จานเดิม HONDA มันบอบบางครับ นิดๆหน่อย ก็คดละ
1. ไม่ได้ขับโหด คิดว่า ของเดิมพอ ก็แค่เปลี่ยนจานใหม่ ขนาดเท่าเดิมก็จบ จะพวก TRW / Brembo (OEM) ได้หมดแหละ อะไร ที่ไม่ใช่ของศูนย์น่ะครับ
2. เซาะร่อง มันถูกออกแบบมาให้ขัดหน้าผ้าเบรค ให้สะอาดอยู่เสมอ ข้อดีคือ เบรคจะดีอยู่ตลอด ไม่รู้สึกว่า ลื่น รวมถึง ลงเขามาโหดๆเบรคไหม้ ทิ้งสักพักพอมันเย็น เบรคสักสองที มันก็เหมือนเดิมละ ถ้าจานธรรมดา ก็เข้าศูนย์ เข้าอู่ ถอดมาขัดหน้าได้เลย
แต่ข้อเสียก็คือ มันกินผ้าเบรคนะ ผ้าเบรคหมดไวกว่าผ้าปกติครับ
ทั้งนี้ อยู่ที่นิสัยการขับด้วย .. ผมใส่จานเซาะร่อง กับ ผ้าเบรคแต่ง ขับโหดๆ เบรคจนไหม้หลายครั้ง มันก็อยู่มาได้ 7 หมื่นกม. ถึงบางต่ำกว่า 3 มม. นะ ถือว่า ทนเลยล่ะ
3. เอาไรดีหว่า ของแบบนี้ น่าจะอยู่ที่งบ
พวกเบาๆ ราคาไม่แรงก็ Nexzter mu spec (ตีว่า เหนือกว่าเดิมนิดนึง ระดับใช้งาน ในเมืองไม่มีปัญหา ขับเร็ว หรือ นั่งเยอะ ไหลไปหน่อย)
หรือ ขยับมา Nexzter Pro spec สำหรับขาบู๊ แพงมาอีกนิด เบรคที่ความเร็วสูง ไม่ไหลเท่าตัวแรก
แล้วก็ข้ามมาเจอพวกแบรนด์นอก อย่าง EBC Green / Project mu Type NS (ตัวนี้ นิสัยเหมือน 2 ตัวแรกแหละ แต่จะนุ่มกว่า .. ส่วนตัว ไม่ค่อยชอบนิสัยแบบนั้น)
ส่วน Dixcel อันนี้ นิสัยเบรคญี่ปุ่น อาจจะไม่ถูกใจคุณ จับไว ระยะเหยียบสั้น
+1 ตามนี้ ในฐานะที่ใช้รุ่นเดียวกันและสาปส่งเบรค honda ไปหลายรุ่นนะครับ โยนผ้าเดิม จานเดิมทิ้งไปเลย ห่วยแตกจริงจัง ไว้ใจไม่ได้
สเต็ปแรกที่ผมลองนะครับ จาน trw ธรรมดาหรือ brembo +ผ้าเบรค trw d tec หรือ brembo ธรรมดา ดีกว่าของเดิมเลย ถ้าแค่ขับเร็วบ้าง ระดับ 140 150 แล้วเบรคจนเหลือ 80-100 แบบเร็วๆและต้องการการเบรคแรงๆ แล้วจานร้อนจนเฟด แต่ไม่คด ตัวนี้ได้ครับ ใช้จน 6 หมื่นโล จานหมดสภาพไปเองเลยเปลี่ยน แต่ผ้าเบรคหมดไป 2 ชุด ตัวนี้ดีกว่าเดิมๆ 20% สำหรับผม
2.จาน trw เซาะ + ผ้าเบรค prospec ผมจบที่ตัวนี้เพราะอยู่ในงบแต่ละรอบที่จ่าย และฟิลลิ่งที่โอเคพอ แต่ดีไม่สุด เบรคดีกว่าสเตป 1 แบบรู้สึกได้อีก ไม่เคยจานคด แม้จะเบรคจนเฟดไปหลายสิบรอบมาก 160 เหลือ 60 บ้าง 80 บ้างนี่ประจำ ตัวนี้ช่วงที่เบรคหนักๆ ซัก 2 รอบจะเริ่มมีอาการเฟดละครับ เพราะเบรคติดกันถี่ๆเลย เจอตัดหน้า 2 คันรวดแบบนี้ ฟิลลิ่ง ชุดนี้เบรคมาเร็ว มาไว ต้องคอนโทรลเท้านิดหน่อย ไม่งั้นหน้าทิ่มหน่อยๆเลย แต่ขับในเมืองสบาย ของผมราวๆ 28000 โลผ้าหมดเกลี้ยงครับ ใช้มาชุดที่ 3 แล้ว จาน ผ้า 2 ชุดกว่า
3.จานเซาะ trw+ ผ้าเบรค ebc เหลือง หลังเขียว ตัวนี้ดีกว่าตัวบนอีกระดับนึงเลย เบรคได้ลึก และหนักกว่า ลงไวกว่าแต่หน้าไม่ทิ่มแบบตัวบน ผมชอบสุดเท่าที่ใช้มา แต่ราคาผมสู้ไม่ไหว เฉพาะผ้าหน้า 5000 กว่า หลัง 4000 ได้ ที่โหดร้ายกว่าคือ 18000 โลผ้าหน้าผมเกลี้ยงติดแผ่นเหล็กเลย 25000 โลผ้าหลังหมดตาม สงสัยเบรคดี ขับไวขึ้นด้วยละครับ สดท้ายเลยจบทีี่สเตป 2