ถูก ใส่ล้อใหญ่ขึ้นและใช้ยางซีรีส์เดิมมันก็ต้องเต็มซุ้มมากขึ้น
แต่ผมเขียนอธิบายไว้แล้วครับ ว่าทำไมเค้าไม่ทำกัน สรุปอีกทีก็ได้
1. เข็มไมล์เพี้ยนครับ เข็มชี้ 100 ถ้าใส่ล้อใหญ่กว่าเดิมขนาดนั้น ความเร็วจริงไป 115 แล้วมั้ง
2. แก้มยางมันสูง รถมันก็ไม่มั่นคงเหมือนเดิม ไม่ต้องเอาแบบสูง 4-5 นิ้วหรอก
แค่ล้อเดิม 15" เปลี่ยนยางจากซีรีส์ 55 -> 60 ก็รู้สึกแล้วว่ามันยวบยาบย้วยกว่าเดิม
นี่พูดกันถึงระดับเซนติเมตรนะครับ ระดับนี้มันยังไม่ใช่ปัญหาของช่วงล่างหรือศูนย์ถ่วง
แต่มันเป็นเพราะแก้มยางมันมีความหยุ่นตัวสูง เวลาแก้มยางหนาหนามันก็ทำให้รถดิ้นไปตามแก้มยาง
ส่วนถ้าคุณจะไปยกใส่ขนาดสูงขึ้น 4-5 นิ้ว อันนั้นมีปัญหากับศูนย์ถ่วง และเพลา และช่วงล่างแน่ครับ
3. มันใส่ไม่ได้ มันติดซุ้มล้อ รถไม่ได้ออกแบบซุ้มล้อมาให้ใส่ยางได้สารพัดขนาดขนาดนั้นครับ
ส่วนเรื่องล้อใหญ่ไปเร็วกว่าล้อเล็ก ผมว่าคุณต้องเปลี่ยนความเข้าใจเสียใหม่
มันไม่ใช่ประเด็นของขนาดล้อ มันเป็นประเด็นเรื่องน้ำหนักของล้อ ล้อเบากว่าไปได้เร็วกว่า
กลับไปอ่าน "ข้อดี นอกจากสวยงามขึ้น" ข้อที่ 1. ที่ผมเขียนไว้ข้างบนครับ
เพียงแต่ส่วนใหญ่ล้อเล็กมันจะเบากกว่าล้อใหญ่ **ถ้าทำจากวัสดุเดียวกัน**
ถ้าล้อใหญ่แล้วไปเร็วกว่า ป่านนี้รถแข่งใส่ล้อ 22" กันหมดแล้วสิ ปัจจุบันมีแต่ 15 - 17" กันทั้งนั้น
สาเหตุคือ ถ้าเล็กเกินไปเบาก็จริงแต่แก้มยางหนา เข้าโค้งทีก็ดิ้น ปลิ้น เบรกทีก็ยวบยาบ
แล้วรถแข่งมันต้องการความแม่นยำ แบบนี้เสียจังหวะหมดครับ เค้าถึงพยายามบาลานซ์ระหว่าง
แก้มยางที่เตี้ย ซึ่งให้การควบคุมที่แม่นยำ กับขนาดล้อที่ไม่เป็นภาระช่วงล่างมากเกินไป
ส่วนเรื่องรถแต่งสนาม ถ้าเป็นรถตัดหญ้า เห็นใช้ล้อ 10 นิ้วยางหนาไว้ตะกุยดินในสนามหญ้านะ