ผมสงสัยเรื่องเรื่องการตั้งราคาขายของ EV 3 ค่ายที่เปิดตัวมา
ทำไมช่องว่างของราคาห่างกันเหลือเกิน
ต้องมีค่ายไหน ตั้งราคาเกินจริง (ทั้งมากและน้อยเกินไป)
2 ค่ายเอเชียที่เปิดตัวก่อน ซู้ดปากกันเลย จะแก้เกมยังงัย
ก่อนจะบ่น น่าจะศึกษา FTA ไทย-จีนก่อนนะ ใครมันอยากตั้งราคาแพงๆ ให้ขายไม่ได้บ้าง
นิสสันตั้งราคาแพงนะครับ ไม่ได้แพงเพราะภาษี
Leaf เสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่งตรงนี้ไม่เกิน 3 แสนครับ แต่เขาเลือกที่จะตั้งราคาให้กำไรต่อหน่วยเยอะ เพื่อที่จะได้กำไรสูงทุกคัน เพราะประเมินว่าออกน้อยอยู่แล้ว
ต่างจาก MG ที่แทบไม่บวกราคาจากราคาขายในจีน (ไม่รวมรัฐสนับสนุน) เลย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่ต่างกันครับ คือ MG จะเปิดตลาดให้คนจำได้ในระยะยาวเลยว่ารถไฟฟ้าต้อง MG ไม่เหมือนนิสสันที่กะเอามาโชว์ขายเป็นของเล่นคนรวยครับ
คิดราคา LEAF ตัวถูกสุดรุ่น X ¥3,661,200 แปลงเป็นเงินไทยราวๆ 1,057,766.90 บาท
1. ราคา CIF : cost insuranced freight discharging port (ราคาสินค้า + ค่าขนส่ง +ค่าประกันภัย )
= 1,057,766.90 บาท
2. ภาษีอากรขาเข้า JTEPA 20% ของ ราคา CIF
= 211,553.38 บาท รวมกับ C.I.F เป็น 1,269,320.28 บาท
3. ภาษีสรรพสามิตร = ( C.I.F. + อากรขาเข้า + ภาษีค่าธรรมเนียมอื่นไม่รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่ม ) x อัตราภาษี / 1 - ( 1.1 x อัตราภาษี )
= 1,269,320.28 บาท x 2% หาร 1-(1.1x2%) เป็น 25,957.46994 ปัดเป็น 25,957 บาท
4. ภาษีกระทรวงมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิตร
= 2,595.7 บาท
5. VAT 7% ของ ราคา C.I.F. + ภาษีอากรขาเข้า + ภาษีสรรพสามิตร + ภาษีกระทรวงมหาดไทย
= 1,269,320.28+25,957+2,595.7x7% =
***รวมทั้งสิ้น 1,295,459.499 บาท***