จากข่าว
https://en.wikipedia.org/wiki/Daihatsu_New_Global_Architectureแนวโน้มที่แถวบ้านเราจะไม่ได้ใช้ platform TNGA-B แบบ Yaris สากลมีสูงมาก
เพราะ TNGA จะติดปัญหาเรื่องต้นทุนและภายในที่แคบ
ซึ่งแนวโน้ม Daihatsu จะเป็นแม่งานในการออกแบบรถเก๋งแบบ Yaris Ativ (กลางปี 2022) และ Hatchback พร้อมตัว Cross (ต้นปี 2023) เพราะ Daihatsu ควบคุมต้นทุนได้เก่งกว่า Toyota ในแง่รถเล็ก (ทำราคาได้ไม่แพงกว่า (์ฺNBC)B-platform ที่ใช้กันมา 20 กว่าปี) และภายในจะกว้างขวางนั่งสบายเหมาะสมกับประเทศกำลังพัฒนาแบบบ้านเรา
และมีความเป็นไปได้ ที่จะมีการพัฒนาระบบ Mild hybrid มาใส่ในเครื่อง 3NR (ปัจจุบัน VVT-Ie) หรือ 1KR (1.0 turbo)
ทุกท่านคิดว่า การที่ Toyota จะเอาระบบ Hybrid ชุดเล็กมาใส่ในรถกลุ่มนี้ เพื่อทำราคาและได้สิทธิ Hybrid (หรือ Eco car เฟส 2)
และการที่เอา DNGA มาแทน TNGA-B ทุกท่านรับได้หรือไม่ครับ และคิดอย่างไรกับการออกแบบใหม่หมดในครั้งนี้ครับ
ส่วนตัวความเห็นผม ผมว่าเหมาะสมครับ สำหรับบ้านเราเป็นประเทศกำลังพัฒนา การทำรถให้เล็กไป แบบ Yaris สากล ที่ดูจะพอๆ กับ Mazda 2 มันไม่ ok ครับ ผมรับได้ถ้ามันจะขับไม่ได้ดีกว่า B-platform ทุกวันนี้ แต่ทำราคาได้พอๆ กัน (หรือถูกลง) พร้อมทั้งได้เทคโนโลยี่ดีๆ เช่น Mild hybrid ซึ่งผมว่า ควรมาเพราะเราหนีการติดตั้ง I-stop ไม่ได้ ดังนั้นการใส่ แบตชุดเล็กพร้อมมอเตอร์ที่เป็น Generator และ Starter ได้ น่าจะ work กว่า ใช้เครื่องแบบเดิม ตัดๆ ต่อๆ น่ารำคาญครับ ประหยัดต้นทุน ไดชาร์ท ไดสตารท์
ถ้ามาแบบที่ได้ยินมาจริงๆ คือ จะรอดูเลยครับ สนใจ Yaris Cross ตัวใหม่ เพราะว่าตัวปัจจุบัน Toyota ดันเลิกขายไปแล้วครับ หารถแทนคันเก่าอายุ 8 ปีไม่ได้ครับ