ขอโทษ จขกท ที่ผมขอออกนอกประเด็นที่คุณถาม
ุ้แรงกด หน้า แรงยกหลังครับ สั้น ๆ ผมอ่านมาหมดแล้วล่ะครับ พวกหลักอากาศ ตอนนี้เอาไปทิ้งทะเลหมดแล้ว 555 ขอบคุณที่เอามให้อ่าน อ่านมาตั้งหลายปีแล้วครับเบื่อแล้ว แรงกดหน้ามันจะ inverse กับหลังสำหรับรถ "ที่ออกแบบมาด้วยหลักอากาศพลศาตร์" แต่ ถ้าคุณยังยันว่ามันจะยกทั้งหน้า ทั้งหลังพร้อมกัน ก็ไม่ว่าครับ นานาัทัศนะ เอกสารที่คุณอิงมาก็แนะไว้แล้ว นี่นานะ รถมีสองเพลานะครับ หน้าหลัง จุดหมุนสองจุด ถ้าแรงยกหน้าเป็นลบน้อยกว่าหลัง แล้วแรงลมกดบนกระโปรงหน้ามากกว่ากระโปรงหลัง มันก็เป็นแรงกดสิครับ
จริง ลืมไป ลองขับซํก 160 ดูก็ได้นี่ครับ แล้วดูว่า โช๊คสปริงคู่หน้าถูกกดลง หรือว่า มันโดนงัดขึ้นครับ เห็น ๆ เลย นี่แหละ ประสพการณ์ครับ :-)
คุณ jaesz ครับ นอกจากคำพูดของคุณว่าลองมาแล้ว อ่านมาแล้ว ไม่มีหลักฐานอะไรอีกเลยครับ
ทั้งๆที่ผมนำบทความทั้งจาก ผู้ผลิต/หน่วยงานวิจัย/เวบทดสอบรถ มาแย้งความเชื่อของคุณ
คุณก็ยังไปน้ำขุ่นๆได้อีก พอเหตุผลไม่ได้ หลักฐานไม่มี ก็บอกว่าอ่านมาหมดจนเบื่อจะอ่านแล้ว
ถ้าผมบอกว่าผมทั้งอ่านทั้งทำวิจัยและสอนเรื่องนี้โดยตรงล่ะครับ
ยิ่งประโยคที่เป็นสีเหลือง ยิ่งข้างๆคูๆมากครับ ลองนึกคิดดูดีๆ ผมกำลังบอกคุณว่า Lift Coefficient เป็นบวก ทั้งหน้าและหลัง โดยอ้างอิงจากบทความที่แปะไว้ให้
ที่คุณว่าคุณอ่านอากาศพลศาสตร์มาแล้ว พอเห็นประโยคสีเหลืองนี้ ผมเชื่อที่คุณบอกเลยครับว่าคุณเอาความรู้โยนทิ้งทะเลไปหมดแล้ว รวมทั้งฟิสิกส์ด้วย
แล้วคุณขับ 160 คุณดูยังไงครับว่าช่วงล่างยุบตัวหรือยกขึ้น ทั้งๆที่ Lift Coefficient ของรถทั่วไปมีค่า 0.02 ถึง 0.15
ยิ่งพอกระจายแรงยกไปแต่ละล้อแล้ว มันยิ่งเหลือน้อย แม้จะคูณด้วยพื้นที่ ความหนาแน่น และ Dynamic Pressure ที่ 50 m/s ก็ตาม
ผมละสงสัยจริงๆ ว่าคุณจะดูยังไง ใช้ความรู้สึก? เปิดกระจกโผล่หัวไปดู? ให้เพื่อนขับเทียบข้าง?
จะความเร็วเท่าไหร่ ผลการทดสอบจาก CFD และอุโมงค์ลม ที่ผมแปะไว้ให้ มันแย้งกับความเชื่อและประสบการณ์คุณทั้งนั้นครับ
มันไม่ใช่ความคิดของผมครับ แต่เป็นตัวเลขที่ได้จากการคำนวน CFD และทดลองจากหลายหน่วยงาน
ถ้าเป็นความคิดเห็นที่แตกต่าง ผมยอมรับฟังครับ แต่ถ้าเป็นความเชื่อที่พิสูจน์แล้วว่ามันผิด ผมจึงขอแย้ง
เพราะอากาศพลศาสตร์เป็นวิทยาศาสตร์/วิศวกรรม ที่ต้องพูดกันด้วยทฤษฎี แต่พิสูจน์ด้วย CFD และการทดลอง ไม่ใช่ความเชื่อและทัศนะ
คิดว่าไม่มีข้อความที่รุนแรงเกินไปนะครับ
ตอบสุดท้ายแล้วนะครับ
คุณอ่านมาเยอะ น่าจะรู้จัก Downforce กับ Aerodynamic Drag นะครับ do search นะครับ มัน Reverse กัน
ที่ผมอธิบาย จุดหมุนสองจุดหมายถึง ถ้ามีจุดเดียวไม่มีเพลาขับ แรงบิดที่ล้อไม่หมุนรถลงพื้น รถจะลอยแบบเครื่องบินครับ เพราะเขาจะ reverse Downforce
บอกก็ได้ครับ ผมเคยทำงานโรงงาน ซี17 ครับ ลองบีช แคลิฟอเนีย ถ้าอยากคุยกันจริง ๆ Wind Tunnel อะไรเนี่ย ผมเดินมาหมดแล้วล่ะครับ คุยกันได้ ทำตั้งแต่สมัยได้แมคโดนัลดักลาสมาเป็นโบ นั่นแหละครับ
ถึงจะนานมาแล้ว แต่ผมก็ยังพอรู้ครับ ว่ารถก็ออกแบบตามนี้ เพราะรถหลายยี่ห้อ ก็มายืมใช้ Wind Tunnel ที่นั่นจริง ๆ ไม่ได้ดีไซน์กันมั่ว ๆ
ยืนยันว่าแรงกดหน้า และ drag ท้ายรถ มันต้องมีครับ และ แรงยกใต้รถมันไม่มีทางชนะcar weight torque and wind pressure at front hood for sure. ฉะนั้น โช๊คและสปริงที่ล้อหน้าถึงถูกกดลง
ส่วนเรื่องล้อหน้า โช๊คยุบตอนผมขับเองก็มองสิครับ ขอบกระโปรงกับถนนมันเห็น ๆ นะ หรือไม่ ก็เอากล้องติดสิครับ หาใน youtube ก็มีให้ดูครับ ไม่ต้องให้ผมหาให้หรอกมั้งครับ ? :-)
ผมว่าประเด็นคือ ที่ผมพูดว่า รถถูกกดด้วยแรงลมที่หน้ารถ นะครับ ทำให้มันยาวใช่ไหม ? ซึ่งผมก็อธิบายด้วย Downforce นะครับ ถ้าจะถก ก็ถกประเด็นนี้ ผมเชื่อว่าคุณวิจัยโดยตรงครับ ถกกันได้ครับ หลักฐานที่ผมรู้ เอามาแปะให้ไม่ได้จริง ๆ ครับ แต่ถ้าเอาตามเว็บ นักวิจัยอย่างคุณหาคำว่า Downforce หรือ หาดูภาพสปริงถูกกดที่ความเร็วสูงในกูเกิ้นไม่ยากนะครับ