ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"  (อ่าน 15095 ครั้ง)

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 23:00:51 »
ผมอยากทราบข้อดีของ การเปลี่ยน ล้อแม็กซ์ ว่ามีข้อดี ยังไงบอก นอกจาก ทำให้รถสวยขึ้น

ใน ระดับที่ว่า ความใหญ่ เท่าเดิม เหมือนล้อ เดิมจากรถ น้ำหนัก พอๆกัน คือผม อยากรู้ อะครับ ว่า ของเเพงของถูก ต่างกันตรงไหน

มันจะทำให้ ช่วงล่างดีขึ้นไหม หรือ ข้อดีอื่นๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 23:09:05 »
ถ้าเป็นแบบน้ำหนักเบา หมุนง่ายขึ้นนะครับ

ออฟไลน์ dEsiGnz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 23:15:57 »
ล้อแม็กซ์ระบายความร้อนให้กับระบบเบรคได้ดีกว่าล้อกระทะเหล็กครับ

ล้อแพงๆ ก็จะได้ความแข็งแรงและน้ำหนักเบาครับ ล้อถูกๆ ก็ตรงข้ามกันครับ

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 23:17:10 »
ถ้าเป็นแบบน้ำหนักเบา หมุนง่ายขึ้นนะครับ

คำว่าง่าย  นี้ มัน มาก ขึ้นมาก เลยหรือว่า นิดหน่อย
เเต่สิ่งที่ได้มาคือ ความประหยัดน้ำมัน + อัตราเร่งไหม

เบา = อัตราเร่ง + ประหยัดน้ำมัน หมุนมากขึ้น(เกาะถนน)
หนัก = เกาะถนนมากขึ้น เเต่ กินน้ำมัน + อืดลง

น้ำหนัก  เบา หนัก คือ % ที่เพิ่มขึ้นของ สิ่งที่กล่วมา ไหมครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2011, 23:59:37 »
ตอบเท่าที่รู้ครับ
ล้อใหญ่ขึ้น แก้มยางเตี้ยลง ผลคือ เมื่อเข้าโค้งยางเสียรูปเนื่องจากแรงเหวี่ยงลดลง เกาะถนนดีขึ้นเข้าโค้งได้มั่นใจยิ่งขึ้น
                                        แต่    พอแก้มยางเตี้ยลงเวลาตกหลุมหรือผ่านที่ขรุขระ ยางมันก็จะซับแรงสะเทือนได้น้อยลง ความสบายลดลง
ความกว้างยางก็เช่นกัน
สมมุติเปลี่ยนล้อ 15 ยาง 195 เป็นล้อ 17 ยาง 215 หน้ายางกว้างมันทำให้ tracktion สูงขึ้น friction ก็เพิ่มขึ้น เสียงดังในรถก็จะเพิ่มขึ้น
ง่ายๆคือเกาะถนนมากขึ้น แต่ก็เปลืองกว่าเดิม
ถ้าเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อ+ยางใหญ่เกินไป มันจะกินแรงรถ เร่งไม่ขึ้น เปลืองน้ำมันเมื่อต้องเร่งมากขึ้น แต่เมื่อวิ่งเร็วๆแล้ว จะประหยัดน้ำมันขึ้น สมมุติแกนล้อหมุน1รอบ ล้อจะหมุนจะหมุน1รอบเช่นกันแต่ได้ระยะไกลขึ้น แต่ผลคือไมล์ความเร็วและมาตรวัดระยะทางจะเพี้ยน

ล้อถูกล้อแพงนอกจากขนาดอยู่ที่วัสดุที่นำมาใช้มากกว่า ล้อของเทียมบางทีตกหลุมแล้วคด หัก อันตรายครับ
แต่ล้อที่แพงมากๆเลยคือล้อที่ผลิตโดยใช้กระบวนการ Forged เค้าจะปั๊มล้อด้วยความร้อนจากโลหะกลมๆชิ้นเดียว ผลคือมันจะแข็งแรงและเบามากครับ
ยังไงรอท่านอื่นมาเสริมครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 00:06:35 »
สมมุติ นะครับ

ล้อ เดิมๆ 15 นิ้ว
ไปเปลี่ยน 17 นิ้ว ใน น้ำหนักเท่ากัน 

ยาง ในขนาดเดิมทุกอย่าง

รถจะมี ผลดีขึ้น ไหม นี่ล่ะคือที่ผมสงสัย

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,875
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 00:08:58 »
สมมุติ นะครับ

ล้อ เดิมๆ 15 นิ้ว
ไปเปลี่ยน 17 นิ้ว ใน น้ำหนักเท่ากัน 

ยาง ในขนาดเดิมทุกอย่าง

รถจะมี ผลดีขึ้น ไหม นี่ล่ะคือที่ผมสงสัย

ผมว่าคำถามนี้ 2บรรทัดแรกของคุณNont5510 ก็ตอบชัดดีอยู่แล้วนะครับ

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 00:13:47 »
สมมุติ นะครับ

ล้อ เดิมๆ 15 นิ้ว
ไปเปลี่ยน 17 นิ้ว ใน น้ำหนักเท่ากัน 

ยาง ในขนาดเดิมทุกอย่าง

รถจะมี ผลดีขึ้น ไหม นี่ล่ะคือที่ผมสงสัย

ผมว่าคำถามนี้ 2บรรทัดแรกของคุณNont5510 ก็ตอบชัดดีอยู่แล้วนะครับ

เเก้มยาง ผมเท่าเดิม อะครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 00:52:44 »
สมมุติ นะครับ

ล้อ เดิมๆ 15 นิ้ว
ไปเปลี่ยน 17 นิ้ว ใน น้ำหนักเท่ากัน 

ยาง ในขนาดเดิมทุกอย่าง

รถจะมี ผลดีขึ้น ไหม นี่ล่ะคือที่ผมสงสัย

ผมว่าคำถามนี้ 2บรรทัดแรกของคุณNont5510 ก็ตอบชัดดีอยู่แล้วนะครับ

เเก้มยาง ผมเท่าเดิม อะครับ

แก้มยางเท่าเดิม.. หมายถึงว่าขอบ15เคยใส่ยาง65 พอเปลี่ยนมาเป้นขอบ17 ก็ใส่ยาว65เหมือนเดิม?
หรือหมายถึงว่าเปลี่ยนล้อจาก15ไป17 แล้วเส้นDiameterเท่าเดิมครับ?

.-_-.

.-_-.

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 01:18:24 »
ตอบด้านความรู้สึกนะคับ

ผมเปลี่ยนขึ้นมา

เอาเรื่องสวยไว้อันดับแรก นอกนั้น ....

เกาะถนนขึ้นชัดเจน แบบรู้สึกได้ทันทีเลยคับ วิ่งทางตรงนิ่งสุดๆ เข้าโค้งทางลงทางด่วนพระราม6 ที่ 130-140 สบายๆเลย

กระด้างขึ้นนิดหน่อย ไม่ถึงกับมากมาย

เสียงในห้องโดยสารดังขึ้นนิดนึงบางช่วงความเร็วที่ยางมันจะดัง ประมาณ 60-70

ที่เห็นผลชัดเจนคือ ราคายางที่จะต้องเปลี่ยนมันแพงงงงงงงได้ใจมากๆ  :o

เปลี่ยนจาก 235/45/17 4ล้อ เป็น หน้า 245/35/19 - 285/30/19 ล้อกว้าง หน้า9 หลัง 10
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 01:58:18 »
ล้อใหญ่ราคาถูก มันก็จะหนักครับ ทำให้อืด+กินน้ำมันเพิ่ม

ล้อแพงๆ ยี่ห้อดีๆ นอกจากสวยแล้ว ยังเบา+แข็งแรงด้วยครับ สำหรับพวกที่เป็น Forged อะนะ ถ้าเป็นแบบนี้ ไส่ล้อใหญ่ๆก็ไม่มีปัญหา

แต่ผมคิดว่า ก็ต้องให้สมกับตัวรถด้วยครับ เช่น รถ B-segment ไส่ 18 นิ้ว มันก็ดูจะใหญ่เกินไป ติดซุ้ม แล้วยังแตกง่ายอีก
ถ้ารถ D-segment ไส่แมก 18-19 นิ้ว ผมว่ากำลังดีครับ 20 ก็ยังพอไหว สำหรับคนแต่ง VIP
ในขณะเดียวกัน ให้ Hummer H2 ไส่แมก 22 นิ้ว ก็ยังไส่ได้สบายๆครับ ไม่ติดซุ้มด้วย แต่ทำแล้วคงต้องไปทำเครื่องเสียงชุดหย่ายๆ แล้วเปิดเพลงฮิปฮอบทั้งวัน 555+

แมก AMG ที่เห็นชุดละเป็นแสนๆ เห็น 19-20 นิ้ว มีคนบอกว่า เบามากๆ ถึงขนาดเอานิ้วเดียวยกสบายๆ
ไม่รู้จริงเท็จประการได

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:43:19 »
เคยตอบไปให้อย่างยาวยืดเมื่อนานมาแล้วครับ จำไม่ได้แล้วแฮะว่ากระทู้ไหน
คราวนี้ขอตอบแบบสั้นสั้นได้ใจความแทนนะครับ ถ้าสงสัยถามต่อเพิ่มได้ครับ

ข้อดี นอกจากสวยงามขึ้น
1. น้ำหนักเบาลง ซึ่งทำให้อัตราเร่งดีขึ้น ระยะเบรกสั้นลง ลองนึกถึงเวลาเราเข็นของหนักหนักดู กว่าจะออกแรงผลักให้มันไหลไปได้ก็เหนื่อยแทบตาย พอมันไหลไปเร็วเร็วแล้วเราอยากจะห้ามให้มันหยุด ก็ต้องดึงมันกลับแทบหมดแรง รถที่ใส่ล้อหนักหนักก็เป็นแบบนั้นละครับ

2. ลด Unsprung Weight หรือลดน้ำหนักใต้สปริง รถที่มีน้ำหนัก unsprung น้อยจะได้เปรียบในเรื่องการควบคุมอาการของช่วงล่าง ตกหลุมก็จะไม่กระแทกตึงตัง ทำให้รถมีสมดุลย์ที่ดีกว่า เกาะถนนดีขึ้นอีกหน่อยครับ

3. แข็งแรงกว่า (เหรอ?) ใช่ครับ ล้อแมกที่ได้คุณภาพทั่วไปแข็งแรงกว่าล้อกระทะเหล็กธรรมดา ก็ดูเอาว่ามันเป็นก้านเล็กเล็กยังรับแรงกระแทกแรงกระเทือนได้ แต่มีล้อเหล็กที่ไหนกล้าทำเป็นก้านเล็กเล็กบ้างมั้ย ไม่มีหรอกครับ เพราะโดนอะไรกระแทกหน่อยก็จะคดและเสียรูป ตามคุณสมบัติ "เหนียวแต่อ่อน" ของเหล็ก

4. ระบายความร้อนได้ดีกว่า อันนี้ผลพลอยได้น่ะ...มันโปร่งกว่าก็ระบายความร้อนได้ดีกว่า


ของดีกับของถูก ต่างกันตรงไหน?

วัสดุและกระบวนการผลิตครับ ของดีดีมากมากใช้ Magnesium ทำ (ถึงได้เรียกว่าล้อ Mag...ใครเรียกล้อแม็กซ์หรือล้อ Max น่ะผิดนะ..เพราะมันแปลว่าล้อม๊ากมาก ไม่ใช่ล้อที่ทำมาจาก Magnesium Alloy) แต่มันแพงมาก ก็เลยมีวิธีรองลงมาคือ ล้ออลูมิเนียมอัลลอยที่เราใช้ใช้กันอยู่ทุกวันนี่แหละครับ เพียงแต่ผลิตด้วยกรรมวิธีแบบ Forged ทำให้ใช้เนื้อ Aluminum Alloy ไม่มากแต่ก็มีความแข็งแรงสูงมาก ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ไม่คดหรือเสียรูปง่าย น้ำหนักก็เบาอีกต่างหาก แต่มันก็ยังวงละหลายหมื่นจนถึงเฉียดแสนอยู่ดี ก็เลยมีวิธีการรองลงมาคือล้อแม็กแบบที่เราซื้อหากันทั่วไป ซึ่งเป็นล้อ Aluminum Alloy เหมือนกันแต่ไม่ได้ผ่านการ Forged มา แข็งแรงใช้ได้ แต่ก็คดและเสียรูปได้ง่ายหากถูกกระแทกแรงแรง หรือทำมาบางเป็นพิเศษเพื่อเน้นสมรรถนะ

อันนี้แยกให้ออกจากของก๊อปหรือของเลียนแบบนะครับ พวกล้อจากประเทศ....ที่ขายกันถูกแสนถูกน่ะ เห็นวิ่งแล้วแตก หัก คาดุมล้อมานักต่อนักแล้ว โชคดีก็แค่รถตกข้างทาง โชคร้ายหน่อยก็คว่ำ เพราะมันใช้วิธีเอา Aluminum Alloy แบบที่ใช้ทำประตูบ้านมาหลอมแล้วเทลงแบบเอา ถ้าใครอยากฝากชีวิตไว้กับล้อพวกนี้ก็ตามสบายครับ แต่ผมไม่เอาด้วยดีกว่า


ในระดับที่ว่า ความใหญ่เท่าเดิมเหมือนล้อเดิมจากรถ น้ำหนักพอๆกัน คือผมอยากรู้อะครับว่า ของเเพงของถูกต่างกันตรงไหน

(ผมแก้เว้นวรรคให้นะครับ พิมพ์ไปเว้นไปมันไม่ค่อยดีนะ เพราะผู้อ่านจะอ่านลำบาก เราไม่ใช่ภาษาอังกฤษที่มีฟูลสตอปท้ายประโยค ดังนั้นต้องเว้นวรรคให้ดีนะครับ)

ผมคิดว่าคำถามนี้ จขกท. อาจจะสับสนตัวเองอยู่นิดหน่อย มองได้สองกรณี
1. ล้อเดิมขนาด 15" เปลี่ยนไปใส่แม็ก 15 นิ้ว แล้วเอายางจากล้อเดิมมาสวม มีผลยังไง?
ตอบ อย่างที่บอกไปข้างต้นครับ แล้วแต่ของที่เราจะเลือกใช้ ถ้าเลือกใช้ของแพงก็เบาลง เร่งดีขึ้น เบรกสั้นลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้น ช่วงล่างตึงตังน้อยลง

2. ล้อเดิมขนาด 15" เปลี่ยนไปใส่ 17" พร้อมยางเส้นใหม่ที่ ***เส้นรอบวงเท่าเดิม
ตอบ เรื่องคุณสมบัติของล้อก็ตามที่ตอบไปข้างต้น ล้อแม็กดีดีแพงแพงขนาด 17" เบากว่าล้อโรงงาน 15" เยอะแยะไป
แต่นั่นหมายความว่าเปลี่ยนขนาดล้อแล้ว ตัวยางก็ต้องเตี้ยลงเพื่อรักษาเส้นรอบวงเดิม เข็มบอกความเร็วจะได้ไม่เพี้ยน
ดังนั้น ข้อดีที่ได้จากยางเตี้ยลงคือ บิดตัวน้อยลง เข้าโค้งได้ดีขึ้น ส่วนข้อเสียเหรอ...ก็กระด้างมากขึ้นไง เพราะมันมีพื้นที่รับแรงกระแทกน้อยลง

3. ล้อเดิม 15" ไปใส่ล้อ 17" แต่จะเอายางซีรีส์เท่าเดิม
คำตอบ...บ้า! มันไม่ได้หรอกครับ ยางซีรีส์เท่าเดิมก็หมายความว่ายางสูงขึ้นอีกเพียบ
แล้วคราวนี้รถเก๋งเราก็กลายเป็นรถ Big Foot กันพอดีน่ะซี...

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:48:14 »
        เรื่องนี้มันมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ถ้าจะให้คิดง่ายๆตามหลักวิทยาศาสตร์ การที่จะให้ล้อ 15 และ 17 ที่คุณกล่าวถึงนั้นมีการตอบสนองที่เหมือนกันจะต้องมีหลักเกณฑ์สำคัญ 4 ข้อนี้ทุกข้อ โดยมีรถและสภาวะการทดสอบเป็นตัวแปรควบคุม
1. ระยะทางใน 1 รอบการหมุนเท่ากัน
2. พื้นที่สัมผัสระหว่างยางกับถนนเท่ากัน
3. สัมประสิทธิแรงเสียดทานระหว่างยางกับถนนเท่ากัน
4. น้ำหนักรวมของล้อแมก+ยาง+อากาศภายในต้องเท่ากัน
สำหรับปัจจัยเหล่านี้คาดว่าคงจะรู้กันดีว่าปัจจัยไหนมากน้อยยังไงจะส่งผลดีผลเสียอย่างไร ซึ่งบางที่นั้นความแตกต่างกันในแต่ละปัจจัยเมื่อมารวมกันแล้วอาจส่งผลต่อการตอบสนองที่เหมือนกันกันได้ แต่ในกรณีนี้สำหรับล้อ 15 และ 17 ที่คุณ จขกท. ได้ยกมา คงจะเป็นไปได้ยากที่จะทำให้ปัจจัยทั้ง 4 เท่ากัน ทำได้เพียงใกล้เคียงเท่านั้น

        ถ้าหากยกกรณีตัวอย่างเปรียบเทียบตามสเปคที่คุณ จขกท. ต้องการ ระหว่างล้อ 17x7 + ยาง 205/45R17 กับล้อ 15x7 +ยาง 205/55R15 โดยใช้ล้อแมกและยางเป็นรุ่นเดียวกัน เทียบตาม http://www.rimsntires.com/specs.jsp แล้วเทียบไปตามแต่ละปัจจัย
1. ระยะทางใน 1 รอบการหมุนของ 205/45R17 = 1,934 mm และ 205/55R15 =1,906 mm ผลเป็นยังไงคุณ Nont5510  ได้บอกไว้แล้ว
2. สมมติว่าเท่ากัน
3. สมมติว่าเท่ากัน
4. ล้อ 17 หนักกว่า 15 แน่นอน แต่ยางไซส์นี้ ขอบ 15 หนักกว่ายาง 17 แน่ๆ อากาศพอๆกันต่างกันไม่มาก ผลรวมน้ำหนักอาจเท่ากันหรือ ชุด 17 หนักกว่านิดหน่อย
       ที่นี้ก็พอจะรู้ว่าในเคสนี้แบบไหนน่าจะให้การตอบสนองที่ดีกว่า แต่ก็คาดว่าไม่ต่างกันเท่าไหร่  สำหรับเรื่องที่จะบอกได้ว่าดีต่อช่วงล่างมั๊ย นั้นถ้าแก้มยางเตี้ยลงจะเป็นการเพิ่มภาระให้ช่วงล่างมากขึ้นเพราะแก้มยางก็เป็นตัวช่วยสำคัญในการรับแรงกระแทก  อีกส่วนหนึ่งถ้าน้ำหนักรวมของล้อ+ยาง+อากาศ มีมากขึ้นก็จะเป็นการไปเพิ่มน้ำหนักใต้สปริง ช่วงล่างทำงานหนักขึ้นและการตอบสนองแย่ลง  ส่วนเรื่องล้อเบาๆนั้นก็เหมือนที่หลายๆท่านว่า มันมักจะมีราคาแพงเพราะส่วนใหญ่จะเป็นล้อที่ผ่านการผลิตจากกรรมวิธี Forging หรือไม่ก็ Casting ขั้นสูง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น Flow forming

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 03:00:07 »
ล้อนี่ล่ะคับที่เบาจนเอานิ้วเดียวยกได้

ขอบ 19 ขนาดกว้าง 8.5 . 9.5 นิ้ว เบาหวิวๆๆ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 08:37:28 »
สั้นๆ ง่ายๆ

15  เร่งดีกว่า เบรคดีกว่า นุ่มกว่า ยางถูกกว่า

17 สวยกว่า

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 09:52:34 »
ถ้าเป็นผมจะเลือกล้อขนาดที่ "เล็กที่สุด"
ที่จานเบรคและคาลิปเปอร์ (ที่เราต้องการจะใส่)สามารถใส่ลงไปได้

แนะนำว่าควรเป็นล้อขนาด 15" ขึ้นไปเนื่องจากยางขนาดดังกล่าว
มีหลากหลายสมรรถนะ หลากหลายความต้องการ หลายยี่ห้อ
เืลือกได้เลยครับ

ความแตกต่าง:
เวลาได้มีโอกาสไ้ด้ถอดล้อ("ทั่วไป"เดิมๆ)ลองไป "ยก" ดูครับ
อาจมีร้องโอ้โฮ!! (หนักจริงๆ)

แม็กแท้ "ที่เน้นความเบา" มันเบาและราคาสูง(ถึงสูงมาก)
อันนี้ก็ตามกำลังทรัพย์ครับ (แต่ขอบ15" อ่ะราคาเบาสุดแล้วครับ)

อัตราเร่งและระยะเบรคจะดีขึ้น
ไม่แตกง่ายๆ ใช้แล้วสบายใจครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,875
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 12:42:10 »
สมมุติ นะครับ

ล้อ เดิมๆ 15 นิ้ว
ไปเปลี่ยน 17 นิ้ว ใน น้ำหนักเท่ากัน 

ยาง ในขนาดเดิมทุกอย่าง

รถจะมี ผลดีขึ้น ไหม นี่ล่ะคือที่ผมสงสัย

ผมว่าคำถามนี้ 2บรรทัดแรกของคุณNont5510 ก็ตอบชัดดีอยู่แล้วนะครับ

เเก้มยาง ผมเท่าเดิม อะครับ

ล้อใหญ่ขึ้น แก้มยางเท่าเดิม เส้นผ่านศูนย์กลางล้องก็ต้องใหญ่ขึ้น(มาก)นะครับ ทีนี้เละเลย ไมล์เพี้ยน ล้อติดซุ้ม เร่งไม่ขึ้น อื่นๆอีกมากมาย

เหมือนเปลี่ยนจากล้อB-segไปเป็นล้อSUVยังงั้น= =

ไม่มีใครเค้าทำกันหรอกครับ

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 14:38:11 »
สมมุติ นะครับ

ล้อ เดิมๆ 15 นิ้ว
ไปเปลี่ยน 17 นิ้ว ใน น้ำหนักเท่ากัน 

ยาง ในขนาดเดิมทุกอย่าง

รถจะมี ผลดีขึ้น ไหม นี่ล่ะคือที่ผมสงสัย

ผมว่าคำถามนี้ 2บรรทัดแรกของคุณNont5510 ก็ตอบชัดดีอยู่แล้วนะครับ

เเก้มยาง ผมเท่าเดิม อะครับ

ล้อใหญ่ขึ้น แก้มยางเท่าเดิม เส้นผ่านศูนย์กลางล้องก็ต้องใหญ่ขึ้น(มาก)นะครับ ทีนี้เละเลย ไมล์เพี้ยน ล้อติดซุ้ม เร่งไม่ขึ้น อื่นๆอีกมากมาย

เหมือนเปลี่ยนจากล้อB-segไปเป็นล้อSUVยังงั้น= =

ไม่มีใครเค้าทำกันหรอกครับ

ล้อเดิมๆ 15 ถ้าผมเปลี่ยน เป็น 16 17 เเก้มยางเท่าเดิม  มันอาจทำให้ล้อ ยางดุ เต็ม ซุ้มล้อด้วย
ที่ผม อยากจะรู้ คือ รถเเต่ง สนาม  เค้าจะเลือกยังไง เกี่ยวกับ  ล้อ     ล้อใหญ๋ เร็ว กว่า ล้อ เล็กใช่ไหม



3. ล้อเดิม 15" ไปใส่ล้อ 17" แต่จะเอายางซีรีส์เท่าเดิม
คำตอบ...บ้า! มันไม่ได้หรอกครับ ยางซีรีส์เท่าเดิมก็หมายความว่ายางสูงขึ้นอีกเพียบ
แล้วคราวนี้รถเก๋งเราก็กลายเป็นรถ Big Foot กันพอดีน่ะซี...
นี่ล่ะครับ คือ ที่ผมสงสัย  ยางสูงขึ้นอีก ไม่น่าจะเกิน 4-5 นิ้ว 
สมมุติ เเบบที่บอก ว่า  เปลี่ยน จาก 15 ไป 17 เเล้ว  มันต่างกันไหม

อาจทำใก้ ท้องรถ สูงขึ้น 2-3 นิ้ว จะทำให้ ศุนย์ ท่วงเปลี่ยน ไป ทำให้รถ เสียสมดุลเกินไป

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 21:30:12 »
ถูก ใส่ล้อใหญ่ขึ้นและใช้ยางซีรีส์เดิมมันก็ต้องเต็มซุ้มมากขึ้น
แต่ผมเขียนอธิบายไว้แล้วครับ ว่าทำไมเค้าไม่ทำกัน สรุปอีกทีก็ได้

1. เข็มไมล์เพี้ยนครับ เข็มชี้ 100 ถ้าใส่ล้อใหญ่กว่าเดิมขนาดนั้น ความเร็วจริงไป 115 แล้วมั้ง

2. แก้มยางมันสูง รถมันก็ไม่มั่นคงเหมือนเดิม ไม่ต้องเอาแบบสูง 4-5 นิ้วหรอก
แค่ล้อเดิม 15" เปลี่ยนยางจากซีรีส์ 55 -> 60 ก็รู้สึกแล้วว่ามันยวบยาบย้วยกว่าเดิม
นี่พูดกันถึงระดับเซนติเมตรนะครับ ระดับนี้มันยังไม่ใช่ปัญหาของช่วงล่างหรือศูนย์ถ่วง
แต่มันเป็นเพราะแก้มยางมันมีความหยุ่นตัวสูง เวลาแก้มยางหนาหนามันก็ทำให้รถดิ้นไปตามแก้มยาง
ส่วนถ้าคุณจะไปยกใส่ขนาดสูงขึ้น 4-5 นิ้ว อันนั้นมีปัญหากับศูนย์ถ่วง และเพลา และช่วงล่างแน่ครับ

3. มันใส่ไม่ได้ มันติดซุ้มล้อ รถไม่ได้ออกแบบซุ้มล้อมาให้ใส่ยางได้สารพัดขนาดขนาดนั้นครับ

ส่วนเรื่องล้อใหญ่ไปเร็วกว่าล้อเล็ก ผมว่าคุณต้องเปลี่ยนความเข้าใจเสียใหม่
มันไม่ใช่ประเด็นของขนาดล้อ มันเป็นประเด็นเรื่องน้ำหนักของล้อ ล้อเบากว่าไปได้เร็วกว่า
กลับไปอ่าน "ข้อดี นอกจากสวยงามขึ้น" ข้อที่ 1. ที่ผมเขียนไว้ข้างบนครับ
เพียงแต่ส่วนใหญ่ล้อเล็กมันจะเบากกว่าล้อใหญ่ **ถ้าทำจากวัสดุเดียวกัน**

ถ้าล้อใหญ่แล้วไปเร็วกว่า ป่านนี้รถแข่งใส่ล้อ 22" กันหมดแล้วสิ ปัจจุบันมีแต่ 15 - 17" กันทั้งนั้น
สาเหตุคือ ถ้าเล็กเกินไปเบาก็จริงแต่แก้มยางหนา เข้าโค้งทีก็ดิ้น ปลิ้น เบรกทีก็ยวบยาบ
แล้วรถแข่งมันต้องการความแม่นยำ แบบนี้เสียจังหวะหมดครับ เค้าถึงพยายามบาลานซ์ระหว่าง
แก้มยางที่เตี้ย ซึ่งให้การควบคุมที่แม่นยำ กับขนาดล้อที่ไม่เป็นภาระช่วงล่างมากเกินไป

ส่วนเรื่องรถแต่งสนาม ถ้าเป็นรถตัดหญ้า เห็นใช้ล้อ 10 นิ้วยางหนาไว้ตะกุยดินในสนามหญ้านะ  ;D

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 17:47:02 »
Forged เป็นกรรมวิธีการผลิตครับ ล้อForged ไม่จำเป็นต้องแข็งครับ ล้อดีไม่ได้ต้องแข็งเสมอไปครับ

ผมว่าล้อforged นี่แข็งน้อยกว่า ล้อcast ทั่วไปด้วยซ้ำ แต่ข้อดีของมันคือน้ำหนักเบา และ"เหนียว"

ครับ โอกาสฉีกของเนื้อมันยากกว่า พวกล้อเลียนแบบพวกนี้หละครับแข็ง แต่มันยืดหยุ่นไม่ค่อยได้

เพราะเจอกระแทกแรงก็มีโอกาสแตกครับ ส่วนพวกล้อForged มันจะบิดเบี้ยวเสียรูป โอกาสการฉีกตัว

ของเนื้อน้อยกว่า ผมหนะใช้ล้อForged มา ดุ้งง่ายกว่าCast อีก

ปล.ล้อAMG มีรุ่นforged กับไม่forged ถ้าไม่forged น้ำหนักก็ทั่วไปครับ  ในรูป19" ลองยกๆดูก็ หนักใช้ได้เลย เหงื่อแตกเหมือนกัน


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 24, 2011, 19:30:23 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 20:57:35 »
Forged เป็นกรรมวิธีการผลิตครับ ล้อForged ไม่จำเป็นต้องแข็งครับ ล้อดีไม่ได้ต้องแข็งเสมอไปครับ

ผมว่าล้อforged นี่แข็งน้อยกว่า ล้อcast ทั่วไปด้วยซ้ำ แต่ข้อดีของมันคือน้ำหนักเบา และ"เหนียว"

ครับ โอกาสฉีกของเนื้อมันยากกว่า พวกล้อเลียนแบบพวกนี้หละครับแข็ง แต่มันยืดหยุ่นไม่ค่อยได้

เพราะเจอกระแทกแรงก็มีโอกาสแตกครับ ส่วนพวกล้อForged มันจะบิดเบี้ยวเสียรูป โอกาสการฉีกตัว

ของเนื้อน้อยกว่า ผมหนะใช้ล้อForged มา ดุ้งง่ายกว่าCast อีก

ปล.ล้อAMG มีรุ่นforged กับไม่forged ถ้าไม่forged น้ำหนักก็ทั่วไปครับ  ในรูป19" ลองยกๆดูก็ หนักใช้ได้เลย เหงื่อแตกเหมือนกัน




เอ เรื่องนี้ผมเข้าใจมันคนละแบบกันเลยล่ะครับ

ผมเจอล้อ Forged มาแต่ละชุด ไม่เคยมีดุ้งมีคด แต่ผมก็เล่นแต่ Forged ฝั่งญี่ปุ่นนะครับ
ถ้าจะกระแทกแรงจริงจนรับไม่ไหว ก็แตกหรือร้าวไปเลย โยนทิ้งทั้งวงไม่ต้องซ่อม
ส่วนล้อ Cast ปกติ ผมใช้ของ Advan ซึ่งเบามาก สลับกับ RacingHart ซึ่งหนักกว่า
ล้อ Advan นี่ดุ้งและคดประจำเลยครับ ผมเลยคิดว่ามันเหนียวแต่ไม่แข็งแกร่งเท่า

ส่วนล้อปลอมที่มันแตกนี่ ผมว่าจะว่าแข็งก็ไม่ได้ซะทีเดียวครับ เหมือนมันเปราะซะมากกว่า

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 21:42:14 »
กลายเป็นวิชา Material Science ไปแล้ว  ;D

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2011, 23:22:41 »
ผมก็ยังไม่ได้คำตอบ อยู่ดี  เเต่ ก็เข้าใจ มากขึ้น


สมมุติ นะครับ

มี รถ 1 คัน   ใส่ ล้อ 15 เเล้วเปลี่ยนมา ใส่ล้อ 17  แก้ม ยางเท่าเดิม  น้ำหนักของล้อ เท่ากัน ทั้ง 15 = 17  ไม่มีการติดซุ้มล้อเเต่อย่างใด

ซึ่งเมื่อเปลี่ยนไป เเล้ว เส้นรอบวงจะ เพิ่มขึ้น ความสูงของรถเพิ่มขึ้น  ไมล์เพี้ยน 

มันจะทำให้การขับขี่ เเตกต่างกันไหม ?? 

พอดี ผมอยาก รู้้ เฉยๆ มันเป็น ข้อข้องใจ ตั้งเเต่ เด็กๆ เเล้วครับ

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 01:16:07 »
ผมก็ยังไม่ได้คำตอบ อยู่ดี  เเต่ ก็เข้าใจ มากขึ้น


สมมุติ นะครับ

มี รถ 1 คัน   ใส่ ล้อ 15 เเล้วเปลี่ยนมา ใส่ล้อ 17  แก้ม ยางเท่าเดิม  น้ำหนักของล้อ เท่ากัน ทั้ง 15 = 17  ไม่มีการติดซุ้มล้อเเต่อย่างใด

ซึ่งเมื่อเปลี่ยนไป เเล้ว เส้นรอบวงจะ เพิ่มขึ้น ความสูงของรถเพิ่มขึ้น  ไมล์เพี้ยน 

มันจะทำให้การขับขี่ เเตกต่างกันไหม ?? 

พอดี ผมอยาก รู้้ เฉยๆ มันเป็น ข้อข้องใจ ตั้งเเต่ เด็กๆ เเล้วครับ

ไม่มีใครเค้าทำกันหรอกค้าบบบบ  เพิ่มขนาดล้อแม็กแต่ยางหนาเท่าเดิม

รถเสียศูนย์หมด เข้าโค้งทีคงเสียวน่าดู

ส่วนใหญ่จะคำนวณกันง่ายๆคือ วงล้อเพิ่ม1" จะต้องลดซีรี่ส์ยางลง -5

เช่น 215/60/R16 ถ้าเปลี่ยนเป็น17" ก็ควรเหลือ 215/55/R17  แต่การลดเพิ่มของซีรี่ส์ยาง

ต้องดูความกว้างของหน้ายางด้วย

อย่างของผม จาก 215/60/R16 เปลี่ยนเป็น20"หน้ากว้าง9.5" ก็ใช้ยาง 245/35/ZR20
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ว่าด้วยเรื่องของ "ล้อ"
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2011, 10:44:22 »

2. แก้มยางมันสูง รถมันก็ไม่มั่นคงเหมือนเดิม ไม่ต้องเอาแบบสูง 4-5 นิ้วหรอก
แค่ล้อเดิม 15" เปลี่ยนยางจากซีรีส์ 55 -> 60 ก็รู้สึกแล้วว่ามันยวบยาบย้วยกว่าเดิม
นี่พูดกันถึงระดับเซนติเมตรนะครับ ระดับนี้มันยังไม่ใช่ปัญหาของช่วงล่างหรือศูนย์ถ่วง
แต่มันเป็นเพราะแก้มยางมันมีความหยุ่นตัวสูง เวลาแก้มยางหนาหนามันก็ทำให้รถดิ้นไปตามแก้มยาง
ส่วนถ้าคุณจะไปยกใส่ขนาดสูงขึ้น 4-5 นิ้ว อันนั้นมีปัญหากับศูนย์ถ่วง และเพลา และช่วงล่างแน่ครับ


ผมว่าผมก็ตอบให้แล้วนะ ว่ามันจะเป็นยังไง
คือมันก็วิ่งแล้ว โยน ดิ้น ย้วย เพราะยางหนาขึ้น
เร่งไม่ไป เพราะเส้นรอบวงใหญ่ขึ้น เป็นภาระมากขึ้น
จริงจริงเขียนไว้ให้หมดแล้วนะครับ