การเซ็ตการตอบสนองของคันเร่งและเกียร์ของ CX-5 เป็นในแนว encourage ให้ขับแบบประหยัด คันเร่ง (แบบจุดหมุนที่พื้นเหมือนรถยุโรป) มีระยะเหยียบยาว ตอบสนองไวดีไม่เฉื่อย แต่เกียร์ชอบเปลี่ยนขึ้นเป็นเกียร์สูงๆ ทันทีที่มีโอกาส บางครั้งเวลาต้องการอัตราเร่งแบบปัจจุบันทันด่วนต้องมารอเกียร์เปลี่ยนลง แต่หากเหยียบกันจริงๆ แล้ว อัตราเร่งแรงสะใจหายห่วง แรงกว่า CR-V แบบห่างชั้น อัตราเร่ง 0-100 เร็วกว่า CR-V ถึง 2.6 วินาที
นอกจากนี้จุดที่สังเกตได้เวลาขับก็คือ เกียร์ของ CX-5 จะเข้าโหมด lock up แทบจะตลอดเวลา เวลาขับจะให้ความรู้สึก direct มากกว่ารถเกียร์ออโต้ทั่วไป คล้ายกับการขับรถเกียร์ DSG (ซึ่งก็เป็นหนึ่งในจุดขายของมาสด้าเกี่ยวกับเกียร์ Skyactive AT ลูกนี้)
การเซ็ตการตอบสนองของคันเร่งและเกียร์ของ CR-V จะเป็นในแนว urgent กว่า คันเร่งเซ็ตมาให้พุ่งในช่วงต้น ระยะเหยียบตื้นกว่า เกียร์ตอบสนองต่อ input คันเร่งดี ไม่เฉื่อย ไม่คิดนาน ไม่พยายามเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงเร็วเกินไป ดังนั้นจึงให้ความยืดหยุ่นดีใช้ได้ในการกดคันเร่งแบบครึ่งๆ กลางๆ แม้ว่าพอกดคันเร่งเพิ่มขึ้นไปจะพบว่า CX-5 แรงกว่ามากก็ตาม
ทั้งสองคันมี Manual mode ให้เล่น โดยของ CX-5 ต้องผลัก -/+ ที่คันเกียร์ ขณะที่ CR-V มีแป้น paddle shift มาให้ซึ่งอย่างหลังสะดวกและสนุกกว่า
รอบเครื่องที่ความเร็วต่างๆ ในเกียร์สูงสุด CX-5 CR-V
80 km/h 1,500 (6) 1,500 (5)
100 km/h 1,850 (6) 1,800 (5)
120 km/h 2,250 (6) 2,100 (5)
140 km/h 2,700 (6) 2,500 (5)
CX-5 CR-V
0-100 km/h 9.13* s 11.73** s
Top Speed 210 @ 4,700 (5) 195 @ 4,600 (4)
*ผมทดสอบเอง นั่ง 2 คน เปิดแอร์ กลางคืน น้ำมัน E20
**จากรีวิวพี่จิมมี่ นั่ง 2 คน เปิดแอร์ กลางคืน น้ำมันเบนซิน 95
ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ CX-5 CR-V
1 55 @ 6,250 65 @ 6,250
2 98 @ 6,250 120 @ 6,250
3 138 @ 6,250 187 @ 6,250
4 195 @ 6,250 195 @ 4,600
5 210 @ 4,700 -