กรณีนี้ผมก็ไม่แน่ใจ เหตุผลด้วยแท้จริง ณ ปัจจุบันคืออะไรนะ แต่ก่อนรถ E60 F10 ก็อาจจะพอเข้าใจได้นะ ว่ากาลเวลาอาจจะไม่อำนวย แต่พอ G10 อาจจะต้องมีแล้วมั้ง?
แต่ระบบที่บอกมาทั้ง รถบางคันมีทุกอย่าง แต่คนละชื่อเรียก หาซื้อได้ในราคาหลักล้าน ไม่ต้อง 3-4 ล้าน นะ
จริงๆ ความคาดหวังส่วนหนึ่งในรถ 3-4 ล้าน ถ้าเป็นผมก็คงอยากได้ออฟชั่นเหล่านี้เช่นกัน ไม่ใช่ว่าไม่อยากได้
รถราคานี้ ที่บางคนเลือกไม่ซื้อ ก็เพราะเหตุผลนึงคือ ออฟชั่นพวกนี้ไม่มี ซึ่งมันน่าจะมี "ได้แล้ว..!!" พอมี ผมว่ามันได้ใช้งานตลอด(สำหรับผมนะ) แค่ Blind Spot นี่จะบอกว่า ใช้งานทุกครั้งที่ขับรถเลยก็ว่าได้ น่ามีเสือกไม่มี ผมว่าหลายคน(รวมผมด้วย) จำใจจาก โบกมือบ๊ายบาย ก็เพราะรถที่อยากใช้ หรือ เคยใช้ ไม่มีมาให้ ถ้ามีก็อาจจะกลับไปซื้อใช้อยู่นะ สักวันหนึ่ง
ปล.ถ้าตลาดไม่วาย ตัดใจเลิกแล้วเลิกเลย ไปซะก่อนนะ
ราคารถแพงกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีอ๊อพชั่นเยอะกว่ารถที่ถูกกว่าเสมอไปน่ะครับ มันยังมีอีกหลายปัจจัย
เช่น คุณภาพวัสดุทั้งภายนอกภายใน สรรถนะ ทั้งเครื่องทั้งเกียร์ ช่วงล่าง หลักอากาศพลศาสตร์ การเก็บเสียง คุณภาพการขับขี่ ฯลฯ
นึกถึง ENZO FERRARI คันละ 85 ล้าน ยังใช้กระจกขันมือ
ก็เหมือนนาฬิกา เรือนละ 1,000 กับ เรือนละ 100,000 ใช้งานได้ก็ไม่ต่างกัน อ๊อฟชั่นไม่ต่างกัน แต่ก็ยีงมีคนซื้อเรือนละแสน...
ผมคิดว่าคนที่ซื้อเค้าคงจะเข้าใจตรงนี้ครับ ส่วนใครที่รับไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปซื้อมันครับ ไปหารุ่นที่ถูกกว่า แต่อ๊อพชั่นมากกว่า จบ
โจทย์ง่ายมมาก
ปล. ไม่ได้ว่าใครคิดถูกหรือผิดน่ะครับ แค่อธิบายตามที่ผมเข้าใจ
ไม่ต้องเชื่อผมหรอกครับ
ลองเทียบในราคาไกล้ๆ ทั้งคุณภาพพอๆ กัน วัสดุพอๆ กัน เกรดพอๆ กัน คุณค่าทางสังคมพอๆ กัน และอื่นๆ พอกัน ทีคุณว่ามานั้นละ ทำไมคันอื่นให้ได้?
ไม่ต้องเทียบกับคันละ 7 แสน ก็ได้ แล้วดูละกันว่าอะไรเป็นอะไร
คุณไปเทียบกับ Enzo 85 ล้าน คุณเทียบกับรถอะไร มันนามธรรมดาครับ รถมัน Niche ซะ
นาฬิกาเรือนละ 1,000 ได้สวารอฟสกี้ แล้วเรือนละ 100,000 ได้หินกรวด ไม่คิดว่าเขาก็อยากได้ สวารอฟสกี้ เหมือนกันเหรอครับ
ผมใช้ F10 มาก่อน ทำไมจะไม่รู้ เรียกได้ว่า เข้าใจดีถ่องแท้ มากกว่า
ตอนผมซื้อ F10 ไม่ใช่ว่า ไม่อยากได้ แต่มันไม่มีให้ไง ถ้ามีออฟชั่นพวกนี้ให้ ทำไมผมจะไม่เอาละ Radar เอย ACC เอย BSA เอย LDA เอย ทำไมจะไม่อยากได้ มันไม่มีให้ไงคร๊าบบบบบ
ครับ เข้าใจที่ท่านอธิบายครับ ก็อย่างที่ผมบอก ผมอธิบายตามความคิดผม อาจจะเทียบไม่ถูกต้อง 100% ก็ได้ แล้วไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก
ผมเชื่อว่าในแต่ละแบรนด์เค้ามีจุดเด่นเป็นของตัวเองครับ BMW อาจจะมีอ๊อพชั่นน้อยกว่าแบรนด์อื่นจริง แต่อาจมีอะไรบางอย่างที่คู่แข่งเค้าไม่มีมาให้ก็ได้
ผมเห็นยอดขาย BMW เค้าก็ขายได้เยอะอยู่ ไม่ขี้เหร่ ปีนึงหลายพันคัน (หรือถึงหมื่น?) ซึ่งมันก็เป็นตัวชี้วัดได้ระดับนึงว่าเค้าคงมีดีอะไรอยู่
ซึ่งคงไม่ใช่แค่เรื่องลดราคาแน่ เพราะต่อให้ลดสุดๆยังไงก็แพงกว่าแคมรี่แอคคอร์ดเป็นล้านอยู่ดี และไม่ได้ถูกไปกว่าคู่แข่งเยอะขนาดนั่น
ซึ่งราคาไม่น่าเป็นประเด็นหลัก แล้วก็ไม่ใช่เซลล์ว่านล้อมอย่างท่านบนนู้นบอกแน่ๆ ต่อให้ว่านล้อมขนาดไหน ถ้าคนมันไม่ชอบ เค้าก็ไม่ซื้อแน่ๆครับ
ของราคาตั้งหลายล้าน คงไม่ซื้อไปส่งๆเพราะแค่ถูกเซลล์เดินตามโทรตามแน่ๆอะครับ
ผมนี่โดนทั้งเซล MB กับ BMW เดินตาม โทรตาม
มา 2-3 ปีละ ผมยังไม่ซื้อเลย
(หมายถึงตอนนี้นะครับ แต่ในอนาคตถ้ามีถูกใจค่อยว่ากัน)
แล้วเห็นท่านบนนู้นบอกว่า Camry ให้ครบมากกว่า S5 ทั้งที่ถูกกว่าเป็นล้าน อันนี้ผมเข้าใจน่ะครับ ว่ากลุ่มผู้ซื้อบางกลุ่มอาจรับเรื่องนี้ไม่ได้
แต่ถ้าโจทย์มาเรื่องนี้ผมว่างี้ก็ง่ายเลยน่ะครับ ก็คือไม่ต้องไปสนใจ BMW ครับ ไปซื้อ Camry ครับ ถูกกว่าด้วย
เห็นบางท่านมานั่งบ่น ผมก็งงเหมือนกัน ถ้าไม่ชอบก็แค่ผ่านไปครับ ไม่ต้องคืดจะไปซื้อหรือไปสนมันครับ
ปล. ถ้ายุโรปอ๊อพชั่นครบ ลองดู Volvo ครับ แนะนำ