เพิ่งตั้งกระทู้ถามเรื่องเครื่องรถเล็กพี่โตไปไม่กี่วัน คงมาสูตรนี้แหละมั้งงานนี้
ว่าแต่ถ้า ปั่นไฟลงล้อแบบนี้ ความเร็วปลายคงได้ไม่เท่าไหร่ ของ kick มันได้เท่าไหร่ครับ
(เอาเข้าจริง b-car พี่โต คงไม่กดกันขนาดนั้น แต่พันโบเค้า 200 ขิงได้ยาว ๆ )
kick150-160 ได้ครับ. แต่วิ่งทางไกล100กม/ชม.+ เครื่องปั่นไฟตลอดครับผมมองว่าลดมลพิษยังไงกันนี่
ถ้าเครื่องยนต์มี load น้อยลง ค่ามลพิษก็น่าจะน้อยลงตามมั๊งครับ
ผมไม่แน่ใจว่า generator ตัวนี้มันไปฉุดกำลังเครื่องขนาดไหน แต่เดาๆว่ายังไงก็น้อยกว่าที่เครื่องยนต์เอาม้าลงล้อพอสมควร
แต่พอกลับไปที่ hybrid ของ honda ที่ผูกล้อไว้กับเกียร์ 5 เกียร์เดียวติแกับเครื่องยนต์ ดันทำได้ดี เลยชักไม่มั่นใจว่า เจ้าระบบ series มันดีกว่าจริงๆหรือเปล่า
ผมคิดว่าระบบ series hybrid แบบ e-power, e:HEV หรือ e:smart ของทั้งสามค่ายเนี่ย
ตัวแปรทางสมรรถนะคือการตัดสินใจกำหนด performance ของตัวมอเตอร์เป็นหลักเลยครับ
ถ้าต้องการให้รถมีอัตราเร่งฉูดฉาดหวือหวาก็เซ็ตให้มอเตอร์ทำงานเต็มที่ แต่ถ้าเน้นประหยัดก็
จ่ายไฟให้มันแบบเขียมๆ จากนั้นก็จะรู้แล้วว่าต้องใช้ generator ที่หนืด หน่วงเครื่องยนต์ระดับไหน
ที่จะปั่นไฟป้อนมอเตอร์ ส่วนเครื่อง ICE นั้น ผมว่าทุกๆ ค่ายเดินมาถึงจุดที่รีดประสิทธิภาพออกมาได้
พอๆ กันแล้วครับ เหลือแค่ concept ในการ setting การทำงานของระบบการปั่นไฟ และเซ็ต
มอเตอร์เพื่อให้รถมีบุคลิกที่ต้องการเท่านั้นเอง
ระบบ series hybrid น่าจะได้เปรียบการเอา ICE ไปขับล้อตรงๆ ช่วงที่รถวิ่งๆ หยุดๆ เดี๋ยวเร่ง
เดี๋ยวผ่อนที่ความเร็วต่ำนี่แหละ แต่เมื่อใดที่รถวิ่งลอยลำ วิ่งคงที่ๆ ความเร็วสูง แล้วการ
เอากำลังจาก ICE ไปปั่นไฟแล้วจ่ายให้มอเตอร์ทำงานก็จะไม่เกิดความได้เปรียบแล้วครับ
ณ เวลานั้น Lost ที่เกิดจากการแปลงพลังงานหลายๆ ทอด จะแย่กว่าการที่ ICE ทำงานแบบรอบคงที่
แล้วส่งกำลังลงล้อโดยตรง ซึ่งจุดนี้ โหมดขับตรงของฮอนด้าจึงได้ประโยชน์ตรงนี้กลับมาครับ