เพิ่งไปลองมาเหมือนกัน ครับ ชอบตัวท๊อป เอามากๆ
ตัวเป็นๆ หน้าตาไม่ได้แย่เหมือนในรูปเลยแฮะ แสดงว่าไม่ขึ้นกล้อง ถ้าเปลี่ยนกันชนหน้า ใส่เสกิร์ตหน่อย สวยแน่ๆ
ขออ้างอิงหน่อยครับ จะได้อ่านง่าย
1. พื้นที่ภายใน ยังรู้สึกคับแคบ อึดอัด เหมือนเดิม 5555 เบาะหลังยังมีพื้นทีวางขาน้อย
คอนโซลกลางใหญ่บีบหัวเข่า ตัวเบาะโอบกระชับ เหมาะสำหรับคนแผ่นหลังไม่ใหญ่มาก
อึดอัดจริง แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ถ้าเป็นคนชอบกางขา อ้าขา จะต้องบ่นแน่ครับ อึดอัด น้อยกว่า mazda3 นิดนึง เบาะมีปีก โอบรัด ผมไหล่กว้าง แต่ก็ไม่เป็นไร นั่งสบายครับ ไม่นิ่ม ไม่แข็ง
2. ทัศนวิสัย พอๆกับรุ่นเดิม อันนี้แทบไม่เห็นความแตกต่างนะครับ
ถ้านั่งสูง จะเห็น sensor ที่อยู่หลังกระจกมองหลัง บังทัศนวิสัยค่อนข้างมาก แต่ถ้าลดระดับเบาะ เปลี่ยนท่านั่ง ก็ดีขึ้น ไม่ได้รู้สึกว่าบังทาง แต่อย่างไร ทัศนวิสัยโปร่งโล่งดีครับ (อาจจะยังไม่ได้ติดฟิลม์)
3. พวงมาลัย ผมชอบมากกว่าตัวเก่านะครับ มันตอบสนองได้ทันใจกว่า
เวลาคลานๆก็เบาดี เวลาใช้ความเร็วก็หน่วงพอประมาณ
ตอบโจทย์การขับขี่ได้ดีกว่าเดิมครับ
ดีครับ เบาหนัก ตามความเร็ว ขับง่ายสบาย เฉียบคม แต่เวลาหมุนมีเสียงของ spiral ดังไปนิด มันดัง ครืดๆ
4. ระบบเบรค ไม่มีปัญหากับผมนะครับ ยอมรับว่าเบรคไวกว่าเดิม แต่ไม่มากนะครับ
ถ้าว่าเบรคจิกไว ผมว่าฮอนด้า ซิตี้จิกไวมากกว่าตรงจุดนี้ โดยรวมระบบเบรคพอใจครับ
ไม่ได้ลองแบบแรงๆ แต่ที่ความเร็วต่ำ ก็ไม่มีหัวทิ่มเหมือนรถเกียร์ออโต้สมัยก่อน เบรคนิ่มนวลดี
5. ระบบช่วงล่าง นิ่มกว่าเดิมชัดเจน แต่ยังคงหนึบแน่นเหมือนเดิม การเข้าโค้งยังมั่นใจ
โดยรวมช่วงล่างดีกว่าตัวเก่าพอควรครับ
นิ่ม แต่หนึบ ใช้ได้ เข้ายูเทิร์นแรงๆ ก็ไม่ได้โยน มากมาย ปล. ไม่ได้ขับเร็วครับ ขับชมวิว
6. เกียร์ 6 สปีด เกียร์ 1-3 มีกระตุกนิดๆครับ แต่น้อยกว่าเฟียสต้้าหน่อยนึง แต่พอเกียร์ 4-6 อันนี้สมูธดีครับ
เกีียร์ กระตุก นิ๊ดส์เดียวครับ แทบจะเหมือนๆ CVT เลย ไม่ได้สร้างความรำคาญแม้แต่น้อย
โหมด sport ปุ่มเปลี่ยนเกียร์ไม่ถนัดเลย ขาซิ่งไม่ชอบแน่ๆ น่าจะเอามาไว้ที่พวงมาลัยมากกว่า (อีกหน่อยผมย้ายสวิชต์ + ติด paddle shift แน่ๆ )
7. สมรรถนะ ลองจับ 0-100 แบบคร่าวๆ ได้ประมาณ 10 วิ ช่วงออกตัวก็ไม่ได้อืดนะครับ เพียงแต่ว่ามันไม่พุ่งหลังติดเบาะ
แค่นั้นเลย คือถ้าใครใช้โฟกัสมาก่อน จะเห็นความแตกต่างตรงจุดนี้ชัดมากครับ
ตัว 2.0 ไม่อืด ใช้ได้ แรงพอดีๆ กดคันเร่งลึกๆ มีหยุดคิดนิดหน่อย แต่ก็พุ่งกำลังดี ขับขี่ได้ทั่วไทย
แต่ถ้าเป็น TDCI จะใช่เลย
ถ้าให้คะแนน ผมให้ 8/10
เพราะภายในยังคับแคบอยู่
ปล.การเก็บเสียง ดีกว่าเดิมพอควรเลยครับ
เก็บเสียงดีครับ
เพิ่มเติม
การประกอบแน่นหนาดี ลูกเล่นเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
เรือนไมล์ ไม่ลิเก จอ display ละเอียดดีมาก
พวงมาลัยจับกระชับ เกือบสวยละ
ระบบ ถอยเข้าซองเจ๋งดี แต่อาจทำให้เราละเลยความปลอดภัย เพราะมัวแต่เชื่อระบบ
ระบบ blind spot แสดงไฟสีเหลือง ตอนมีรถวิ่งเข้าสู่ blind spot ที่บริเวณ กระจกมองข้าง ชอบมากๆ ช่วยได้จริงๆ มีประโยชน์
ระบบ เบรคอัตโนมัติเวลา คลานในเมือง
แอร์แยก สองฝั่ง ดิจิตอล เย็นเร็วดี
interior ใช้วัสดุที่รู้สึกได้ว่า ไม่ป๊อกแป๊ก อืม ใช้ได้
sun roof ไม่ค่อยมีประโยชน์ แต่ก็เท่ห์ดี ถ้าเลือกได้ ขอไม่เอาsunroof เปลี่ยนเป็นส่วนลดดีกว่า
โดยรวม น่าซื้อที่สุดแล้ว ยิ่งถ้าเป็น TDCI ไม่ต้องลังเลเลย ขับสนุกแน่ๆ แต่งต่อน่าจะหล่อไปได้อีกไกล
option เพียบ ลูกเล่นเยอะ การประกอบเรียบร้อยดี ศูนย์บริการ ก็กำลังขยาย สร้างใหม่ ใหญ่โต สำหรับผมไม่น่ากลัวนะ
เสียก็เคลมตามเรื่อง แต่ก็ สาธุ อย่ามาตกที่ผมเลย
เทียบกับ mazda3 โฉมปัจจุบัน อืม ผมเข้าไปดูรถแป๊ปเดียว เดินออกมาเลย ไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ แคบ อึกอัด หน้าตาก็ไม่รู้จะยิ้มไปไหน