จริงๆ มีอีกความคิดหนึ่งที่ผมว่าน่าสนใจกว่าเอาเงิน 200,000 มาทำรถแข่ง
คือไปสมัครเรียนกับโรงเรียนที่สอนขับรถแข่ง ซึ่งสองสามแห่งมีหลายคอร์สตั้งแต่เบสิก จนแอดวานซ์กันเลย
เพราะเนื้อแท้ของการขับขี่แบบเซอร์กิต หรือ จิมคาน่า คือ ทักษะความเข้าใจในการควบคุมรถ จะเป็นรถอะไรก็ตาม
ถ้าผู้ขับมีความเข้าใจ และมีการฝึกพื้นฐานที่ดีแล้ว ผมว่าน่าจะตอบโจทย์เจ้าของกระทู้ได้มากว่านะครับ
และผมว่าจะได้อะไรมากกว่าเอาเงินมาทำรถเองเยอะมากๆ เช่น มีการใช้ระบบดาต้าล๊อคมาดูว่าเราขับตรงไหนดี ตรงไหน แย่ ตรงไหนต้องปรับ
มีครูฝึกมาคอยแนะนำ ทุกอย่าง การขับ การวางเท้า การจับพวงมาลัย การเดินคันเร่ง การเบรก การวางไลน์ การขับเต็มไลน์ขับยังไง
การเข้าโค้งทำอย่างไร ฯลฯ เพราะการทำรถเองไหนจะค่าตัวรถ ค่าทำ ค่าสนามอีก...จิปาถะ ผมว่าได้ไม่คุ้มสนุกหรอกครับ
อีกอย่าง เราก็ยังสามารถเอาความรู้ที่ได้จากการเรียนนั้น มาประยุกต์ใช้ในการขับรถบนท้องถนนได้ และยังนำมาพัฒนาฝีมือในการขับขี่ของเราได้ด้วย
ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมด มันเหมือนคนขี่จักรยานเป็นน่ะครับ พอขี่เป็นแล้วก็จะขี่ได้ไปตลอด นานๆไปไม่ได้ขี่อาจจะขลุกขลักบ้างแต่ตั้งหลังได้ก็วิ่งปร๋ออออ
ประมาณนั้น
ช่วงแรกที่ผมลงแทร็กผมก็มีเรื่องการจับและคืนพวงมาลัยที่ยังหลงๆลืมๆ สักพักพออาจารย์เตือนมันก็จะเข้าที่โดยอัตโนมัติ
และพอเราเข้าใจไลน์จะขับคันไหนมันก็ไลน์เดียวกันหมดแหละครับ ไม่ว่าจะซูเพิร์ป ฟาเบีย เยติ หรือ RS4 หรือจะแจ๊ส.....มันไลน์เดียวกันหมด
ที่ไม่เหมือนคือเซ็ตติ้งของรถเท่านั้นครับ
ปล.วันนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ขับรถระดับ 400 แรงม้าโรงงานครับ....ขอบคุณคุณโตมากๆเลย ^____^ มีว่าวเกียร์ด้วย.....มันตื่นเต้นนนนน
ปล.ที่ไม่ค่อยได้ตอบได้แจม เพราะปีนี้เริ่มโครงการใหม่ๆ เริ่มงานใหม่ๆ ก็มุ่งมั่นตรงนั้นไว้มากต้องพับเรื่องรถไว้บ้าง....
นี่พี่อาร์ท ใช่รึเปล่าคับ (แก้ไข)
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
เห็นพี่ขับแล้วอิจฉาเลย อิอิ audi a4 quattro mtm 4000cc (R8) !!
ใช่แล้วครับ RS4 ขับยากกว่า รถคันอื่นๆ ตรงที่แรงม้าค่อนข้างเยอะ และหน้ารถค่อนข้างหนักครับ เพราะอาจจะเครื่อง V8 ด้วยที่ทำให้น้ำหนักตกหน้ามันเยอะ
แต่ได้ระบบขับสี่มาช่วย ผมว่าอาการรถจะคล้ายๆพวกอิม น่ะครับ คือถ้าเทเข้าโค้งโดยไม่เวทน้ำหนักดีๆ รถจะอันเดอร์สเตียร์ทันทีครับ (หน้าดื้อ)
แต่ถ้าเข้าไลน์ดีๆ มันก็ไปได้สวยนะ เพราะได้แทร็คชั่นขับ 4 มาช่วย และถ้าเข้าจนถึงลิมิตของรถ จะโอเวอร์สเตียร์ครับ อาการมันเหมือนแมวผมเลย...แต่น้อยกว่า
แต่ด้วยความที่มันเป็นรถไฮเอ็น การแก้อาการง่ายกว่ามากครับ ตอนผมได้ลองขับ เจอโค้ง S กลางสนาม รอบนั้นสังเกตุได้เลยว่าท้ายออกแล้ว
แต่ที่ออก เพราะพอผมพ้นเอเป็ก ผมก็กดคันเร่งสวนเลยเพื่อดึงรถออกจากโค้ง ด้วยความที่มันมีแรงม้ามาก ทำให้ตัวรถเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์เล็กน้อย
แก้ด้วยการถอนคันเร่ง และประคองพวงมาลัย....เข้าไลน์อย่างสวยงาม คือแม้มันจะเป็นรถที่เกิดโอเวอร์ได้ แต่ท้ายรถกลับเข้าไลน์ได้ไวมากๆ แก้ตัวง่ายกว่าอิม
ส่วนหนึ่งอาจจะมีพวกอานิสงฆ์จากระบบที่รถเซ็ทมา(คิดว่ามากโขนะครับ)
โดยสรุปผมว่ารถที่เราๆใช้งานบนถนน แรงม้าสัก 200 เนี่ยกำลังดีนะครับ ขับสนุก ไม่เครียด ไม่เหนื่อย ในงานครั้งนี้ผมประทับใจที่สุดคือ
Skoda Fabia RS คุยกับภรรยาแล้วว่า ถ้าอิมครบ 3 ปีเมื่อไหร่จะขายมาเอาคันนี้แหละ ตอนนี้ติดโทษแบนอยู่ (เพิ่งใช้ได้ 2 ปี)
สำหรับ Fabia RS ผมว่าเป็นรถแฮตที่ ขับสนุกที่สุดตั้งแต่ขับเคยขับรถประเภทนี้มา โดยส่วนตัวผมว่ามันเมกเซนในหลายๆด้าน
ทั้งการขับขี่ อัตราเร่ง การกินน้ำมัน ประโยชน์ใช้สอย ที่สำคัญ ผมคิดว่าคุ้มมากสำหรับรถใหม่ ที่มี ประกันให้อีก 5 ปี ฟรีทุกอย่าง...(เว้นใบปัดน้ำฝน ยาง แบต)
มันมาปักอก อีตรงนี้แหละครับ
บรรทัดนี้ผมขอขีดเส้นไว้เลยว่า ถ้าใครจะอยากได้รถที่ขับดีๆ เจ๋งๆ ราคาสมเหตุสมผล ไม่ต้องกังวลไปอีกห้าปี เลือกสโกด้าครับ....เว้นฟาเบียตัวธรรมดาจะ 3 ปีนะ แต่ก็โอนะ...
พูดถึงการขับขี่ จริงๆ รอบนี้เป็นรอบที่ 3 ที่ผมได้ลองสโกด้าฟาเบียนะ แรกสุดคือ ตัวธรรมดาไม่ได้อัพแรงม้าไร ในงานราวๆสักปีหนึ่งได้แล้วก็ประทับใจเลย
ปกติไม่เคยตกหลุมรักรถไวขนาดนั้นนะ (ครั้งแรกรักเลย) ยิ่งมาเมื่อวานได้จัด ฟาเบียสองรุ่น สองคัน เต็มๆไลน์ในสนามด้วยแล้วยิ่งคิดว่าเออรถมันเจ๋งว่ะ
การเข้าโค้ง ออกโค้ง การเบรก น้ำหนักพวงมาลัย อัตราเร่งทุกอย่างมันสอดคล้อง กลมกล่อม และ ก้าวร้าวดีมาก....รถที่เจ๋ง ต้องได้ทั้ง "ฟิ่ลลิ่ง แฮนด์ลิ่ง และ เซฟติ้ง..."
ในก่อนกาลเนี่ย ผมจะคิดว่ารถที่ดี ผมขอแค่ไอ้สองตัวแรก แต่หลังจากมาเล่นอิมคันเนี่ย ผมขอ เซฟด้วย(ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษาต่างๆ จริงๆค่าบำรุงรักษาอิมไม่แพง
แต่ไอ้ตัวแรกเนี่ย สุดๆ....) หลายท่านอาจจะบอกว่ารถมันยังเหมือนไม่แน่น ผมมองว่ารถถนน เอามาขับสนามโดยไม่ทำ(ห..)อะไรเลยเนี่ย ได้แค่นี้สุดยอดแล้วครับ
เพราะรถสนามที่ผมเคยไปเรียน คือวีออสวันเมคเนี่ย จัดเต็มทั้งคัน เครื่อง กล่อง จูน เต็ด ช่วงล่าง โรล์บาร์ เบาะซิ่ง ครัชซิ่ง มันครบๆ มันคือรถแข่ง ขับสนามยังไงก็ดี
แต่เมื่อวานรถบ้านครับไม่ทำไรเลย ขับได้ไม่แท้รถแข่งเนี่ยผมว่าเออมันเจ๋งมากแล้ว เมื่อวานได้มีโอกาสขับ แจ๊สน้องตี้ด้วย คันนี้ก็จัดมาเยอะทั้งยางกึ่งซอฟ ช่วงล่าง
โรล์บาร์ เบาะซิ่ง เกียร์ธรรมดา เต็ดด้วย วิ่งแก๊ส เครื่องก็ทำมา อารมณ์ไม่ต่างจาก Fabia 1.2T เลยเผลอๆ ฟาเบียแรงบิดดีกว่าด้วยซ้ำไป (1.5Vtec VS 1.2Trubo)
น้องตี้ครับ ขอคลิปพี่ด้วยนะจ๊ะ
ผมเทียบกับ Audi A1 นะ...เพราะรถเกรย์เข้ามาเยอะ แม้จะไฮโซกว่า เครื่องก็คล้ายๆกัน(ตัวล่าสุดมาแล้ว S-Line 185 ม้า) แต่มันมองมุมอื่นๆเนี่ยเช่นประกันหนึ่งปี สองปี
ผมมานั่งคิดๆ แล้วถ้ารถมันมีปัญหาหลังจากนั้น(ตูจะพึ่งใครฟะ.....) จุดนี้คิดหนักนะ แต่สโกด้าผมรู้สึกว่าผมพึ่งพาได้อีก 5 ปีสบายๆ และได้ขับขี่รถที่ดีพอๆกัน
แม้ศักดิ์ศรีจะไม่เท่ากัน ผมเทียบงี้นะ
VW = เมียหลวง อันนี้เมียใหญ่ครับ อะไรดีๆ สามีต้องให้ก่อน...แต่หน้าตาไม่ได้เฉี่ยวมากนัก เรียบๆ หรูๆ
Audi = เมียน้อย เรียกร้องเก่งครับ....หน้าตาโฉบเฉี่ยว เปรี้ยว บาดใจเลย
Skoda = เมียเก็บ.....ดีทุกอย่าง หน้าตาอาจจะไม่ได้โดดเด่น แต่อุปนิสัยใจคอดี แต่ไม่ค่อยพาออกงาน....
สรุปถ้ามองอนาคตของรถ จากค่ายยนตกิจผมว่า D.A.D มาถูกทางแล้ว เรียกความมั่นใจจากรถที่ดี และบริการหลักการขายที่เข้าท่า
สิ่งที่อยากเห็นเพิ่มเติมใน Fabia RS นะครับ...อันนี้เป็นข้อติละกันครับ
ผมอยากเห็นรถคันนี้มีข้อแตกต่างจากตัวธรรมดามากกว่าล้อกับรายละเอียดน่ะครับ ที่เห็นเมื่อวานคือ กันชนไม่เหมือนกันไฟหน้าตัว RS เป็นโปรเจคเตอร์ มีสปอร์ตไลน์ LED
ล้อขอบ 17 ถ้าเป็นไปได้ ถ้ามีลิ้นหน้าสวยๆเล็กๆ สเกิร์ตข้างสักนิดหนึ่ง ด้านหลังลงตัวอยู่แล้ว แต่ถ้ามีสปอร์ยเลอร์ที่โหดกว่ารุ่นธรรมดาสักหน่อย จะแจ่มมาก
น้องตี้บอกว่า ขอเสาหน้าเคฟล่า + กรอบกระจกมองข้างเคฟล่า คงเท่ห์ไม่หยอกทีเดียว และถ้ามีสปริงโหลดให้สักชุด ลดความสูงลงสักหน่อยจะดีมากๆเลยครับ
การขับขี่จริงๆก็จะเฟิร์มยิ่งกว่านี้อีก สำหรับคนชอบขับรถผมว่าไอ้ช่วงล่างเดี๋ยวก็จัดหากันจนได้น่ะแหละ 5 5 5
ภายในขอเบาะคู่หน้าเป็นบัตเกตซีทแบบพวกแนว RS4 ก็แจ่มสุดๆเลย ใจผมมองว่ารถมันค่อนข้างแรงนะถ้าเทียบกับตัวและความสูงของรถกับเบาะ
ได้เบาะซิ่งดีๆ การคอนโทรลรถจะยิ่งดีมากๆครับ ถ้าเทียบกับเบาะเดิมที่เอามาเปลี่ยนผ้าปักลายเก๋ๆนะ แต่....คนที่เล่นรถจริงๆเบาะก็คล้ายๆช่วงล่าง จัดทีหลังได้ 5 5 5
ขอแค่นี้นอกนั้นดีอยู่แล้วครับ....ฝากไว้เป็นการบ้านคุณโตละกันครับ อาจจะเป็นลักษณะ ออฟชั่นก็ไม่เลว
อันนี้ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ
ปล.เมื่อคืนผมรู้ใจตัวเองแล้วว่า ถ้าให้หารถที่ผมชอบคือรถอะไร ผมอยากได้ Lotus Exige Cup 260 หลังจากเคยขับตัวนี้และมาขับ RS4 ของคุณโตผมพบว่า
ตัวเองไม่ได้ชอบรถแรงม้าเยอะมากๆ แต่ชอบรถที่ "ขับขี่ดีมากๆ ในแรงม้าที่เหมาะสม" มากกว่าครับ Cup260 ไม่มีอะไรเลยแม้แต่วิทยุ...หรือพวงมาลัยพาวเวอร์..
แต่มันกลับเป็นเครื่องจักรกล ที่ตอบสนองคนที่ชอบการขับขี่ได้อย่างเหลือเชื่อ.......ดีนะยังมีแอร์ให้เนี่ย