เอาไว้เพื่อป้องกันการกระแทกจากด้านข้างไงครับ
ในกรณีที่เราเป็นคันแรกๆที่หลุดจากไฟเขียวมาแล้วแต่อีกฝั่งมีไอ้งี่เง่าฝ่าไฟแดงมาด้วยความเร็วเต็มที่แล้วพุ่งเข้ามาด้านคนขับพอดีสิ่งเดียวที่จะช่วยรองรับแรงปะทะของเหล็กหนักเป็นตันแทนกระโหลกของมนุษย์ตรงๆคือแอร์แบกนี่ คานกันกระแทกข้างประตู้มันช่วยได้เพียงแค่ลำตัวและแขนเท่านั้นแต่กับหัวนั้นอะไรก็ตามที่ผ่านกระจกมาแล้วกระทบหัวคนเต็มๆเลย ต่อให้เป็นรถระดับเอสคลาสหรือมาเซอราติก็ตาม ระดับของรถไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าคนเราจะรอดหรือไม่จากอุบัติเหตุรถยนต์ อุปกรณืช่วยเหลือต่างหากจะเป็นตัวกำหนด
โฟกัสของผมนั้นมีเหล็กกันกระแทกอันใหญ่กว่าทอนฟาหลายเท่าตัวถังของมันก็ได้รับปลอดภัย 5 ดาวแต่ถ้าอยู่ในสถาณการณ์ที่ผมยกตัวอย่างมาผมคิดว่าผมมีโอกาสตายมากกว่าแจ๊สที่ระบบมีแอร์แบกรอบห้องโดยสารเสียอีก รถที่ดีควรจะมีแอร์แบกรอบทั้งคัน.......น่าเสียดายยิ่งนักที่การตลาดประเทศไทยเห็นค่าของชีวิตน้อยกว่าเงินที่จ่ายไปและยอดขาย........
ผมยืนยันเหมือนเดิมครับ มองที่คุณภาพของความปลอดภัยอย่ามองที่เปลือกนอก จะยี่ห้ออะไรมันไม่สำคัญเลยเพื่อคนสำคัญในครอบครัว เมื่อถึงคราวที่จำเป็นต้องใช้ขึ้นมาคุณจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัว่าทำไมถึงไม่เลือกรถที่มีแอร์แบกรอบข้างให้แม่