..........สรุปความเห็นโดยย่อส่วนตัวผมเองดังนี้นะครับ:-
- unsprung weight ชัดเจนคืออุปกรณ์ที่มีน้ำหนักแต่ไม่ให้ spring ใต้พาหนะต้องรับช่วยแบกภาระ(load) เช่นกะทะล้อ ยาง อุปกรณ์เบรค
บางส่วน หรือถ้าดูตัวอย่างโบราณหน่อยก็ เช่น เกวียน ที่ใช้ล้อเสียบกับเพลาสองข้างก็รับ load ตรงวิ่งได้เลยโดยไม่ต้องพึ่ง spring set
นั่นคือ unsprung weight อย่างแท้จริงครับ
- manufacturing standard (engineering) design ใส่ล้อโตยางใหญ่ เช่น 265/55R20 น่าจะเหมาะสมกับสมรรถนะของรถเฉพาะรุ่น
โดยคำนึงถึงเรื่อง over power หรือ over body เป็นเกณฑ์มากกว่าเรื่อง unsprung weight ครับ
- ถ้าชอบอุปกรณ์ standard อยู่แล้วก็ไม่ต้องคอยกังวลกับ safety factor แล้วก็ไม่ต้องให้ความสำคัญกับ unsprung weight ครับ
yogibear