1. เบนซ์ ปัญหาของเครื่องตระกูลนี้ M27X คือ ชุดเฟืองcamshaft ไม่ว่าจะเก่าสิบกว่าปีหรือรุ่นปัจจุบัน การปรับเปลี่ยนองศาเพลาลูกเบี้ยวทำให้เกิดการเบียดของโซ่กับเฟือง เร่งปล่อยเร่งปล่อยบ่อยๆ มันก็จะพังเร็ว ตอบยากว่าจะอยู่ได้นานแค่ไหนเพราะแต่ละเจ้าของเก่าคงขับรถไม่เหมือนกัน แต่โชคดีว่าเขามีคนรับทำกันทั่วไป ราว ๆ 4-5 หมื่นบาท ใช้ต่อไปได้อีกเท่าๆเดิม ๆ ปัญหาอื่นๆ ของเครื่องก็พวกท่อพลาสติก ระบบน้ำ กล่องเครื่อง ไดชาร์จไดสตาร์ท จุกจิกเล็กๆน้อยๆในช่วง 2 แสนโล และ เกียร์อัตโนมัติที่นับคันพังกันอยู่ 7-9 สปีด คงหนีไม่พ้นเรื่องแผงวงจรเกียร์ แล้วแต่การใช้งานอีกนั่นแหละครับ คันไหนเกียร์ทำงานทดขึ้นทดลงบ่อยก็พังเร็ว รถในเมืองนี่แน่นอนไปก่อนรถวิ่งทางไกลๆยาว ๆอย่างเดียว เรื่องระบบเบรค ระบบอิเลคโทรนิค ก็คงต้องมีเจอ ถ้าเลือกเบนซ์ กำเงินรอไว้สองแสน เผื่อซ่อม ในห้าปีอาจจะได้ใช้หมด อยู่ที่การใช้ของคนก่อนและของคุณ สภาพรถ และดวงล้วน ๆ โชคดีเจอคันที่แบบทนหน่อยก็ยาวไปไม่ซ่อมหนัก แต่ที่แน่ ๆรถเบนซ์ใหม่ ๆ ถ้าใช้ทุกวันใช้วันละ 50-100กม. ใครไม่เคยขึ้นยานแม่ก็ในช่วง 4-5 ปีแรก ผมเรียกว่า โชคดีนะ เพราะสถิติจากศูนย์มันบอกอยู่แล้ว
F30 320D เครื่องตัวนี้ N47 ปัญหาก็รู้ ๆกันหมดแล้วในกลุ่มช่าง พูเล่หน้าเครื่อง เทอร์โบ ปั๊มดีเซลแรงดันสูง หัวฉีดดีเซล ระบบไอเสีย และสุดท้ายที่น่าจะหนักหนาสุดก็คงหนีไม่พ้น ชุดโซ่ราวลิ้น ที่เสียกันได้ตั้งแต่ แสนกว่าโลไปยัน สามสี่แสนโล ตอบยากเลย บางคันวิ่งแตะสามแสนโลยังไม่เสียก็มี พวกท่อน้ำพลาสติกก็มีให้กวนใจอยู่ น้ำหายหาสาเหตไม่เจอ เซนเซอร์สารพัดเรียงแถวกันเข้ามาเสีย
สองตัวนี้ถ้าต้องเลือก "มือสอง" ผมจะเลือกเบนซ์ W205 Minor Change เอาเหตผลส่วนตัว เพราะผมสนิทกับช่างเบนซ์ฝีมือดีมากกว่า ช่างบีเอ็มที่จะทำดีเซลตัวนี้ให้จบถูกๆ ได้ ผมรู้จักช่างบีเอ็มหลายคน ที่สนิทเขาก็ไม่ได้ถนัดดีเซลตัวนี้ ไอ้ที่ไม่สนิท เอาตีนเขี่ยก็เจอ หรือไม่ก็อยู่ไกลกันเกินกว่าจะสนิท แถมราคาขายต่อ MB ในไทยมันดีกว่า BM อยู่มากโข ถ้าอยากเปลี่ยนรถเป็น BMW ในภายหลังก็ทำได้ไม่ยากไม่ขาดทุนมาก
2. ประวัติเช็คที่ศูนย์ แต่ผมจะไม่แนะนำให้ไปสนใจอะไรมันมาก เอาไว้อ้างอิง หรือ ถ้าเจ้าของเข้าแต่ศูนย์อย่างเดียวจริง ๆ รถพวกนี้ผมจะไม่มอง คนใช้เบนซ์ เอาเข้าศูนย์คือหมูในอวยซะมากกว่า ไม่ค่อยมีคนรู้เรื่องรถมากเท่าไหร่ มีแต่ก็น้อย ถ้าไม่รู้เรื่องรถ มักจะดูแลรถไม่ดี อะไรเสียก็ต้องรอให้พังคาตีนก่อน แทบทุกรายไป
3. หมดวารันตี ผมว่าพอ ๆกัน สำหรับเครื่องสองตัวนี้ ตัวนึงเฟืองไทมมิ่งด้านหน้า อีกตัว ชุดโซ่ไทมมิ่งด้านหลัง ท่อน้ำก็อายุพอ ๆกัน เซนเซอร์ก็พอ ๆ กัน แต่คันไหนออพชั่นเยอะ คันนั้นมีโอกาศจุกจิกมากกว่าแน่นอน เพราะไอ้ที่จะขึ้นเตือนนั่นโน่นนี่ มันก็พวกออพชั่นพิศดารไร้สาระทั้งนั้นครับ แนวโน้มก็คงเป็นเบนซ์ เพราะเสียยันจอแสดงผลรวน ไม่ต้องรอเก่าหรอก ทุกวันนี้ก็ไปเคลมจอวิทยุกันแล้ว เหมือนคอมเก่าๆ ลงวินโดว์ใหม่ๆ คือมันซ่อมไม่ได้ เปลี่ยนอย่างเดียว แวะไป mercedes benz owner, CLA Club, C Class club ในเฟสครับ เก็บข้อมูลจะได้เข้าใจว่าผมพูดถึงอะไร ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่แล้ว
4. อู่ในแถวรามอินทรา ถ้าเป็นรุ่นเก่า ๆ สมัยยี่สิบปีก่อนผมคงแนะนำแถวลาดปลาเค้า แต่ถ้าตอนนี้ เจ้าของอู่แกคงแก่เกินจะซ่อมรุ่นใหม่ ๆ แต่ถ้าคุณได้ไปใช้บริการแล้วเขายังทำได้ดีอยู่ ก็ยินดีด้วยครับ เจ้าของน่าจะ 70 แล้ว
ถ้าไม่เคยมีรถยุโรป เริ่มจากเบนซ์ครับ เจ็บตัวราคาขายต่อน้อยกว่า เพราะคนที่ซื้อเบนซ์ ไม่ค่อยรู้เรื่องรถมีเยอะกว่า เน้นแค่โลโก้หน้ารถควักตังซื้อ ไม่ค่อย Savvy เหมือนพวก BMW ที่จะซ่อมอะไรที่หากันทั่วประเทศ คนพวกนี้เขี้ยวกว่าซื้อรถแพงเขาไม่ซื้อกัน