มีเหตุให้ได้ถามคำถามเกี่ยวกับน้ำมันอีกแล้วครับ
เนื่องจากว่าผมมีรถแก๊สอยู่คันหนึ่ง ซึ่งก็ใช้ประจำตลอด เป็นรถใช้งาน
แต่ว่าตอนสตาร์ทครั้งแรกจะใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง จนกว่าเครื่องจะร้อน เครื่องถึงจะตัดเป็น LPG
ทุกครั้งที่เครื่องเย็น รถจะมีอาการตื้อ กดคันเร่งแล้วรอบตก เครื่องจะดับ ขึ้นเนินไม่ไหว
อาการจะดีขึ้นจนกว่าเครื่องร้อน ทดลองโดยใช้น้ำมันโดยตลอด ก็จะไม่มีปัญหาเมื่อเครื่องร้อน
ส่วนตอนใช้ LPG จะไม่มีปัญหาเลย
ก็อดทนกับปัญหานี้มาจนทนไม่ไหว นำรถเข้าซ่อมที่อู่
ช่างก็ทำการตรวจสอบระบบเชื้อเพลิง ปั๊มติ๊ก และระบบอื่นๆเกี่ยวกับน้ำมัน
แต่อันดับแรกเลยช่างเค้าก็ถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเดิม ซึ่งเป็นแก๊สโซฮอล์ 95 ทิ้งออกหมด แล้วเติม เบนซินไร้สาร 91 แทน
อาการที่เป็นตอนเครื่องเย็นนั้นหายไปเกือบหมดเลยครับ ซึ่งก็แสดงว่าตัวปัญหาคือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ใช้อยู่
ช่างก็วิเคราะห์ว่า เป็นเพราะแก๊สโซฮอล์นั้นทิ้งไว้นานๆ แอลกอฮอล์ในน้ำมันก็จะระเหยออก เหลือแต่น้ำมันเบนซินธรรมดา
ค่าออกเทนก็เลยหายไป เพราะตอนเวลาเครื่องเย็น รถต้องการการเผาไหม้อย่างต่อเนื่องมากกว่าตอนเครื่องร้อน
คำถามก็คือว่า
1. อย่างนี้รถแก๊สก็ไม่เหมาะที่จะเติมแก๊สโซฮอล์ตุนไว้เป็นเชื้อเพลิงสำรองหรือเปล่า
2. แก๊สโซฮอล์ถ้าทิ้งไว้นานๆ ค่าออกเทนตก จริงหรือไม่
3.รถคันอื่นๆที่ติดแก๊สแล้วเติม แก๊สโซฮอล์ มีปัญหาแบบผมหรือเปล่า
4. รถที่ติด CNG จะมีปัญหาเหมือนกันไหม