เท่าที่สังเกตจากการอ่านรีวิวอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลื้อง มีหลายปัจจัยที่อาจจะทำให้ตัวเลขดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนไปจากความจริงหรือคลาดเคลื่อนไปจากการรับรู้ของคนทั่วไป อาทิ
1. ความอ่อนแข็งของไมล์ที่ไม่เท่ากันของรถแต่ละคันแต่ละยี่ห้อ
2. ขนาดของล้อในแต่ละรุ่นย่อย ยิ่งรุ่นสูงยิ่งล้อโต อัตราเร่งยิ่งลดลง
3. ระบบขับเคลื่อน 2WD, 4WD, AWD
จากข้อ 1 หลังๆเริ่มเห็นมีการนำตัวเลขความเร็วจาก GPS มาแจ้งควบคู่กันไปด้วย ซึ่งผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะหากใครต้องการตัวเลขอัตราเร่งที่แม่นยำขึ้นก็จะสามารถคำนวณให้ได้ตัวเลขที่สามารถเปรียบเทียบกับรถคันอื่นๆ ที่ไมล์แข็งอ่อนไม่เท่ากันได้ในมาตรฐานเดียวกัน โดยส่วนตัวผมมองว่าไม่มีที่ไหนที่เราจะมีโอกาสได้ทราบอัตราเร่งของรถหลากรุ่น โดยมีมาตรการทดสอบเหมือนๆกัน(มีการควบคุมปัจจัยต่างๆให้คงเดิมกับรถทุกคัน) ได้อย่างที่ HLM ทำ แต่หากสามารถใช้เครื่องมือระบุความเร็วที่แม่นยำในระหว่างการทดสอบ ยิ่งจะทำให้การทดสอบของ HLM สุดยอดมากยิ่งขึ้น
และผมเข้าใจว่าความแข็งอ่อนของไมล์รถมีผลต่ออัตราการสิ้นเปลื้องด้วยเช่นกัน เพราะระยะการเดินทางจริงไม่เท่ากัน รถผมสองคัน ในทุกๆระยะ 100 กม จะวิ่งได้ระยะทางต่างกัน 5 km อย่างวิ่งไปเชียงใหม่ Trip meter จะต่างกัน 34 km
ตัวเลขการทดสอบ Altis ที่ล้อมีขนาดไม่เท่ากัน จะเห็นว่ามีผลต่ออัตราเร่งพอสมควร ขนาดล้อเพิ่มเพียง 1นิ้ว อัตราเร่งหายไป 5% ขนาดล้อก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีไว้อ้างอิง สำหรับคนที่ต้องการใช้ข้อมูลที่มีความแม่นยำมากขึ้น ยกตัวอย่าง ข้อมูลอัตราเร่งของ Mazda 3 2.0(18") และ Altis 1.8(16", 17") หากมองตัวเลขอัตรเร่งจากตาราง คนจะเข้าใจว่า Altis แรงกว่า Mazda 3 แต่หากตัดความคลาดเคลื่อนจากความแข็งอ่อนของไมล์และขนาดล้อที่ต่างกัน เป็นไปได้ที่อัตราเร่งอาจจะไม่แตกต่างกันก็ได้ แต่อย่างไร Altis ยังควรได้รับเครดิตจากเครื่องที่เล็กกว่าและไม่ได้โฆษณาเทคโนโลยีอะไรมากมาย
2WD กับ AWD ในกรณี CX5 >> 2WD 2.5G เร่งเร็วกว่า AWD 2.2D แต่ 2.2D 2WD เร็วกว่า 2WD 2.5G
PS หากผมจะซื้อรถ C-segment ในปัจจุบัน คงจะลือกระหว่าง Mazda 3 และ Altis ปกติผมจะตัด Altis ออกอันดับแรก แต่โฉมนี้เขาเด็ดจริง (ไม่ได้ผูกใจเป็นสาวกของค่ายใด ขึ้นกับความสวยและสมรรถนะของรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ)