ผู้เขียน หัวข้อ: +++ ด่วน !! Nissan & Mitsubishi เตรียมจับมือทำรถกระบะตัวใหม่ร่วมกัน +++  (อ่าน 12454 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
แม้ดูเหมือนเป็นข่าวความร่วมมือธรรมดา ๆ

แต่จากข่าวนี้ก็สร้างความตะลึงให้เราอีกแล้ว

Nissan&Mitsubishi เตรียมจับมือกันทำรถกระบะตัวใหม่ !!!!!!

นั่นหมายความว่า Nissan Navara และ Mitsubishi Triton ตัวต่อไป จะต้องใช้ชิ้นส่วนพื้นฐานร่วมกัน ฮิ ๆๆ

แต่กว่าจะถึงตอนนั้น ก็ยังมีแผนการผลิต Nissan Navara โฉมปัจจุบัน ที่โรงงาน Mitsubishi ประเทศไทยอีกด้วย  :o

แม่เจ้า

และนี่น่าจะเป็นคำตอบแล้วว่า ทำไม คาร์ลอส กอส์น ถึงกล้าพูดว่า Nissan จะไม่ขยายโรงงาน กม.22 เพราะอาจจะย้ายการผลิตรถกระบะไปโรงงาน Mitsubishi นั่นเองงง

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2152:nissan--mitsubishi----navara--triton--&catid=47:worlds-news&Itemid=55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2010, 12:20:06 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
กระบะมาแรงละยุคนี้ อีกไม่กี่ปีข้างหน้า คงได้เห็นอะไรตื่นเต้นอีก

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
เฮ้ย ถึงจะเห็นความร่วมมือในญี่ปุ่นมาซักพักใหญ่ๆ แต่ผมไม่นึกว่าจะเห็นวันนี้แฮะ
ไม่น่าเชื่อ เอาแล้วเว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย  !!!!

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
ถ้าให้ผมเดา

คงย้าย capacity ของ Navara ที่ถนนบางนา-ตราด กม. 21 ไปผลิตที่ Mitsu แหลมฉบัง  ทั้งหมด

แล้ว capacity ที่เหลือ ก็ปรับเปลี่ยนไลน์การผลิต ไปเป็น รถเก๋ง ทั้งหมด เช่น B02A, L02B, L12F, B12D,L42F,

capacity คงจะเพิ่มเป็น เท่าตัว แตะ 3 แสน คันต่อปี เป็นแน่

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
ถ้าให้ผมเดาอีก   capacity 300,000 คัน  คงจะประกอบด้วย

March = 100,000 คัน  (ส่งออก 70,000  ในประเทศ 30,000)
March (Sedan) L02B = 50,000 คัน
Tiida ตัวใหม่ = 140,000 คัน
Teana = 10,000 คัน

Navara volume ทั้งหมด ทั้งประกอบเพื่อส่งออก และภายในประเทศ ก็คงเกือบ 100,000 คัน

รวมๆ แล้ว  400,000 คัน ต่อ ปี

โอ๊ววววววว  Nissan capacity รวมกัน เกือบๆ เท่า Toyota แล้ว สินะ  อิ อิ

หมายเหตุ:  จากข้อมูลเก่าที่ผมมีเมื่อ 2 ปี ก่อน Toyota capacity ทั้ง บ้านโพธิ์ เกตเวย์ สำโรง  รวมๆ แล้ว น่าจะ 500,000 คันต่อปี


อูววววววว น่ากลัวจิง จิง

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Capacities Nissan แค่ 2.3 แสนคันต่อปีแล้วไม่ใช่หรอ?

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ในญี่ปุ่นเห็น Mitsubishi ส่ง eK Wagon ให้ Nissan ขาย
Nissan ส่ง Wingroad ให้ Mitsubishi ขาย

แต่ ณ บัดนาว

Welcome to Thailand!
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Dejdazzle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
ใจจริงผมอยากมีโรงงานใหม่ของตัวเองมากกว่านะ

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
ยินดีด้วยกับนิสสัน และมิซซูบิชิ

นิสสัน : ผมสงสัยมาหลายกระทู้แล้วว่าจะเอาไลน์ที่ใหนมาประกอบได้ทันหมด ตามโครงการ ภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ ตอนนี้ก็เริ่มเห็นคำตอบบ้างแล้ว
และจะทำให้ การส่งออกลงเรือทำได้รวดเร็ว และ สต็อกน้อยลง (JIT) กว่าเดิม (ไม่ต้องจ้าง เทลเล่อร์อีกต่อ)

มิซซูชิ : ทำให้ค่าใช้จ่ายดำเนินงานในส่วนไลน์ประกอบมีความคุ้มค่าต่อหน่วยผลิตมากขึ้น
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Nissan L02B จะไม่เป็น ECO car เหรอครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,088
ถ้าใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน ผมก็แอบเสียใจนิดนึงแฮะ แต่ก่อนรู้สึกว่า ในไทย วีโก้ ไทรทัน นาวาร่า มันมีเอกลักษณ์ของมันดี *-*

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
แล้วคุณภาพวัสดุและการประกอบล่ะ

ออฟไลน์ kongz158

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
Nissan sentra evolution 555

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 463
เยี่ยมเลยครับ เป็นผลดีต่อผู้บริโภค ;D

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ถ้าเป็นกระบะสองค่ายนี้จับมือกัน ผมคิดว่าไม่น่าเป็นห่วงเรื่องคุณภาพนะ
ที่จริง ย้ายการผลิตบางส่วนไปผลิตกับโรงงานของค่ายอื่นเพื่อแก้ปัญหา
เรื่อง Capacity ของ Nissan ผมก็เคยคิดนะ แต่ไม่นึกว่าจะกลายเป็น สอง
ค่ายหลักในตลาดแบบนี้ คิดว่าจะไปจ้างใครที่ไหนผลิตเอาซะอีก

แต่จะมีโอกาสมั๊ยนะ สำหรับโรงงานใหม่ Nissan ตัวจริง เรื่องนี้ก็น่าคิดเหมือนกัน  ;D

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
บางคนก็คิดเตลิดเหมือนกันเนาะ  ;D

งานนี้เป็นการหาทาง รอดตายของฝั่ง Mitsubishi ครับ
ก็ในเมื่อ Nissan เป็นพันธมิตรที่มีส่วนช่วยกอบกู้กิจการเขาได้น่าพอใจ
เขาก็คงทำธุรกิจกันต่อไป

เพียงแต่ว่ามันไม่ได้อยู่ในรูป Alliance เหมือนกับ ฝั่ง Daimler AG นะครับ
มันเป็นแค่สัญญา Project by Project กันมากกว่า
ไม่ใช่ฮุบกิจการนะ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
บางคนก็คิดเตลิดเหมือนกันเนาะ  ;D

งานนี้เป็นการหาทาง รอดตายของฝั่ง Mitsubishi ครับ
ก็ในเมื่อ Nissan เป็นพันธมิตรที่มีส่วนช่วยกอบกู้กิจการเขาได้น่าพอใจ
เขาก็คงทำธุรกิจกันต่อไป

เพียงแต่ว่ามันไม่ได้อยู่ในรูป Alliance เหมือนกับ ฝั่ง Daimler AG นะครับ
มันเป็นแค่สัญญา Project by Project กันมากกว่า
ไม่ใช่ฮุบกิจการนะ

แหม ก็ดีนิครับ แก้ปัญหาของ Nissan และช่วยธุรกิจของ Mitsubishi
แต่เราก็นึกไม่ถึงจริงๆ เนอะ ว่าความร่วมมือมันจะมาถึงเมืองไทยได้เร็วขนาดนี้
บริษัทแม่จับมือกับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นมันไม่ยากเลย แต่จับมือเพื่อธุรกิจที่อยู่ในไทย
นี่ รู้สึกไม่ง่ายเท่าไหร่เลยนะ แปลว่าความสนิทชิดเชื้อของทั้งสองค่ายคงมากน่าดู

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,631
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ใจจริงผมอยากมีโรงงานใหม่ของตัวเองมากกว่านะ

จะได้คุมงานกันได้ง่าย และไม่้องไปทะเลาะตบตีกับฝั่งแหลมฉบังใช่ไหมเอ่ยครับพี่ อิอิ

แต่ ผมมองว่า อันที่จริง ทั้ง 2 แบรนด์ มีจุดได้เปรียบเรื่องนึง คือ การควบคุมคุณภาพการประกอบ

Mitsubishi แหลมฉบัง ตอนนี้ เขาทำนโยบาย Zero defect มาจนตอนนี้เขากล้าประกาศแล้วว่า
เขาปราศจาก Defect ที่เกิดจากการประกอบของคนงานทั้งปวง (หมายความว่า ถ้ารถมีปัญหา
มันจะต้องมีปัญหามาจาก Part makers ทั้งหลาย) ดังนั้น เรื่องคุณภาพการประกอบ ของ MMTh
ผมไม่ห่วงนะพี่

แต่ที่ผมห่วงก็คือ ถ้า Nissan กับ Mitsubishi จะจับมือทำรถกระบะกันขายจริง
ต่อให้ผู้บริโภคจะแฮปปี้ แต่ ผมว่า พวกพี่ ได้มีรายการอกแตกตาย คาห้องประชุมกันแน่ๆ
ก็ญี่ปุ่น มิตซู กับ ญี่ปุ่น นิสสันหนะ ต่างล้วนแล้วแต่ มีนิสัยเหมือนมนุษย์มนาเขาที่ไหนกันละ?

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ใจจริงผมอยากมีโรงงานใหม่ของตัวเองมากกว่านะ

จะได้คุมงานกันได้ง่าย และไม่้องไปทะเลาะตบตีกับฝั่งแหลมฉบังใช่ไหมเอ่ยครับพี่ อิอิ

แต่ ผมมองว่า อันที่จริง ทั้ง 2 แบรนด์ มีจุดได้เปรียบเรื่องนึง คือ การควบคุมคุณภาพการประกอบ

Mitsubishi แหลมฉบัง ตอนนี้ เขาทำนโยบาย Zero defect มาจนตอนนี้เขากล้าประกาศแล้วว่า
เขาปราศจาก Defect ที่เกิดจากการประกอบของคนงานทั้งปวง (หมายความว่า ถ้ารถมีปัญหา
มันจะต้องมีปัญหามาจาก Part makers ทั้งหลาย) ดังนั้น เรื่องคุณภาพการประกอบ ของ MMTh
ผมไม่ห่วงนะพี่

แต่ที่ผมห่วงก็คือ ถ้า Nissan กับ Mitsubishi จะจับมือทำรถกระบะกันขายจริง
ต่อให้ผู้บริโภคจะแฮปปี้ แต่ ผมว่า พวกพี่ ได้มีรายการอกแตกตาย คาห้องประชุมกันแน่ๆ
ก็ญี่ปุ่น มิตซู กับ ญี่ปุ่น นิสสันหนะ ต่างล้วนแล้วแต่ มีนิสัยเหมือนมนุษย์มนาเขาที่ไหนกันละ?

ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อ่านแล้วงงๆ แปลว่าถ้าเกิดรถมี Defect ทางโรงงานเขาจะไม่รับผิดเหรอครับ (สมมุติ ว่ามันเกิดจริงๆ)

อืมม ระบบศักดินาของไดโนเสาร์ชาวญี่ปุ่น เป็นอะไรที่น่าสนใจจังครับ อยากให้มีคนเล่าให้ฟังจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2010, 00:34:42 โดย yimyont »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ว้าย สองค่ายร่วมมือกัน ริงโกะนึกภาพไม่ออกค่ะ ว่ามันจะเหลี่ยม เหมือนเนาวรัตน์ หรือว่าจะปลักขีก เหมือนสามตันดีคะ??

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
เฮ้ย...จะเอากันแบบนี้เลยหรอ Nissan ครับ

ถ้าเล่นกันเยี่ยงนี้ ผมว่าคนที่ไฟจะลนก้นไม่ใช่ Toyota แต่จะเป็น Honda เนี่ยละสิ...


เอาแล้วไงละ เฮีย Carlos Ghosn สั่งลุย!!!!!!!!
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ที่เคยไปชมโรงงานประกอบของมิตซูผมว่ามันเวิร์คนะ ในแง่ของฟิกซ์คอร์ส เพราะโรงงานที่เป็นซัพพลายเออร์ผลิตอะไหล่ของมิตซูเองมันก็อยู่ติดๆกันแทบทั้งสิ้น การขนส่งอะไหล่ก็เป็นไปได้อย่างสะดวกง่ายดาย รวดเร็วลดค่าขนส่งด้วย และการส่งออกก็สะดวกอีก

น่าจะเป็นการแชร์ที่เกิดประโยชน์มากขึ้น ทางฝั่งมิซซูเองก็ได้รายได้จากจุดนี้ ทางฝั่งนิสสันเองก็แก้ปัญหาเรื่องแคปที่ยืดเยื้อมาสักพักแล้วด้วย
น่าจะเป็นการจับมือที่ดีต่อกันจริงๆ ดังคำคมที่ว่า "รวมกันเราอยู่ แยกหมู่ตายเดี่ยว...." ละมั๊งครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ว่าแต่ จะเริ่มกันเมื่อไหร่ครับ ยอดเยี่ยมมากแน่ๆ
Mitsubishi นี่ YOGATTA-NA...
ส่วน Nissan ก็ เยี่ยมสุดๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2010, 08:31:17 โดย ned »

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
ผมอ่านข่าวที่ ญี่ปุ่น

สรุปแล้ว ดังนี้ ครับ

1) Nissan จะเป็นต้นโผหลัก ในการงานออกแบบ วิจัยและพัฒนา และขายรถพวกรถ เพื่อการพานิชย์ LCV เช่น รถกระบะ Triton ตัวใหม่, Wingroad, รถตู้ขนาดกลาง ให้ Mitsubishi ทั้งนี่เพราะ  Mitsubishi ประสบปัญหาเรื่อง เม็ดเงินลงทุนไม่พอ
2) Mitsubishi จะพัฒนา รถ K-car  และ SUV พวก Pajero  ส่งขายให้ Nissan เป็นการตอบแทน

ดังนั้น ค่อนข้างแน่ แล้ว ว่า Navara และ Triton ตัวใหม่ ที่จะเปิดตัว ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  จะออกแบบพัฒนา โดย ทีม ของ Nissan  แต่จะประกอบโดย Mitsubishi ที่แหลมฉบัง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ผมอ่านข่าวที่ ญี่ปุ่น

สรุปแล้ว ดังนี้ ครับ

1) Nissan จะเป็นต้นโผหลัก ในการงานออกแบบ วิจัยและพัฒนา และขายรถพวกรถ เพื่อการพานิชย์ LCV เช่น รถกระบะ Triton ตัวใหม่, Wingroad, รถตู้ขนาดกลาง ให้ Mitsubishi ทั้งนี่เพราะ  Mitsubishi ประสบปัญหาเรื่อง เม็ดเงินลงทุนไม่พอ
2) Mitsubishi จะพัฒนา รถ K-car  และ SUV พวก Pajero  ส่งขายให้ Nissan เป็นการตอบแทน

ดังนั้น ค่อนข้างแน่ แล้ว ว่า Navara และ Triton ตัวใหม่ ที่จะเปิดตัว ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  จะออกแบบพัฒนา โดย ทีม ของ Nissan  แต่จะประกอบโดย Mitsubishi ที่แหลมฉบัง

อึ้ง ทึ้ง เสียว ไปเลยครับ Navara และ Triton ตัวใหม่ จะออกแบบพัฒนา โดย ทีม ของ Nissan  !!!!!?

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ติดตามข่าวแล้ว

เขาประกาศว่ารถเคคาร์หรือมินิคาร์ที่ร่วมจอยกันพัฒนา 50-50 เตรียมเปิดตัวไม่เกิน Fiscal Year 2012
หรือไม่เกินเดือนมีนาคม 2013

งั้นก็แสดงว่า Nissan ดีลกับ Mitsubishi ไว้นานระดับหนึ่งเลยนะครับบ

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
Nissan L02B จะไม่เป็น ECO car เหรอครับ

L02B  เป็น Eco Car ครับ

จะเป็นอย่างอื่น ไม่ได้ เพราะ ตกลงรับปาก BOI ไว้แล้ว ตั้งแต่สมัครเข้าร่วมโครงการ Eco Car ตั้งแต่แรก เมื่อ หลายปีก่อน

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
Mitsubishi จับมือกับเค้าไปทั้วเลยนะเนี่ย
ร่วมมือกับค่ายอื่นจะครบทุก segment แล้ว  :D