ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามพี่จิมมี่ และพี่ๆทุกท่านด้วยครับ รถC-Segmentครับ  (อ่าน 7435 ครั้ง)

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
คือว่า ปีนี้พี่ผมเรียนจบ ป.ตรีแล้ว ตอนนี้กำลังเรียนต่อโทอยู่ที่รามครับ แต่ว่าเวลาเดินทางไปกลับมันลำบาก เพราะบ้านอยู่ไกลครับ
พ่อและแม่ก็คุยๆกันอยู่ว่าจะซื้อรถให้ใช้คันนึง มองไว้ว่าเป็น C-Segment ครับ ซึ่งมันก็มีปัญหาเรื่องเวลาหน่ะครับ เพราะว่าเสาร์-อาทิตย์พี่ก็มีเรียน
เลยไม่มีเวลาไป test drive ได้เลยครับ ซึ่งผมก็เข้ามาสอบถามความเห็นหน่ะครับ ว่าคันไหนจะดีกว่า ถ้าทราบความเห็นแล้วจะเอาไปคิดอีกทีก่อนซื้อครับ
ตัวเลือกก็มี Mz3 2.0 Civic 2.0 Altis 2.0 Cruze 2.0 (ตัวท็อปหมดเลย)
โจทย์ก็มีดังนี้ครับ
- มีงบประมาณก็พอๆกับรุ่นท็อปของทุกค่ายเลยครับ คือประมาณ1ล้าน + - นิดหน่อย
- ขอแบบประหยัดหน่อย เอาแบบไม่ต้องมาก แต่คิดว่ารับได้หน่ะครับ (ไม่น่าจะต่ำกว่า 13-14 km/l )
- การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร เป็นอย่างไร เงียบไหม ดังไปหรือเปล่า
- พื้นที่ในห้องโดยสาร ขอเบาะแบบนั่งสบาย กระชับตัว พื้นที่วางขาก็ไม่ต้องดีมาก แต่ขอแบบนั่งให้ไป-กลับจากมหาลัยได้โดยไม่เมื่อยมากก็พอครับ (เพราะว่ามีเพื่อนๆเขาไปด้วย)
- ช่วงล่างครับ ไม่ต้องนุ่มแบบสุดๆ เอาแบบหนึบๆ เกาะถนน แน่นๆ ไม่ย้วย ก็ประมาณว่าคนทั่วไปใช่งานแล้วไม่บ่นหน่ะครับ
- ความปลอดภัยครับ อันนี้ผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน รบกวนให้พี่ๆช่วยอธิบายด้วยละกันนะครับ :")
- ออพชั่น พวกเครื่องเสียงก็เสียงไม่ต้องประเสริฐมากครับ เพราะไม่ได้เป็นคนหูเทพ เอาแบบฟังแล้วเสียงมันโอเค ในแบบที่หูของคนธรรมดาฟังหน่ะครับ
- เครื่องยนต์ ก็ขอแบบให้มีเรี่ยวแรงนิดนึง เพื่อว่าวันไหนคุณพ่อจะเอาไปใช้บ้าง วิ่งในระแวกกรุงเทพ อาจมีออกต่างจังหวัดที่ไม่ไกลบ้างบางครั้ง
- เรื่องอื่นๆที่พี่ๆอยากจะแนะนำอะไรก็เพิ่มเติมได้นะครับ คิดโจทย์ออกแค่นี้ :")

ส่วนตัวแล้วผมถามพี่ว่าชอบอะไร พี่ก็บอกว่าถ้าภายนอกนะ mz3 แต่พี่บอกว่าอยากได้รายละเอียดมากกว่านี้ เพราะว่ายังไงก็ยังไม่ได้ซื้อตอนนี้ เดี๋ยวนี้
แล้วก็ขอเพิ่มหน่อยครับ ขอเป็นรุ่นตัวท๊อปหมดทุกค่ายเลยนะครับ เพราะคิดว่าจะซื้อทั้งทีแล้ว จัดเต็มเลยดีกว่า แล้วก็รบกวนถามเรื่อง Mc ด้วยครับ ว่าตัวไหนใกล้จะ MC แล้ว
ยังไงก็ขอโทษด้วยนะครับที่ถามเยอะไปหน่อย แต่คิดว่าถ้าข้อมูลเยอะๆไว้น่าจะได้อะไรดีๆครับ ขอบคุณพี่ๆทุกคนนะครับที่ให้ขอมูล :")
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2011, 00:49:38 โดย ~สาวก_BMW_~ »

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
4 ตัวที่พูดมา พี่จิมมี่ทำ review ไว้หมดแล้วนะครับ

ลองๆหาอ่านดูนะครับ ผมว่าค่อนข้างละเอียด และตอบโจทย์ได้ทุกข้อเลยนะครับ  ;)

ปล.อาจจะตอบไม่ตรงคำถาม แต่คิดว่าคงช่วยได้บ้างนะครับ  :P

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
ทำไมจากโจทย์นี้ผมเชียร์ Prius มากกว่าหว่า

แต่ถ้าเอารถ 4 ประตูก็ขอเลือก Cruze diesel ( เครื่องใหม่ ) ครับ  ;D

สุดท้ายแล้วผมว่าไปลองด้วยตัวเองดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ถามจริงๆไม่ได้กวนนะ ช่วงนี้มหาลัยที่ไหนเปิดหรอครับ ยิ่งประกาศวันหยุดราชการแล้วด้วย หาเวลาไปลองดีกว่าครับจะได้รถที่ถูกใจด้วย

งบประมาณนี้ไม่ลองดู bmw serie3 มือ2 ตัวปัจจุบันดูล่ะครับ (แซวเล่นนะครับดูจากชื่อ)

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,375
เป็นผมรอครูซดีเซลเครื่องใหม่ครับ

อัลติสตัดทิ้งไม่ชอบโฉมหน้ากับช่วงล่าง

มาสด้า3 ไม่มีครูซคอนโทรลกับหน้าจอ นอกนั้นโอเคหมด

ซีวิครอเปลี่ยนโฉมดีกว่า
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ดีเซลของครูซ ถ้าตัวใหม่มาจะเสียดายจริงๆ
แต่ถ้าพร้อมตอนนี้ก็เห็นด้วยกับพริอุสครับ

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
เชียร์ mz3 คับ ไม่ก้อ prius คับ งั้นรออีกนิดcivicบอดี้เชนตัวใหม่คับประมาณปลายปีถึงต้นปีหน้าคับ^^

ออฟไลน์ vashali

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
ลองให้พี่คุณไปขับดู  ::)

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
ถ้าจากตัวเลือกที่ให้ไว้ MZ3 กับ Altis เป็นตัวเลือกที่ดีครับ  เพราะ Civic กำลังจะเปลี่ยนโฉม
MZ3 เป็นรถที่ให้การขับขี่ทุกอย่างมาแบบพอดีๆ เรี่ยวแรงใช้งานได้ ไม่อึดอัด แถมช่วงล่างนี่ ผมชอบฟิลแบบนี้มากๆเลยครับ
พวงมาลัยคม สำหรับผมช่วงล่างเจ้า 3 ผมว่านุ่มนวลกำลังดีเลยครับ นึกจะเล่นโค้งก็เอาอยู่หมัด รูปทรงสวยสะดุดตา ดูสมราคา
แต่เนื้อที่ภายในแคบไปหน่อย

Altis 2.0 เครื่องกับเกียร์ดีมากครับ เหยียบปุ๊บมาปรู๊ดเลย ให้อัตราเร่งในช่วงใช้งานประจำแบบเหลือๆ
ช่วงล่างก็โอเคครับ ติดแข็งๆสะเทือนหน่อย แต่ผมว่า Civic FD สะเทือนกว่านิดหน่อย การควบคุมพวงมาลัยผมเฉยๆ
รถ Toyota ผมค่อนข้างมั่นใจว่ามันจะไม่จุกจิกหลัง จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถเจ้านี้มาสามคัน แทบจะไม่มีปัญหาอะไรเลย

ตอนนี้ที่บ้านมี Cruze 1.8 LTZ กับ Civic FD 1.8 อยู่ แปลกตรงที่ผมประทับใจการขับขี่โดยรวมของ FD มากกว่า
Cruze 1.8 ผมไม่ค่อยพอใจกับอัตราเร่ง เก็บเสียงเครื่องยนต์ไม่ดี เบาะแข็งนั่งไม่ค่อยเมื่อย แต่ปวดตูดแสบดากแทนเวลานั่งนานๆ
ช่วงล่างดีครับ เกาะถนน พวงมาลัยผมก็เฉยๆ ความรู้สึกไม่ได้ฉับไวมาก แต่มั่นคง เหมาะเอาไว้ขับทางไกล เรื่อยๆมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2011, 23:58:34 โดย osment »

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,759
Prius ตอบโจทย์คุณหมดทุกข้อยกเว้นเรื่องความสบายของเบาะนั่งครับ คือเนื้อสัมผัสอะดี เบาะคู่หน้าโอเค นั่งไม่อึดอัดมาก แต่เบาะหลังจะรำคาญถ้าโดยสารนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่งขึ้นไปครับ ถ้าไม่เกินนี้ ยังพอนั่งได้อยู่ คือเบาะหลังมันไม่รองรับสรีระมากนัก และแข็งในจุดที่ไม่ควรจะแข็งด้วย ทำให้มันดันๆหลังหน่อย เบาะรองนั่งสั้นไปนิด แต่เบาะหน้าทั้งคู่ไม่มีปัญหาครับ แต่ไม่ได้สบายที่สุดแค่นั้น

ด้วยราคาตัวท๊อปของตัวเลือกทั้งหมดที่คุณให้มามันอยู่ในช่วง 1.1-1.2 ล้านไม่เกินทั้งนั้น ผมจึงเชียร์ให้ดู Prius ที่ราคา 1.28 และได้ TRD ทั้งชุดดูครับ

แต่เร็วๆนี้ Cruze เครื่องใหม่ Diesel 2.2 ก็ยังไม่ควรตัดทิ้งอย่างที่คนอื่นบอกเช่นกัน

ในบรรดาตัวเลือกที่เหลือ Civic ยังไม่รู้จะได้เปิดตัวเมื่อไหร่เพราะน้ำท่วม และรุ่นปัจจุบันตอนนี้งดรับจองจนสิ้นปี(ทุกรุ่นเลยได้ยินว่างั้น) ดังนั้นฮอนด้าคงตัดออกจากลิสท์ไปจนกว่าจะเปิดให้จองได้อีกรอบ

Altis ถ้าซื้อเอาแค่ 1.8G หรือ 2.0V ไม่ติด Navi ก็พอครับ ไม่ต้องจัดเต็ม ข้อดีคือซื้อง่ายขายคล่องและไม่ต้องเหนื่อยดูแลมากมาย ทน และลุยน้ำได้สูงประมาณนึง(เทียบกับเก๋งทั่วไป ผมลุยครึ่งประตูรถมาแล้วไม่ดับ น้ำซึมเล็กๆแต่ไม่โดนพรมพื้นรถเลย เข้าแค่ข้างๆกรอบประตูบางบาน) ประหยัดไหมก็ดูจากคุณจิมมี่เทสแล้วก็เทพเลยละครับถ้า 1.8 ส่วน 2.0 จะไม่ประหยัดมากนัก แต่ก็ไม่เปลืองมากมาย ข้อเสียคือช่วงล่างที่คนชอบขับเร็วจะบอกย้วย แต่ถ้าไม่ใช่คนขับเร็ว ผมว่ากำลังดีนะ นั่งสบาย พวงมาลัยเบา แต่ถ้าชินแล้วอาจชอบเพราะมันขับในเมืองง่าย

Mazda 3 ใหม่ ภายนอกสวยน่ารักดูดี ภายในดูน่าใช้ครับ ผมไม่เคยลองขับต้องอ่านจากรีวิวประกอบเอา

ทำไมไม่ลองดู Lancer EX อีกตัวครับ? ผมชอบมากเลย ไปสัมผัสตัวจริงมาแล้ว มันโอเคเลยครับ และจากที่ดูช่วงล่างและเครื่องยนตร์จะดีสุดเสียด้วย แต่เสียดายไม่ประหยัดแฮะ อาจทำให้ต้องตัดทิ้งไป

=====สรุป=====

ไม่ฟันธงครับ แต่แนะนำให้ไปลองอ่านรีวิวเพิ่มเติมของ Lancer EX ถ้าหากสนใจ และไปลองขับดู ส่วนพรีอุส Review ยังไม่มี แต่ผมเคยวางแผนจะเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว แต่ติดปัญหานานาเลยยังไม่ได้เริ่มทำ ส่วนตัวผมมีอยู่สองคันที่คนใกล้ตัวใช้และผมก็ได้ใช้ได้นั่งมันบ่อยกว่ารถผมอีกหลังๆ พอจะบอกได้เป็นความเห็นสรุปแบบมินิรีวิวดังนี้

พรีอุสเป็นรถที่ประหยัดมากจนน่าตกใจ นอกเมืองในเมืองขี้เหร่ๆต้องได้ 700-800 กม. ต่อถัง (เติมเต็มไม่เคยเกิน 35 ลิตร แค่ 31-33 ตลอด คำนวนแล้วเฉลี่ย 21-25 กม/ลิตร แล้วแต่ว่าวิ่งในเมืองหรือ ตจว. ผมขับเร็วแค่ 120 อย่างมากก็ 140) อัตราเร่งจะหลอกความรู้สึกเหมือนไม่แรง แต่เคยลองเอา Altis 1.6 ผมไล่กวดทีนึงเหนื่อยครับ ตามทันได้ลำบากมาก เหมือนพวกรถ 2.0-2.4 มากกว่าถ้ากระทืบๆมันมากๆ แต่ถ้าไม่ ขับ eco เหยียบชิวๆ จะรู้สึกอืดมากกกก จนต้องปรับตัวเลย การโดยสารทำได้สบายพอใช้ในแง่ของเบาะ ถ้าเบาะหลังแก้ไขได้จะทำให้การโดยสารสุนทรีย์มากเลย (ประเด็นเรื่องการรองรับสรีระเบาะหลังผมว่ารถเล็กอย่าง Vios City ยังนั่งแล้วรู้สึกสบายตูดและแผ่นหลังกว่าเลย) ด้านหลังมีข้อดีอย่างเดียวที่ชอบคือ ที่วางขาโคดเยอะเลย ความเงียบในห้องโดยสารนั้นถ้ารถจอดนิ่งๆจะเงียบสงัดดีมาก ฟังเพลงเพราะ แต่เก็บเสียงยังแย่ครับ ถ้าวิ่งเร็วๆแล้วเครื่องทำงาน เสียงจะเข้ามาห้องโดยสารเยอะกว่า altis 1.6 ผมชัดเจนมาก ถ้าถามว่าดังแค่ไหน ก็มอง Civic FD ไว้ครับ ประมาณเดียวกัน เอาไปแดมป์แล้วหายครับ เรื่องช่วงล่างดีจนต้องยกนิ้ว คือขับสนุกเลยหละครับ ดูไม่น่าจะรักษ์โลกเลยช่วงล่างนี่ผิดคาดมาก อาจเพราะตัวรถมีน้ำหนักมาก (1.4 ตัน) ช่วงล่างเลยจะเซ็ทมาหนึบและแน่น แต่นั่งสบายเอาเรื่อง ตัวรถจะมีพฤติกรรมถ่ายน้ำหนักขณะเปลี่ยนเลนพอให้สัมผัสได้ว่า หัวจะไปก่อน ตัวเคลื่อนตาม และท้ายค่อยๆโยน น่าจะเป็นเพราะน้ำหนักแบตด้านหลัง 200kg ที่กดอยู่หลังเพลาทำให้เหวี่ยงนิดๆ ต่างกับบางคันที่รู้สึกได้ว่า ไปด้วยกันเป็นก้อนเดียวกัน

ก็ลองหาเวลาไปทดสอบดูครับ วัสดุภายในสีมันหลอกตาว่าวัสดุห่วย แต่จริงๆแล้วมันก็เนื้อเดียวกับเพื่อนร่วมรุ่นอะแหละ อยากได้ดีๆเนียนๆไปดูครูซเลย แต่แคบ ได้อย่างเสียอย่าง ลองพิจารณาดูครับ ผมบอกได้เฉพาะรถที่ผมมีประสบการณ์ตรงมากๆ ส่วนอัลติส อ่าน Review คุณจิมมี่ก็ได้ครับ ผมเคยทำ Review เอาไว้ก็มีความเห็นคล้ายคลึงกันในหลายๆจุดครับ และชอบวิธีการเขียนคุณจิมมี่ด้วย เห็นภาพและเข้าใจง่าย เหมาะกับคนที่กำลังตัดสินใจเลือกดี  ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,759
ลืมเสริมให้นิดนึงว่า ไอ้โหมด Eco/Power/Normal ของพรีอุสนะ จริงๆให้อัตราเร่งเท่าเดิมหมด แต่มันต่างแค่ว่าเราต้องเหยียบคันเร่งลึกแค่ไหนนะครับ ตอนได้รถมาแรกๆผมจับเวลาด้วยตนเองแล้วคลาดเคลื่อนไป แต่ยังอยู่ประมาณ 0-100 ได้สัก 11.9 วินาทีครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
ถามจริงๆไม่ได้กวนนะ ช่วงนี้มหาลัยที่ไหนเปิดหรอครับ ยิ่งประกาศวันหยุดราชการแล้วด้วย หาเวลาไปลองดีกว่าครับจะได้รถที่ถูกใจด้วย

งบประมาณนี้ไม่ลองดู bmw serie3 มือ2 ตัวปัจจุบันดูล่ะครับ (แซวเล่นนะครับดูจากชื่อ)

ฮ่าๆ ที่มหาลัยก็หยุดจริงๆแหละครับ แต่ก็ออกไปไหนไม่ได้อยู่ดี บ้านผมอ่ะ น้ำล้อมไว้หมดแล้ว เลี้ยวขวาเจอบางบัวทอง ข้างหลังก็ปากเกร็ด เลี้ยงซ้ายก็คลองประปากับคลองเปรม ตรงไปก็ท่าน้ำนนท์ บ้านผมอยู่นนหน่ะครับ โชว์รูมรถยนต์แถวนี้เค้าเอากระสอบทรายกั้นไว้หมด จะมาหรือไม่ยังไม่รู้เลยครับ แถวๆนี้ไปไหนก็ไม่ได้ รถติดมาก รถเทสไดว์ก็ไม่มีด้วย

ปล. รถยุโรปบ้านผมไม่มีปัญญาซ่อมหรอกครับ รอไว้พี่จบโทมีงานทำค่อยว่ากันอีกทีไปเลย
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นครับ :")

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
Prius ตอบโจทย์คุณหมดทุกข้อยกเว้นเรื่องความสบายของเบาะนั่งครับ คือเนื้อสัมผัสอะดี เบาะคู่หน้าโอเค นั่งไม่อึดอัดมาก แต่เบาะหลังจะรำคาญถ้าโดยสารนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่งขึ้นไปครับ ถ้าไม่เกินนี้ ยังพอนั่งได้อยู่ คือเบาะหลังมันไม่รองรับสรีระมากนัก และแข็งในจุดที่ไม่ควรจะแข็งด้วย ทำให้มันดันๆหลังหน่อย เบาะรองนั่งสั้นไปนิด แต่เบาะหน้าทั้งคู่ไม่มีปัญหาครับ แต่ไม่ได้สบายที่สุดแค่นั้น

ด้วยราคาตัวท๊อปของตัวเลือกทั้งหมดที่คุณให้มามันอยู่ในช่วง 1.1-1.2 ล้านไม่เกินทั้งนั้น ผมจึงเชียร์ให้ดู Prius ที่ราคา 1.28 และได้ TRD ทั้งชุดดูครับ

แต่เร็วๆนี้ Cruze เครื่องใหม่ Diesel 2.2 ก็ยังไม่ควรตัดทิ้งอย่างที่คนอื่นบอกเช่นกัน

ในบรรดาตัวเลือกที่เหลือ Civic ยังไม่รู้จะได้เปิดตัวเมื่อไหร่เพราะน้ำท่วม และรุ่นปัจจุบันตอนนี้งดรับจองจนสิ้นปี(ทุกรุ่นเลยได้ยินว่างั้น) ดังนั้นฮอนด้าคงตัดออกจากลิสท์ไปจนกว่าจะเปิดให้จองได้อีกรอบ

Altis ถ้าซื้อเอาแค่ 1.8G หรือ 2.0V ไม่ติด Navi ก็พอครับ ไม่ต้องจัดเต็ม ข้อดีคือซื้อง่ายขายคล่องและไม่ต้องเหนื่อยดูแลมากมาย ทน และลุยน้ำได้สูงประมาณนึง(เทียบกับเก๋งทั่วไป ผมลุยครึ่งประตูรถมาแล้วไม่ดับ น้ำซึมเล็กๆแต่ไม่โดนพรมพื้นรถเลย เข้าแค่ข้างๆกรอบประตูบางบาน) ประหยัดไหมก็ดูจากคุณจิมมี่เทสแล้วก็เทพเลยละครับถ้า 1.8 ส่วน 2.0 จะไม่ประหยัดมากนัก แต่ก็ไม่เปลืองมากมาย ข้อเสียคือช่วงล่างที่คนชอบขับเร็วจะบอกย้วย แต่ถ้าไม่ใช่คนขับเร็ว ผมว่ากำลังดีนะ นั่งสบาย พวงมาลัยเบา แต่ถ้าชินแล้วอาจชอบเพราะมันขับในเมืองง่าย

Mazda 3 ใหม่ ภายนอกสวยน่ารักดูดี ภายในดูน่าใช้ครับ ผมไม่เคยลองขับต้องอ่านจากรีวิวประกอบเอา

ทำไมไม่ลองดู Lancer EX อีกตัวครับ? ผมชอบมากเลย ไปสัมผัสตัวจริงมาแล้ว มันโอเคเลยครับ และจากที่ดูช่วงล่างและเครื่องยนตร์จะดีสุดเสียด้วย แต่เสียดายไม่ประหยัดแฮะ อาจทำให้ต้องตัดทิ้งไป

=====สรุป=====

ไม่ฟันธงครับ แต่แนะนำให้ไปลองอ่านรีวิวเพิ่มเติมของ Lancer EX ถ้าหากสนใจ และไปลองขับดู ส่วนพรีอุส Review ยังไม่มี แต่ผมเคยวางแผนจะเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว แต่ติดปัญหานานาเลยยังไม่ได้เริ่มทำ ส่วนตัวผมมีอยู่สองคันที่คนใกล้ตัวใช้และผมก็ได้ใช้ได้นั่งมันบ่อยกว่ารถผมอีกหลังๆ พอจะบอกได้เป็นความเห็นสรุปแบบมินิรีวิวดังนี้

พรีอุสเป็นรถที่ประหยัดมากจนน่าตกใจ นอกเมืองในเมืองขี้เหร่ๆต้องได้ 700-800 กม. ต่อถัง (เติมเต็มไม่เคยเกิน 35 ลิตร แค่ 31-33 ตลอด คำนวนแล้วเฉลี่ย 21-25 กม/ลิตร แล้วแต่ว่าวิ่งในเมืองหรือ ตจว. ผมขับเร็วแค่ 120 อย่างมากก็ 140) อัตราเร่งจะหลอกความรู้สึกเหมือนไม่แรง แต่เคยลองเอา Altis 1.6 ผมไล่กวดทีนึงเหนื่อยครับ ตามทันได้ลำบากมาก เหมือนพวกรถ 2.0-2.4 มากกว่าถ้ากระทืบๆมันมากๆ แต่ถ้าไม่ ขับ eco เหยียบชิวๆ จะรู้สึกอืดมากกกก จนต้องปรับตัวเลย การโดยสารทำได้สบายพอใช้ในแง่ของเบาะ ถ้าเบาะหลังแก้ไขได้จะทำให้การโดยสารสุนทรีย์มากเลย (ประเด็นเรื่องการรองรับสรีระเบาะหลังผมว่ารถเล็กอย่าง Vios City ยังนั่งแล้วรู้สึกสบายตูดและแผ่นหลังกว่าเลย) ด้านหลังมีข้อดีอย่างเดียวที่ชอบคือ ที่วางขาโคดเยอะเลย ความเงียบในห้องโดยสารนั้นถ้ารถจอดนิ่งๆจะเงียบสงัดดีมาก ฟังเพลงเพราะ แต่เก็บเสียงยังแย่ครับ ถ้าวิ่งเร็วๆแล้วเครื่องทำงาน เสียงจะเข้ามาห้องโดยสารเยอะกว่า altis 1.6 ผมชัดเจนมาก ถ้าถามว่าดังแค่ไหน ก็มอง Civic FD ไว้ครับ ประมาณเดียวกัน เอาไปแดมป์แล้วหายครับ เรื่องช่วงล่างดีจนต้องยกนิ้ว คือขับสนุกเลยหละครับ ดูไม่น่าจะรักษ์โลกเลยช่วงล่างนี่ผิดคาดมาก อาจเพราะตัวรถมีน้ำหนักมาก (1.4 ตัน) ช่วงล่างเลยจะเซ็ทมาหนึบและแน่น แต่นั่งสบายเอาเรื่อง ตัวรถจะมีพฤติกรรมถ่ายน้ำหนักขณะเปลี่ยนเลนพอให้สัมผัสได้ว่า หัวจะไปก่อน ตัวเคลื่อนตาม และท้ายค่อยๆโยน น่าจะเป็นเพราะน้ำหนักแบตด้านหลัง 200kg ที่กดอยู่หลังเพลาทำให้เหวี่ยงนิดๆ ต่างกับบางคันที่รู้สึกได้ว่า ไปด้วยกันเป็นก้อนเดียวกัน

ก็ลองหาเวลาไปทดสอบดูครับ วัสดุภายในสีมันหลอกตาว่าวัสดุห่วย แต่จริงๆแล้วมันก็เนื้อเดียวกับเพื่อนร่วมรุ่นอะแหละ อยากได้ดีๆเนียนๆไปดูครูซเลย แต่แคบ ได้อย่างเสียอย่าง ลองพิจารณาดูครับ ผมบอกได้เฉพาะรถที่ผมมีประสบการณ์ตรงมากๆ ส่วนอัลติส อ่าน Review คุณจิมมี่ก็ได้ครับ ผมเคยทำ Review เอาไว้ก็มีความเห็นคล้ายคลึงกันในหลายๆจุดครับ และชอบวิธีการเขียนคุณจิมมี่ด้วย เห็นภาพและเข้าใจง่าย เหมาะกับคนที่กำลังตัดสินใจเลือกดี  ;)


prius หรอ ตอนแรกก็ดูๆอยู่นะครับ แต่เหมือนที่บ้านจะไม่ค่อยชอบเท่าไร แถมแบตลูกนึงตั้งแพงมาก ถ้าใช้คงอีกนานมากครับกว่าจะเปลี่ยน กลัวไม่คุ้มกัน แล้วก็ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวน้ำก็ท่วม ถ้าเจอน้ำท่วมบ่อยๆก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ prius  ถ้าซื้อคงต้องให้คุณพ่อขับเอง คงไม่เหมาะกับพี่เท่าไร แต่ก็จะเก็บเอาไว้พิจารณาอีกทีนึงครับ

ปล.ขอบคุณสำหรับที่ตอบมานะครับ อ่านๆแล้วได้อะไรๆเยอะเลย :"))))

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
T-T  อย่าเพิ่งลืม Lancer EX ด้วยสิ่ ฉงฉาน
ช่วงล่างดี เท่ม่วก แต่น้ำมันประมาณ12โล/ลิตร

ตัวนี้ผมศึกษาข้อมูลจากในเว็บต่างๆแล้ว เห็นว่ามีปัญหาตามมาเยอะ แถมศูนย์บริการจะดีแค่ไหนก็ไม่รู้ แถวบ้านผมมีศูนย์เดียวด้วย
รถพ่อผมเป็นรถประจำตำแหน่ง ใช้ Lancer แซยิด เข้าศูนย์นี้ประจำ แต่ขอบอกว่า ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายมาก
ทางบ้านไม่ค่อยชอบมิตซูด้วย เพราะว่าตัวรถมีปัญหามาก ถ้าเราโชคดีได้รถที่แบบจัดเต็มหล่ะก็ ขำกันไม่ออกเลยทีเดียว + เรื่องศูนย์อีก
ด้วยเหตุผลนี้จึงตัดทิ้งไป (น่าเสียดายเหมือนกัน ตัวท็อปสีแดง จี๊ดมากๆ )

:")))

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
คุณ ~สาวก_BMW_~ ครับ

ถ้าจะโพสติดๆ กัน รบกวนรวมเป็น reply เดียวนะครับ จะได้ไม่ทำให้กระทู้อื่นในหน้าแรก ตกไว ถ้าพิมพ์อะไรแล้วลืม ก็ edit ได้ครับ

ตัวเลือกที่ให้มา ผมกลับไปเชียร์ Nissan Tiida 1.8 นะครับ ตัวรถดีทีเดียวนั่งสบาย แล้วไม่แพงมาก (ถึงมันจะใกล้ตกรุ่นแล้วก็ตามที) อเนกประสงค์ด้วย เพราะเป็น hatchback
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2011, 01:14:23 โดย YIM »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
คุณ ~สาวก_BMW_~ ครับ

ถ้าจะโพสติดๆ กัน รบกวนรวมเป็น reply เดียวนะครับ จะได้ไม่ทำให้กระทู้อื่นในหน้าแรก ตกไว ถ้าพิมพ์อะไรแล้วลืม ก็ edit ได้ครับ

ตัวเลือกที่ให้มา ผมกลับไปเชียร์ Nissan Tiida 1.8 นะครับ ตัวรถดีทีเดียวนั่งสบาย แล้วไม่แพงมาก (ถึงมันจะใกล้ตกรุ่นแล้วก็ตามที) อเนกประสงค์ด้วย เพราะเป็น hatchback


ขอโทษด้วยครับ ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้กระทู้อื่นตกใจจริงๆครับ
อีกกระทู้นึงนั้นถ้าได้คำตอบเมื่อไรเดี๋ยวผมลบให้เลยครับ
ต้องขอโทษจริงๆครับ :"((

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ไม่ต้องลบครับ ผ่านมาแล้ว ก็ผ่านไป

แบ็ตพรีอุสที่ว่าแพงหนะ คิดว่าจะได้เปลี่ยนกันจริงๆหรือครับ? จะใช้รถยาวขนาด สิบปีเลยหรือเปล่า?
แบ็ตเตอรี ระบบขับเคลื่อน ก้อนโตๆนั่น รับประกันตลอดอายุรถ ไม่ได้ต้องเปลี่ยนบ่อยเหมือนแบ็ตเตอรีรถปกติ ลูกเล็กนะครับ
มีคนเข้าใจผิดเรื่องนี้เยอะมากกกกกกกก

ผมว่า โจทย์นี้ Prius ก็ยังน่าสนใจมากอยู่ดี

Cruze Diesel เครื่องใหม่ ได้ยินว่า อาจมีแนวโน้ม แป๊กที่การตอบสนองของคันเกียร์ และเกียร์เดิมอีกนั่นแหละ
แต่ยังไม่ชัวร์ครับ ต้องขอลองขับก่อน พอรู้แล้วละว่า หน้าตาของฝรั่งที่เซ็ตการตอบสนองของเกียร์หนะ ใคร
พอเห็น ก็ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเกียร์ที่พี่เค้าเซ็ต มันถึงได้ ตอบสนองช้าแบบนี้ ....

ถ้าไม่รีบ..รอ L12F ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขออนุญาตโพส อาจจะขัดใจบ้าง

แต่ผมคิดว่า ครูซดีเซล ไม่สมศักดิ์ศรีเครื่อง 2.0 เทอร์โบ ราคาเป็นล้านเลย
อัตราเร่งช่วงต้น อัลติส 1.6 ยังจี๊ดดดกว่าเลย ในราคาที่ต่างกันเกือบ 3แสน

ผมคาดหวังกับเครื่อง 2.0 ในครูซมากๆว่าจะสูสีกับโฟกัส TDCI
ผมว่า ชาว Headlightmag เอา โฟกัส TDCI เป็นพระเอกไปแล้ว
หวังว่าจะมีพระเอกหน้าใหม่ ที่สูสีหรือดีกว่า แต่เจ้า TDCI ก็อาศัยความเก๋ากว่า(ถึงจะแก่กว่าก็เถอะ)

แต่สิ่งที่ได้จากครูซดีเซล คือ เครื่องเสียงดัง เกียรที่ดูสุภาพเกินกว่าคำว่าสปอร์ต และอัตราเร่งที่"เฉยๆ"
ในขณะที่ซีวิค 1.8 สามารถไล่บี้ครูซดีเซลเทอร์โบได้อย่างไม่ยากเย็น
ด้วยเทคโนโลยีธรรมดาๆเมื่อหลายปีก่อนด้วยซ้ำ!!

ปล. พูดถึงแค่เครื่อง+เกียรล้วนๆนะครับ

...............

ผมว่า พรีอุสก็น่าสนใจครับ

ผมก็เพิ่งจบป.ตรี ทำงานได้เพิ่งปีเดียวเอง
เด๋วอีกหน่อย คุณจะเจอปัญหาเดียวกับผม
ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ว่า
Prius VS (C Segment) เลือกอะไรดีครับ??

ตอนนี้ คำตอบผม คือ Prius ครับ

ปล. แอบห่วงเรื่องน้ำท่วมนิดหน่อย ว่าเจ้าพรีอุสจะเป็นอะไรมั้ย ลุยน้ำได้ขนาดไหน เฮ้อ...

ออฟไลน์ pamungkas

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
เรื่องเกียร์อัตโนมัติของครูซที่ไม่ค่อยจะจี๊ดจ๊าดดุดันอย่างที่ชาวเฮดไลท์แม็กต้องการ ผมว่าคงไม่ใช่การที่วิศวกรไม่เก่งหรอกครับ ส่วนตัวคิดว่าบางส่วนเค้าต้องปรับรถให้ตรงกับความต้องการของคนส่วนมากซึ่งอย่าลืมว่าลูกค้าครูซเป็นจำนวนมากอยู่ในประเทศจีนซึ่งคนส่วนมากในประเทศนี้ ไม่ค่อยสนใจเรื่องการตอบสนองของเกียร์สักเท่าไหร่ เท่าที่ทราบลูกค้าจีนจะสนใจเรื่องโออ่ากว้างขวาง ความหรูหรา ราคาเหมาะสม ช่วงล่างที่เกาะถนน แน่นหนึบ มากกว่า ครับ ทางวิศวกรจึงต้องตอบโจทย์เหล่านั้นมากกว่าซึ่งครูซก็ตอบสนองความต้องการแบบนั้นได้

ส่วนอีเอ็กซ์ผมว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากอีกรุ่น เนื่องจากมีการขับขี่ที่เหมาะสมหรับคนต้องการ การขับขี่ที่สนุกสนาน ผมยังจำได้ว่าพี่จิมมีชื่นชมการตอบสนองของพวงมาลัยรถรุ่นนี้มากๆ ส่วนเรื่องช่วงล่างก็ค่อนข้างจะน่าชื่นชมทีเดียว  อย่างที่เค้าติกันต้องนี้ภายในค้อนข้างจะดูธรรมดาไปนิด (ต้องเลือกภายในสีดำเท่านั้น ถึงจะดูหรูหรา แต่รุ่นล่างสีเบจในรุ่นล่างค่อนข้างที่จะเป็นรองรถคู่แข่ง)

อัลติสผมไม่เคยขับแต่นั่งประจำเลนสำหรับแท็กซี่ ผมว่าเครื่องยนต์และเกียร์ของรถรุ่นนี้ยังอยู่ในอันดับต้นๆของกลุ่ม แต่รูปลักษณ์ก็ยังเป็นรองอยู่ในความคิดของผม

ส่วนตัวคิดว่าแล้วแต่ความชอบครับ ลองศึกษาข้อดีข้อเสียดูครับ


ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
ขออนุญาตโพส อาจจะขัดใจบ้าง

แต่ผมคิดว่า ครูซดีเซล ไม่สมศักดิ์ศรีเครื่อง 2.0 เทอร์โบ ราคาเป็นล้านเลย
อัตราเร่งช่วงต้น อัลติส 1.6 ยังจี๊ดดดกว่าเลย ในราคาที่ต่างกันเกือบ 3แสน

ผมคาดหวังกับเครื่อง 2.0 ในครูซมากๆว่าจะสูสีกับโฟกัส TDCI
ผมว่า ชาว Headlightmag เอา โฟกัส TDCI เป็นพระเอกไปแล้ว
หวังว่าจะมีพระเอกหน้าใหม่ ที่สูสีหรือดีกว่า แต่เจ้า TDCI ก็อาศัยความเก๋ากว่า(ถึงจะแก่กว่าก็เถอะ)

แต่สิ่งที่ได้จากครูซดีเซล คือ เครื่องเสียงดัง เกียรที่ดูสุภาพเกินกว่าคำว่าสปอร์ต และอัตราเร่งที่"เฉยๆ"
ในขณะที่ซีวิค 1.8 สามารถไล่บี้ครูซดีเซลเทอร์โบได้อย่างไม่ยากเย็น
ด้วยเทคโนโลยีธรรมดาๆเมื่อหลายปีก่อนด้วยซ้ำ!!

ปล. พูดถึงแค่เครื่อง+เกียรล้วนๆนะครับ

...............

ผมว่า พรีอุสก็น่าสนใจครับ

ผมก็เพิ่งจบป.ตรี ทำงานได้เพิ่งปีเดียวเอง
เด๋วอีกหน่อย คุณจะเจอปัญหาเดียวกับผม
ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ว่า
Prius VS (C Segment) เลือกอะไรดีครับ??

ตอนนี้ คำตอบผม คือ Prius ครับ

ปล. แอบห่วงเรื่องน้ำท่วมนิดหน่อย ว่าเจ้าพรีอุสจะเป็นอะไรมั้ย ลุยน้ำได้ขนาดไหน เฮ้อ...


เรื่องของเครื่องยนต์และเกียร์ของ Cruze นั้นจริงๆแล้วผมว่ามันขึ้นอยู่กับคนขับนะครับว่า จะมองให้เป็นแบบไหนเพราะทุกๆคนมีประสบการณ์กับรถแต่ละคันมาไม่เหมือนกัน บางท่านเคยใช้แต่รถเก๋ง บางท่านเคยใช้แต่รถกระบะ หรือ SUV ใหญ่ๆมาพอมาลองขับหรือ Test drive รถใหม่ๆหลายคันด้วยความที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับลักษณะของเครื่องและเกียร์ในรถแต่ละประเภทก็มีส่วนทำให้อาจเกิดความเข้าใจผิดๆและไม่ประทับใจต่อรถคันนั้นได้ ส่วนนี้ยกให้ผู้ที่ได้ไปทดลองขับดูนั้นเป็นผู้ตัดสินดีกว่าเพราะคนเราต่างความคิด บางคนว่าดีบางคนว่าไม่ดี เมื่อมีการขอคำปรึกษาก็ควรจะเป็นการบอกเล่าถึงแนะนำและชี้ให้เห็นถึงจุดสำคัญต่างๆว่าเวลาไป test น่าจะพิจารณาหรือสังเกตุจุดไหนเป็นพิเศษกับรถคันนั้น

ทางที่จริงแล้วการนำเอาเครื่องเบ็นซินมาเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลนั้นไม่น่าจะเหมาะสม ครับ เพราะแค่ตามวัตถุประสงจริงๆแล้วเครื่องยนต์ทั้งสองแบบมีความแตกต่างกันทั้งลักษณะการทำงานและการตอบสนอง แน่นอนหลายๆท่านที่ใช้รถเครื่องดีเซลจะรู็ดีว่าจังหวะของดีเซลและเบ็นซินนั้นควรจะขับอย่างไรให้ได้สมรรถนะและความประหยัดที่ดี บางท่านเคยใช้รถเบ็นซินมาก่อนพอมาเปลี่ยนเป็นดีเซลก็อาจไม่คุ้นเคยบ้างแต่เมื่อลองใช้ไปก็จะรู้จังหวะได้เอง ของแบบนี้มันอยู่ที่มุมมองครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รับฟังความเห็นครับ


ผมเข้าใจว่า คนที่ซื้อรถเครื่อง 2.0 ใน C Segment น่าจะต้องชื่นชอบการขับขี่พอสมควร
และความโดดเด่นของเครื่องดีเซล ก็รู้ได้ในทันทีว่าคนซื้อต้องไม่ธรรมดา และชอบการขับรถมากๆ

พูดถึงลักษณะเครื่องกับเกียร นั่นล่ะครับคือประเด็นหลักเลย
ในเมื่อคนที่ซื้อ 2.0 ไปขับ น่าจะต้องเซตระบบเกียรให้ตอบสนองดีกว่านี้
ผมเชื่อว่า ถ้าเชฟโรเลตต้องการทำตลาดในไทย และในหลายๆประเทศ
แค่ซอฟแวร์เกียรที่ปรับปรุงให้รองรับลักษณะการขับในแต่ละประเทศ ไม่ใช่เรื่องยากครับ
ถ้าเป็นเครื่อง 1.6 หรือ 1.8 ที่อาจจะขายโดยไม่ได้เอาใจคนขับเท้าหนัก อันนี้ผมว่าโอเค
แต่ที่ผมเคยลองมาในตัว 1.8 ก็พบว่ามันสุภาพเกินไปจริงๆ น่าจะดุดันกว่านี้หน่อย
เหมือนกันล๊อครอบไว้จังหวะนึง เพื่อป้องกันความเสียหายของเกียร อย่างที่อัลติสCVT ทำหรือเปล่า??

ยังไม่นับว่าัปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนความคิดของคนไทย มันยากเหลือเกิน
คนที่ซื้อเชฟโรเลต ผมเชื่อว่าเกินครึ่ง ซื้อ เพราะเข้าใจคุณงามความดีของมันจริงๆ
ยังไงๆ ผมก็จะรอดูว่าเครื่องใหม่ในครูซจะเป็นยังไงครับ

ปล. ขอให้เจ้าของกระทู้ พบเนื้อคู่ที่ถูกใจครับ ^^

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
รับฟังความเห็นครับ


ผมเข้าใจว่า คนที่ซื้อรถเครื่อง 2.0 ใน C Segment น่าจะต้องชื่นชอบการขับขี่พอสมควร
และความโดดเด่นของเครื่องดีเซล ก็รู้ได้ในทันทีว่าคนซื้อต้องไม่ธรรมดา และชอบการขับรถมากๆ

พูดถึงลักษณะเครื่องกับเกียร นั่นล่ะครับคือประเด็นหลักเลย
ในเมื่อคนที่ซื้อ 2.0 ไปขับ น่าจะต้องเซตระบบเกียรให้ตอบสนองดีกว่านี้
ผมเชื่อว่า ถ้าเชฟโรเลตต้องการทำตลาดในไทย และในหลายๆประเทศ
แค่ซอฟแวร์เกียรที่ปรับปรุงให้รองรับลักษณะการขับในแต่ละประเทศ ไม่ใช่เรื่องยากครับ
ถ้าเป็นเครื่อง 1.6 หรือ 1.8 ที่อาจจะขายโดยไม่ได้เอาใจคนขับเท้าหนัก อันนี้ผมว่าโอเค
แต่ที่ผมเคยลองมาในตัว 1.8 ก็พบว่ามันสุภาพเกินไปจริงๆ น่าจะดุดันกว่านี้หน่อย
เหมือนกันล๊อครอบไว้จังหวะนึง เพื่อป้องกันความเสียหายของเกียร อย่างที่อัลติสCVT ทำหรือเปล่า??

ยังไม่นับว่าัปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนความคิดของคนไทย มันยากเหลือเกิน
คนที่ซื้อเชฟโรเลต ผมเชื่อว่าเกินครึ่ง ซื้อ เพราะเข้าใจคุณงามความดีของมันจริงๆ
ยังไงๆ ผมก็จะรอดูว่าเครื่องใหม่ในครูซจะเป็นยังไงครับ

ปล. ขอให้เจ้าของกระทู้ พบเนื้อคู่ที่ถูกใจครับ ^^

เห็นด้วย ครับ ของรุ่นดีเซลผมว่าที่ต้องปรับจริงๆน่าจะเป็นการตอบสนองของคันเร่งนั่นเลย เพราะเท่าที่เคยขับตัวเครื่องมันก็ทำได้ดีแต่ช่วงรอบต่ำจะรู้สึกหน่วงๆขับแล้วไม่ทันใจก็ตรงคันเร่งมันนี่แหล่ะมาไม่ถูกเวลาต้องกะจังหวะกันเอง แต่รุ่น 1.8 นี้คงต้องยอมทาง Altis เค้าเลยรายนั้นสะใจจริงๆรอบขึ้นไวมากแถมได้เกียร์ดีอีกสุดยอดเลย ครับ