- พอดีสัปดาห์ก่อน เอา Pulsar ไปทะเลาะกับรถบรรทุกมา ตัวรถเสียหายไม่เยอะ แต่มีล้อ ที่ก้านดันยื่นออกมา โดนไปเยอะเหมือนกัน ไม่ดุ้ง ไม่แตก แต่ถลอกเยอะ ทีแรก ก็เคลมประกันชั้น 1 ขอเปลี่ยนล้อ เพราะทางศูนย์แจ้งว่า ซ่อมไปก็ไม่เหมือน (สีเงินด้าน) ปรากฎว่า ทาง Lenso ดันเลิกผลิตสีนี้ซะอีก ก็เลยแจ้งยกเลิกการเคลมรายการนี้ไปครับ
ก็เลยต้องมามองหาล้อใหม่
- ปัญหาล้อเดิม Lenso Jager Dyna 7.5 x 17 ET+35 ยาง 225/50-17 .. ล้อจะล้นออกจากตัวรถหน่อยนึง มาเจอยางใหญ่กว่า STD และโหลดเตี้ย ก็เลยเจอเรื่องยางเบียดซุ้มล้อหน้า ต้องแกะพุกพลาสติคออก 2 ตัว แล้วก็ บริเวณหลังปลายกันชนหน้าต้องปาดพลาสติคซุ้มล้อออก รวมถึง ให้ช่างศูนย์ล้อ ตั้งแคมเบอร์เป็น -0.5 ให้ ปัญหาล้อหน้าก็หมดไป
- เหลือล้อหลัง ทอร์ชั่นบีม ปรับอะไรไม่ได้ ถ้ามีน้ำหนักบนเบาะหลังสัก 40 kg แล้วเลี้ยวแรงๆ เสียงล้อเบียดซุ้มก็จะมาทันที
..................
ล้อใหม่ ที่มอง (credit ภาพ จากร้าน KRIT Garage)
1. WEDS SA-20R .. 7.5 x 17 ET+42 ราคา 2 กลางๆ จากร้านดังย่านประดิพัทธ์ ลายโอเค หุบใน ราคาเบาๆ แต่ติว่า สีมันออกแนวดำๆ ใส่แล้ว ล้อมันไม่เด่น
2. Advan RG-D .. 8 x 17 ET+45 ราคา 4X,XXX จริงๆไม่ได้ชอบลายนะ มองว่า ลายโบราณด้วย แต่ชอบ เพราะมันคือ advan ล้อในฝันเมื่อครั้งอดีต แถมเบาหวิวแค่ 6.8 kg แล้วก็น่าจะดึงแก้มให้ตึงสวยๆ (ปัจจุบัน ผมว่า แก้มมันดูป่องไปหน่อย) ที่กังวลคือ
- ขับทางไกล ผ่านด่าน พวกเห็นล้อทอง จะโบกไหม นะ นึกว่า วัยรุ่นสร้างตัว
- จอดที่เปลี่ยว มีลุ้นล้อหาย แบบพวก TE / CE ไหม ? หรือ ยุคนี้ เค้าไม่รู้จัก advan ละ
3. Enkei RS05 .. ลายทันสมัย ล้างยากหน่อย แต่ที่เจอแน่ๆคือ แกนเพลาล้อหน้า pulsar / sylphy มันยื่นมาก เจอฝาปิดดุมแบบเรียบ ยังไงก็ไม่รอด ตัดตัดแกนเพลา อันนี้ต้องวุ่นวายกับร้านว่า รับตัดไหมอีก
4. OZ Ultraleggera .. 8 x 17 ET+48 3X,XXX บาท หุบเข้าอีกนิด ไม่น่าติดข้างใน ประเด็นหลักเลยคือ centerbore ของล้อ 67.1 มม. แต่ของ pulsar 66.1 มม. เท่ากับว่า มี clearance ข้างละ 0.5 มม. มันจะรอดไหมนะ ?
รบกวน comment หน่อยครับ
ปล. Lenso ขอผ่านละ ถ้างบไม่เยอะ มันเป็นล้อที่ทนทาน แข็งแรงมาก (จากอุบัติเหตุ ไม่มีแตกหัก) แต่คุณภาพงานสี น่าจะต้องปรับปรุง ใช้มาสองชุด เจอคล้ายๆกัน ลอก ร่อน โดยเฉพาะฝาปิดดุม ทั้งที่ไม่เคยโดนฉี่หมา
ขอบคุณครับ