ที่บ้านใช้ Soluna ปี 1999 Auto 4 Speed(Minor change แต่ยังไม่ใช่ไฟท้ายหยดน้ำ) มันเป็นรถที่หากใช้งานทั่วไปไม่ได้เอาไปแข่งกับใครถือว่าใช้งานได้ดี คล่องตัวดี แต่ถ้าเกิน 100 แล้วอืดไปนิด อัตราเร่งช่วงต้น พอๆ กับ ECO Car ในยุคนี้ มีแรงดีที่รอบต้น-กลาง ช่วงล่างเดิมๆ นุ่มเกินไป ตอนนี้เปลี่ยนช๊อคเป็น Monroe หนึบขึ้นจนน่าพอใจ เข้าโค้งได้ดีจนรถรุ่นใหม่ๆ หันมามองค้อน....... เพราะระยะ Over hang ด้านท้ายเยอะ มันมาช่วยแก้เวลา ที่เข้าโค้งแรงๆ แล้วรถ Under Streer ได้ดี เรียกว่าถ้าล้อหน้าบอกว้าตูจะไม่ไหวแล้วโว้ย.... ด้านท้ายจะแก้อาการให้กลับมาเป็นกลางทำให้ผ่านโค้งได้อย่างไม่ยากเย็น เครื่องรุ่นนี้ดูแลรักษาง่าย แถมทนทานทั้งเครื่องและเกียร์ ใช้มา 240,000 กับอายุ 10 กว่าปียังไม่ต้องยกเครื่อง+เกียร์(ทั้งๆ ที่ผมแอบเอาไปขับแบบรุนแรงอยู่บ่อยๆ สมัยยังวัยรุ่น) ถึงมันพังก็เดินเข้าเซียงกง หาเครื่องตระกูล 4A หรือ อยากแรงขึ้นหน่อย เอา 7A มาลงก็ได้
ข้อเสีย....
ที่เปิดประตูถือว่าเป็นที่เลื่องลือในหมู่ผู้ใช้เลยว่า ถ้าที่เปิดประตู(ด้านนอก) คันไหนไม่หัก ไม่ใช่ Soluna ของแท้ 5555
แต่หลังจากที่ซื้อมาเปลี่ยนใหม่แล้วก็ไม่หักอีกเลย เข้าใจว่าปรับปรุงวัสดุแล้ว ส่วนพลากสติกช่องแอร์ตอนนี้ก็หักหมดแล้ว ทั้งๆ ที่รถคันนี้จอดในร่มเกือบตลอดอายุของมัน สรุปว่าคุณภาพของพลาสติกอยู่ในเกณท์แย่.....
อีกเรื่องที่ต้องตำหนิ คือ เบาะหลังพื้นที่ Leg room นั้นแคบมาก จนนึกว่านั่งอยู่เบาะหลังของรถกระบะแค๊บกันเลยทีเดียว......จะถอยเบาะไปหน่อยได้ไหม พื้นที่เก็บของด้านหลังยังเหลืออีก ตั้งไร่เศษๆ เฮ่อ...
อ้อ...อะไหล่สูนย์บางรายการแพงไปหน่อย อย่างเช่นยางเพลาขับหน้า เปลี่ยนไปชุดนึง เฉพาะค่าอะไหล่(ยาง+กิ๊บล๊อคครบชุด) 6 พันกว่าๆ หน้ามืดออกจากศูนย์เลยตอนแรกนึกว่าไม่แพง (รถคันนี้คุณแม่ขับเลยขออะไหล่แท้ใว้ก่อน นึกว่าถูกเลยสังศูนย์เปลี่ยนของแท้ทั้งชุด)