ตรวจดูหรือถามช่างก่อนนะครับว่ารถมี Oxygen sensorนี้กี่ตัว
ถ้ารถยนต์เบนซินรุ่นใหม่ๆมักจะมีออกซิเจนเซนเซอร์อย่างน้อยสองตัว
คือตัวที่อยู่หน้าแคทฯ(pre-catalytic converter) และตัวที่อยู่หลังแคทฯ(post-cat..)
ถ้ารถรุ่นเก่าอาจจะมีแค่ตัวเดียว คือ ตัวหน้าแคทฯ
ถ้ามีสองตัวใช้เครื่องตรวจเช็คก่อนว่าตัวใดเสีย เพราะ ปลั๊กเสียบอาจจะรูปร่างต่างกัน
ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหน้าเป็นตัวหลักของเครื่องยนต์ ตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการจุดระเบิดเผาไหม้
ในไอเสียว่าหลงเหลือเท่าใด เพื่อให้ECUปรับการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมที่สุด
ถ้าตัวนี้เสียการจ่ายน้ำมันก็ตามโปรแกรมที่ถูกเขียนไว้ตามการเหยียบคันเร่ง อุณหภูมิ (ที่จะจ่ายหนาเล็กน้อย)
ไม่มี negative feedback เพื่อปรับให้จ่ายน้ำมันเหมาะสมที่สุดทุกเวลา
ผลก็คือ รถกินน้ำมันมากขึ้น และบางคันอาจมีอาการเครื่องสะดุดได้
ออกซิเจนเซนเซอร์ตัวหลัง เป็นตัววัดประสิทธิภาพของการทำงานของแคทฯ ไม่มีผลต่อการทำงานเครื่องยนต์
อาจจะหาราคาได้ถูกกว่าศูนย์ฯขึ้นกับยี่ห้อ (ส่วนมากบริษัทรถยนต์ก็ไม่ได้ผลิตเอง)
ผมเคยหาได้สองพันกว่าบาทแต่ยี่ห้อโนเนม
ก็ลองค้นoxygen sensorจากเว็บจากของยี่ห้อดังๆ เช่น Bosch ,NGK
ต้องระบุให้ตรงยี่ห้อรถ รุ่นรถ pre-cat,post-cat
ลองserchเห็นจากเว็บแจ๊ส มีขาย1,300บาท
ไม่แนะนำของมือสองครับ มันเสื่อมลงเรื่อยๆอยู่แล้ว ตรวจสอบยาก