เรียนคุณ Jimmy ครับว่า
ถ้าเป็นไปได้ผมขอเสนอความคิดเห็นส่วนตัวนิดนึงนะครับ คือ ในยุคจากนี้ต่อไป รถที่มีพลังงานมากกว่า 1 แหล่งอย่างเช่น Prius คงจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้ มันจะมีปัญหาตรงที่ว่า ถ้าเรา focus อยู่ที่ระดับน้ำมันในถังจุดเดียว อาจทำให้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองคลาดเคลื่อนได้ครับ เพราะพลังงานในถังน้ำมันอาจถูกใช้ไปมากกว่า หรือน้อยกว่าความเป็นจริงได้ เพื่อถ่ายเทไปยังพลังงานในส่วนที่สอง (เช่น แบตเตอรี่) และ error นี้จะมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าแบตฯลูกใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมคิดว่าถ้าเรา fix ระดับอันใดอันหนึ่งไว้ น่าจะทำให้ error น้อยลงครับ หรือไม่ก็ใช้ระยะทางทดสอบที่ยาวขึ้น
เช่น ในกรณี Prius ถ้าเริ่มขับด้วยแบตเต็ม (6 ขีด+) ตัวเลข km/l จะสูงมาก ต่างกับการเริ่มขับโดยไม่มีแบต จะได้ตัวเลข km/l ต่ำกว่ามาก เพราะในระยะ 10 km แรก เครื่องยนต์จะทำงานหนักกว่าปกติเพื่อจะชาร์จแบตให้ได้เต็ม 6 ขีดเสียก่อน จากนั้นเครื่องจึงค่อยเบาลง และตัวเลข km/l ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น ซึ่งถ้าสังเกตุตรง real time mpg จะเห็นมันแตกต่างกันได้ถึง 5 km/l เลยทีเดียว
ถ้าก้าวล่วงอะไรไปก็ขออภัยด้วยครับ เพราะยังไงก็เป็นงานที่หนักสำหรับทีมงานอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตามผมยังคงรออ่าน review คุณ Jimmy อยู่อย่างใจจดใจจ่อครับ