สำหรับความเห็นส่วนตัวของผมในการขับมีดังนี้ครับ
ถ้ามองกันในประสิทธิภาพของตัวรถในด้านการขับขี่ ผมมีความรู้สึกว่า X-Trail สามารถตอบสนองได้ดีกว่าที่ผมคาดไว้พอสมควร
สิ่งที่คาดไว้ในตอนแรกคือช่วงล่างน่าจะยวบยาบ ขับไม่สนุก เครื่อง 2.0 ลิตร 136 แรงม้ากับเกียร์ CVT ในบอดี้แบบนี้ ไม่น่าจะสร้างอัตราเร่ง
ที่สามารถสู้กับคู่แข่งได้ และไม่น่าจะเป็นอะไรได้มากกว่าตัวประกอบตลาด
แต่สิ่งที่พบเมื่อนำคลิปกลับมารีวิวเรื่อยๆ และรับข้อมูลอัตราเร่งจากจิมมี่มา ผมคิดว่ารถคันนี้ก็มีจุดดีที่ไม่น่ามองข้ามและหลายคน
ที่มอง X-Trail แบบผ่านๆ หรืออ่านตามเว็บทั่วไปก็จะไม่รู้ และอาจจะไม่เชื่อ
จุดที่หนึ่งคือ X-Trail ไม่ได้อืดอย่างที่คิด นี่ก็เป็นรถคันหนึ่งที่ทำแบบเดียวกับที่ทีด้าทำไว้ คือแรงม้าบนสเป็คดูแล้วธรรมดามาก
แต่ออกมาวิ่งจริงๆ..เราโดนเกียร์ CVT หลอกเพราะจริงๆแล้วมันเร่งได้เร็วกว่าใครเพื่อนเลย ไม่ใช่เพื่อนที่ัขับสี่ด้วย เป็นเพือนขับสอง
เหมือนกันที่ไม่เครื่องโตกว่า ก็แรงม้ามากกว่า
จุดที่สองคือ ช่วงล่าง หลังจากที่ลองสัมผัสกับรถรุ่นที่แล้วซึ่งยังไม่ประทับใจนัก รถรุ่นนี้เหมือนกับรับรู้ และทำการบ้านมาดี และแก้ไขได้
ในจุดที่ผมคิดว่าไม่ต้องการปรับตรงไหนเพิ่มอีก การจั๊มสะพานคอหักๆที่ความเร็วสูง ตัวรถจะบั๊มพ์ทีเดียว และืคืนตัว และจบทันที
ส่วนการวิ่งในซอย ผ่านหลุมผ่านบ่อต่างๆ ก็ไม่ได้กระด้างสะเทือนอย่าง Tiida E20 ที่ผมใช้อยู่ด้วย กล่าวได้ว่าถ้าคุณมีงบไม่เกินล้านห้า
และอยากได้รถที่ฟีลใกล้เคียง SUV ยุโรปที่สุด ก็คงต้องเป็น X-Trail
ผมชอบฟีลลิ่งของ Pajero Sport แต่ยังไม่ประทับใจจากขนาดและระบบบังคับเลี้ยวที่ยังทำให้รถไม่รู้สึกคล่องตัวนัก
X-Trail ก็คือ Pajero Sport ที่เล็กลง คล่องขึ้น เปรียวขึ้น และแข็งขึ้น ..ในตลาด SUV ทั้งหมดที่ราคาไม่เกินล้านห้า
ผมคิดว่าคันนี้มาวิน
น่าสงสัยคือชาวนิสสันเองทำไมไม่ลองโฆษณาตรงนี้ดู เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ให้คุณค่ากับฟีลลิ่งในการขับ
มากกว่ารูปร่าง หรืออุปกรณ์ติดรถ?
ซึ่งพอมาพูดถึงอุปกรณ์ติดรถ ผมคิดว่าโอเค..ใช่ ถามว่ามันน้อยไหม? น้อยจริงๆถ้าเทียบกับรถยี่ห้ออื่นๆ
ผมอยากให้นิสสัน ลองเพิ่มของบางอย่างเข้าไป ชุดเครื่องเสียงแค่ใส่จอแบบ 2DIN DVD ลงไป ราคาตลาด
ของเครื่องเสียงแบบนี้ 15,000-20,000 บาท ถามว่าเอาราคานี้บวกเข้าไปกับตัวรถ แต่โฆษณาได้
และทำให้ภายในดูไฮโซขึ้นเยอะ
ตัวรถเองเป็นรถที่นั่งสบาย และมีช่วงล่างที่ดี เหมาะกับการพาเพื่อนขับทางไกลยิ่งนัก ฉะนั้นจะดีกว่านี้
ถ้ามี Cruise control ให้
ส่วนเครื่องปรับอากาศอัตโนมัตินั้น อาจจะทำให้ราคาเพิ่มไปมาก ถามว่าจริงๆจำเป็นไหม สำหรับเมืองร้อนอย่างไทย
ผมคิดว่ามีได้ก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร (แต่ Tiida ราคา 7.6แสน มีนะ)
กระจกส่องข้างพับไฟฟ้า ..ติดมาเถอะครับ
เหมือนกับว่า ในราคาของ X-Trail ที่ถือได้ว่าเกือบจะถูกที่สุดในตลาด SUV นั้นน่ะ ส่วนที่ทำให้มันราคาถูกลง
ก็คืออุปกรณ์ที่หายไป จริงๆน่าจะลองทำรุ่นที่ออพชั่นเต็มมาขายในอีกราคาหนึงประกอบไปด้วย
อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าหลายคนคงตัดสินใจมองข้ามตัวนี้ไปเรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องของเรื่องคือคุณควรถามตัวเองก่อนว่า
คุณมองหาอะไรในรถ SUV คันนึง
ถ้าคุณต้องการช่วงล่างนุ่ม 7 ที่นั่ง อุปกรณ์มาเพียบ และราคาน่าซื้อหา ก็คงต้องเป็น Pajero Sport 2.5GT
แต่ถ้าต้องการรถที่ขับคล่อง พูดได้ว่าคำว่า Tiida ยกสูงนั่นไม่ได้เวอร์ ช่วงล่างนุ่มพอได้ หนึบกว่าที่คิด อย่าเพิ่งลืม X-Trail
ตลาดนิยม ซื้อง่ายขายคล่อง ชอบตำแหน่งที่นั่งแบบต่ำๆแต่ชอบ SUV แพรวพราวทันสมัยในดีไซน์ ช่วงล่างแพ้กันหน่อยๆ ไป CR-V