนสินค้าจีนนะแหละครับ ที่เราบอกว่าถูกๆกัน แต่จริงๆแล้วนี้แหละต้นทุนสินค้าจริงๆเน้นขาย ไม่เน้นกำไรมาก เหมือน ford ที่ยัดๆออฟชั่นมาเยอะๆให้เต็มเพื่อที่จะอัพขายรถราคาหลักล้าน แต่พอใช้งานจริง
ถูกและดีมีที่ไหนละครับ
ผมเห็นด้วยนะ ถึงแม้ว่า ford จะให้มากกว่าในแง่ของอ็อพชั่นของตัวรถ แต่สิ่งที่ฟอร์ดยังทำไม่ได้เลยคือเรื่องความไว้วางใจได้ และเรื่องบริิการหลังการขาย
ตอนที่ผมซื้อ fiesta เหตุผลก็คือมันให้อะไรมากกว่าในราคาที่เท่ากัน แต่พอใช้ๆไป ตัวรถกลับมีปัญหาเรื่องเกียร์
ตรงกันข้ามกับ vios รุ่นบริทนี่ ของเพื่อนร่วมงาน วิ่งมาเกือบสองแสนโล ยังไม่มีปัญหาอะไร
ถามว่าคันต่อไปของผมจะเป็น ford อีกใหม มันก็ต้องมีลังเลบ้างล่ะครับ
จริงๆถ้า ford พัฒนาบริการหลังการขายให้ดี และคุณภาพตัวรถวางใจได้ มีหรือที่ลูกค้าจะไม่ซื้อครับ
ส่วน altis ที่ตั้งราคามาแบบนั้น ผมมองว่ามันเป็นราคาของความไว้วางใจได้ครับ
ตั้งมาแพง แต่แลกกับตัวรถที่ปัญหาน้อย บริการหลังการขายดี ลูกค้าส่วนใหญ่เขาก็ยอมจ่ายครับ
เคสของ chev ก็มีไห้เห็น ตัวรถแพง แต่มีปัญหาเรื่องคุณภาพตัวรถและบริการหลังการขาย
ลูกค้าเขาก็คงไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อหรอกครับ
แก้ไขข้อความ :
เห็น จขกท. บอกว่ามองแยกตัวรถออกจากบริการหลังการขาย
ผมมองว่าโตโยต้าตั้งราคามา "เผื่อ" ด้วยครับ
คือถ้าตั้งมาแพง แล้วรถขายดี ก็ไม่มีความจำเป็นต้องลดราคา ได้กำไรเยอะ
แต่ตั้งมาแพง แล้วขายไม่ดี มันก็จะแปรเป็นส่วนลด หรือไม่ก็แปรเป็นต้นทุนสำหรับใส่อ็อพชั่นมาเพิ่ม
เพราะหากไปตั้งราคาไม่แพง เกิดรถขายไม่ดีต้องมาลดราคาหรือใส่อ็อพชั่นเพิ่ม ต้นทุนก็จะเพิ่ม กำไรน้อยลงครับ