Scirocco ผมว่ามันคือ Hot Hatch นะ ไม่ใช่รถสปอร์ต ถ้าพูดถึงรถสปอร์ต ผมกลับมองว่า Audi TT นี่เริ่มเข้าเค้ากว่า หรือถ้าเอาสปอร์ตจริงๆเลยและมี 2+2 ที่นั่งก็ 911 แต่รถปี 2008 ในงบ 1.5 ล้าน เป็นผมผมก็ไม่กล้าซื้อ สำหรับ 911 ..
ฝั่งญี่ปุ่น ..มี 4 ที่นั่ง..ปี 08 หรือใหม่กว่า..ผมไม่แน่ใจว่า Skyline Coupe V36-37 จะอยู่ในงบไหม..ส่วน Toyota 86 ราคาก็ยังลงมาไม่ถึงจุดนั้น Mazda..มี RX8 แต่ RX8 นั้นจะสอบตกเรื่องประหยัดน้ำมัน เพราะคุณต้องการประหยัดน้ำมันด้วย
ฝั่งยุโรป มี Audi TT ที่ดูจะเข้าท่าสุด แต่ผมไม่แน่ใจเรื่องราคาและปีว่าปี 08 จะได้ 1.5 ล้านไหม ไม่เคยได้ตามเรื่องราคา แต่เท่าที่ทราบ ผมว่าถ้าหา TT 2.0 เทอร์โบ DSG ขับหน้าได้ มันจะตอบโจทย์เพื่อนคุณมาก เพราะรูปทรงมีความเป็นสปอร์ต ผิดแปลกไปจากรถทั่วไป แต่เครื่องยนต์กลไกแชร์กับ VW GTi/Scirocco ซึ่งถ้าขับไม่กด ก็ประหยัดเหมือนรถบ้านเครื่อง 2.0 แต่ถ้ากด ก็ไปตามม้า และถ้าโม ก็แรงและเร็วมาก มากจนเกินพอสำหรับถนนกรุงเทพเสียด้วยซ้ำไป
ถ้ายอมเอาทรงเหมือนรถบ้านขึ้นมาหน่อย (แต่ยังมีเชพที่แตกต่างจากรถทั่วไปอยู่บ้าง) ก็ไม่ต้องลังเล Scirocco ได้เลย เพราะตอบโจทย์ครบทุกอย่าง ขับไปทำงานทุกวันได้ ตูดไม่พัง ช่วงล่างเดิมแบบที่ปรับแข็งอ่อนได้นั่นรองรับพลังตัวรถได้ดี แชสซีส์กับเครื่องและเกียร์ทุกอย่างเซ็ตมาเข้ากันดี ซื้อมาเดิมๆ ก็ขับเงียบๆมันส์ๆ พอเริ่มเบื่อก็ท่อกับกรอง แล้วก็รีแฟลชกล่อง แรงกว่าเดิมชัดเจนมาก
ส่วน MINI ผมเคยขับไม่กี่ตัว แต่พอบอกได้ว่าแม้สปีดจะเร็วไม่เท่าพวก 2.0T แต่ความที่รถทั้งคันมันเป็นก้อนเล็กๆคิวบิคก้อน เวลาวิ่งในเมืองมันคล่องมากๆนะ ช่วงล่างเดิมจะแข็งๆหน่อย เครื่อง 1.6 เทอร์โบ ต้องโมสักหน่อยถึงจะวิ่งได้เท่าพวก 2.0 ..ส่วนรูปทรง คิดว่าเป็นข้อได้เปรียบเพราะดีไซน์ของ MINI ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาความเปลี่ยนแปลงจะน้อยมาก ใช้ไปอีก 5-6 ไป รถอาจจะตกไปแล้ว 2 รุ่น แต่คนทั่วไปที่ไม่เล่นรถจะแยกไม่ออกว่ารุ่นไหน ทุกวันนี้เพื่อนผมส่วนมากที่ไม่เล่นรถ ยังแยกไม่ออกระหว่างตัวซูเปอร์ชาร์จตัวแรกกับตัวเครื่องเทอร์โบด้วยซ้ำไป