"แผ่นกันความร้อน"
ผมว่าเราเข้าใจกันผิดแล้วล่ะ .....
ผมว่าแผ่นที่เค้าติดมาให้ในฝากระโปรงเนี่ย เค้าใส่มาเพื่อเก็บเสียงเป็นหลักนะครับ .....
ตัวที่ลดความร้อนจริงๆคือฝาครอบเครื่องครับ ซึ่ง รถส่วนใหญ่มี แผ่นใต้ฝากระโปรงส่วนใหญ่รถญี่ปุ่นจะใสในรถที่เป็นเครื่องดีเซล แต่ถ้าเป็นเบนซินบางรุ่นก็ใส่บางรุ่นก็ไม้ใส่ ตามระดับพรีเมี่ยม
เอาง่ายๆที่ถามกันมาเยอะๆเลย มาสด้า 2 สกายฯเนี่ย ตัวเบนซินไม่มีแผ่นใต้ฝากระโปรงสักรุ่น แต่ตัวดีเซลมีทุกรุ่น .... เค้าไม่ได้ใส่มากันความร้อนนะครับ เค้าทำมาเก็บเสียง ....
ส่วน CX5 มีให้ทั้งดีเซล/เบนซิน เพราะความพรีเมี่ยมของรถ มันจึงต้องมีครับ
ผมเห็นกลับกันครับ
ฝาครอบเครื่องเนี่ยประโยชน์หลักคือเก็บเสียงเครื่องยนต์ครับ
แต่ แผ่นฉนนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงเพื่อลดความร้อนเป็นหลัก ผลพลอยได้คือลดเสียงครับ
ส่วนที่บางรุ่นไม่มี บางรุ่นมีหลักๆ คือ
1. ต้นทุน ครับ ไม่มียอมถูกกว่า
2. ความแน่นของห้องเครื่อง หรือพื้นที่ว่างเหนือเครื่องยนต์ รถรุ่นเดียวกันที่เป็นเครื่องเล็ก มีพื้นที่ว่างเยอะระบายความร้อนได้ดี ก็ไม่จำเป็น ส่วนรุ่นเดียวกันที่เครื่องใหญ่ แน่นห้องเครื่อง ก็จำเป็นต้องมีครับ เพราะระบายความร้อนไม่มี ความร้อนสะสมเยอะ