ย้อนกลับไป เมื่อช่วงกลางถึงปลายยุค 80 บริษัทญี่ปุ่นมีเทคโนโลยีด้านเทอร์โบ ก้าวหน้ามาก จาก R31 200 แรงม้า ช่วงกลางยุค 80 พอถึงช่วงปี 88-89 รถญี่ปุ่นก็เริ่มเข้าสู่เขตแดน 300 แรงม้า นำมาโดย Z32 เครื่อง VG30DETT 280 แรงม้า จนทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นกลัวว่ารถที่มีแรงม้าสูงมากๆ จะก่อให้เกิดอันตราย จนนำมาสู่การตอนแรงม้าที่ 280
จากนั้นเราก็จะได้เห็นปิศาจติดเทอร์โบกันเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นหนูน้อยอย่าง Silvia/180SX หนุ่มกลางอย่าง Impreza, Evolution, Celica GT-Four ไปจนถึงระดับ Heavyweight อย่าง 300ZX, GT-R, GTO, RX-7 FD ซึ่งถือเป็นยุคทองของรถเทอร์โบ
แต่แน่นอนงานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา.....
ปี 1997 ต้มยำกุ้งแผลงฤทธิ์ทั่ว Asia แม้แต่ญี่ปุ่นถึงจะไม่โดนผลกระทบโดยตรง แต่เศรษฐกิจที่โตมาตลอด 50 ปี กลับหยุดชะงัก รถซิ่งพวกนี้เริ่มกลายเป็นของฟุ่มเฟือย และม่านสุดท้ายก็ปิดฉากลงในปี 2002 เมื่อกฎหมายมลพิษฉบับใหม่ออกมา ทำให้รถซิ่ง Turbo ทั้งหลาย มีอันดับสูญไป เหลือเพียงแค่รถที่ยังปรับปรุงเพื่อลงแข่ง WRC อย่าง Evolution และ Impreza เท่านั้น
ปล. กฎหมายไอเสียนี้ ไม่ได้ทำให้ GT-R, RX-7, Silvia และอื่นๆ หายไปเท่านั้น มันยังทำให้รถกระบะเครื่อง Diesel อย่างรถตระกูล Hilux, Strada, Isuzu TF, Datsun Truck (Frontier) หายไปจากญี่ปุ่นเป็นการถาวรเช่นกัน ปัจจุบันมีเพียง Triton เท่านั้น ที่ยังมีขายในญี่ปุ่น (แต่เป็นเครื่องเบนซิน V6 ประกอบที่ระยอง)