นั่นก็หมายความว่า ล้านนิดๆหาเหยี่ยว มาใช้งานแทนแต่ไม่ต้องเป็นSTI เอามาจูนนิดหน่อยน่าจะดีกว่าใช่มั้ยครับ เอ่อคือ พี่แพนครับ แล้วถ้าเราจูนโซฮอล95 ม้าจะหายไปมากน้อยแค่ไหนครับ รวบกวนด้วยนะครับ อยากแรงแต่ไม่มีความรู้จริงๆครับ
เปล่า ถ้าพูดถึงตัวรถน่ะ รถอะไรก็ตามที่ได้เครื่องคอแดง เกียร์หกสปีดมีภาษีแต้มต่อความแรงดีกว่าเสมอครับ
เพียงแต่ว่ามันต้องดูสิ่งที่ได้ กับสิ่งที่เสียไป ผมมองว่าถ้าสมมติมีแมว 1.5 อยู่แล้ว
และอยากทำเพิ่มเป็นแมว STi จะต้องจ่ายเงินเท่าไหร่ ถ้าจ่ายเป็นล้าน ผมมองว่า..ถ้าเป็นผมนะ
ขยับเงินเพิ่มอีกหน่อย ซื้อ WRX เหยี่ยวมาทำต่อ แน่นอน ลงทุนเยอะกว่า..มีความเสี่ยงเรื่องรถมือสอง
สภาพไม่ดีบ้าง แต่ถ้าจบดี คุณได้รถพันห้าช่วงล่างนุ่มขับสบายนั่งสบาย ใช้ชีวิตประจำวันได้ 1 คัน
และรถที่ขับสนุก ดึงดี เกาะดีอีก 1 คัน
แต่ถ้าทำแมว STi ก็จะเหลือรถที่ช่วงล่างแข็ง..รถสเป็คญี่ปุ่นช่วงล่างแข็งกว่าสเป็คไทย2.5 นะครับ
แล้วก็จะมีข้อดีตรงที่ดูแลคันเดียว ง่ายกับชีวิต
หรือถ้าจะดิบแบบสุดๆจริงๆ งบที่จะทำ STi ผมไปหา GC8 มา เอาคันที่ลงคอแดงแล้ว
และสภาพเทพเลยก็ได้นะ GC8 มันเป็นรถที่ไม่มีอะไรซับซ้อน ตัวเบา เล็ก ขับคล่อง
โมให้เร็วได้ง่าย ลงท้ายคุณจะได้รถบ้านขับสบาย 1 คัน กับรถดิบๆเถื่อนๆแรงๆดังๆ 1 คัน
แต่รถอย่าง GC8 เริ่มไม่เหมาะจะใช้เป็นรถคันเดียว รถมันเก่า คันที่อ่อนละมัยที่สุดก็อายุ 11 ปีแล้ว
จึงต้องมีรถอีกคันเป็น backup ไว้ใช้ยามมันงอแงเสมอ
หรือถ้าอยากใช้รถคันเดียว คุมคันเดียว ก็เอาเครื่อง เกียร์ของ S-GT ลงได้ครับ 5 สปีด
แรงน้อยกว่า STi แน่ ทำต่อให้ม้าไปใกล้ๆ 300 ได้ด้วย แรง สนุก แต่ไม่ได้ดีเท่า STi
ข้อแลกเปลี่ยนคือคุณไม่ต้องยุ่งกับบอดี้ภายนอกเลยครับ แต่ขอให้ทำเบรกนะครับ
เบรกธรรมดาติดรถรุ่นนี้ ไม่พอกับแรงรถจริงๆครับ
อันนี้ทางเลือกการใช้งานมันเยอะ ผมอยากให้คุณลองคิดดีๆว่า จุดประสงค์ท้ายสุดที่เราต้องการ
คือรถแบบไหน ชีวิตการใช้งานเราเป็นประมาณไหน มีงบยัดได้สุดเท่าไหร่ และความแรงระดับไหน
ที่คุณต้องการ นี่ถ้ารู้สึกตัวว่าเสพย์ติดแรงจี โมต่อแบบอยู่ไม่สุข พยายามเอาอะไรก็ได้ที่เป็น
คอแดงเวอร์ชั่นญี่ปุ่นปี 98 เป็นต้นมา จะบอดี้ไหนก็เถอะ เครื่องพวกนี้ทำ 400 ม้าไหวครับ
ทนกว่าคอแดง STi 2.5 ไทยเยอะ
ส่วนการจูนโซฮอล์ ไม่ยากเลยครับ แรงหายไม่มาก คันที่ผมบอก 270 กว่าม้านั่นวิ่งโซฮอล์นะครับ
ซูบารุเทอร์โบ จะเก่าแค่ไหนก็รับ E10 ได้สบาย ดูเลกาซี่เก่าๆของผมสิครับ เติมโซฮอล์
วิ่งไม่ต่างอะไรกับ 95 เลย บางคันที่จูน แรงไม่หายเลยด้วยซ้ำ แต่กลับเพิ่มอีก 2-5 ม้าอีกต่างหาก
นี่คือพวกคอขาวนะครับ ส่วนคอแดง มีต้องจูนลดไฟหน่อยเพราะของเดิมทำมาเติมออกเทน
98-100 แต่บางคันโชคดี กลับวิ่งได้เนียน..เอาให้ชัวร์ก็จูนเถอะครับ จ่ายน้ำมันให้พอดี
ไฟให้พอดี แรงต่างกันน้อยมากครับ เอานาฬิกามาจับเลยดีกว่า