ให้ข้อมูลคุณ Turin & ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ
1.
City Zx = มีแต่ค่า Short Term Fuel Trim เพียงอย่างเดียวครับ (ไม่มีค่า Long Term Fuel Trim)
2.
การวัดค่า AFR ที่ปลายท่อไอเสีย เหตุใดค่าที่ได้จาก 2 อู่ = ค่าไม่ตรงกันครับ2.1 อู่ที่ 1 ค่า AFR = 22.6 --- รถจ่ายน้ำมันบางมาก ??
2.2 อู่ที่ 2 ค่า Lamda = 1.035 ---รถจ่ายน้ำมันปกติ ??
3. การเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครั้งนี้ เพราะมีสมาชิกท่านนึง นั่งยัน นอนยันว่า
ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว อาการเหยียบเบรค รอบเครื่องตกของผมจะหาย
(สรุปไม่หายนะครับ ดีขึ้นนิดเดียว จากการที่รอบตกมาที่ 580 RPM ขยับไปที่ 630 RPM)
และได้เพิ่มปัญหามาอีก 1 ปัญหา คือ การจ่ายน้ำมันบางมาแทน
และสมาชิกท่านนั้น ยังแนะนำให้เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 เพื่อแก้ปัญหาการจ่ายน้ำมันบาง
ซึ่งผมได้ลองสอบถามไป 2 ที่ ได้รับคำตอบแบบนี้
3.1 ถ้าไม่คิดอะไรมาก แก้แบบง่ายๆ ให้เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 + เอารถไป Remap
แต่ City ZX นั้น ผมได้ลองสอบถามไปยังร้านจูนดังๆ 2 - 3 ร้าน = จูนไม่ได้ & บางร้านก็ไม่รับจูนครับ
3.2
การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันเป็น K20 = จะทำให้น้ำมันท่วม
การทำแบบนั้นมันแก้ที่ปลายเหตุ
รถเครื่อง 1.5 มันไม่มีทางที่อยู่ดีๆ จะไปฉีดน้ำมันเท่าเครื่อง 2.0
การเพิ่มขนาดหัวฉีด มันแก้อาการได้แค่ที่ทำให้กล่องรถต้องถมน้ำมันสุดตาราง
ซึ่งถมแบบนั้นไปแล้ว น้ำมันมันต้องหนาเกินไปแน่ๆดังนั้น แนวทางการเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 = ไม่ควรทำใช่ไหมครับ ??3.3 ตอนนี้รถจ่ายน้ำมันบาง = ผมกลัวการสึกหรอของเครื่องยนต์อ่ะครับ น่าจะสึกหรอมากกว่าการจ่ายน้ำมันหนา ??
4. หากคุณ Turin มีคำแนะนำใดๆ เพิ่ม ผมก็ยินดีครับ
และต้องขอโทษเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ที่มาถามเพิ่มตอนท้ายกระทู้
ขอบคุณครับ