เมื่อวานนี้ไปเชค 60000 กิโลเมตรที่ itoa สาขารามคำแหง ไปแต่เช้า 7.40 น. ประมาณ 8.10 น. เจ้าหน้าที่ก็มาเรียกแจ้งรายการเชคระยะ
1.เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผมใช้ของศูนย์
2.แหวนรองและไส้กรองน้ำมันเครื่อง
3.ล้างหัวฉีด
4.ล้างเครื่องยนต์ flushing oil
5.ล้างตู้แอร์ (fan coil unit)
ผมแจ้งไปรายการi 3,4,5 ไม่ทำ เพราะไม่จำเป็น หลังจากนั้นพนักงานชื่อคุณ สุวัชชนะ แจ้งว่าถ้าไม่ทำ รายการ 3,4,5 เครื่องและตู้แอร์จะหมด warantee ทันที ผมก็งงมาก จากความรู้ที่มีอยู่ และเพื่อนอยู่ในวงการรถ ทั้งสามรายการไม่จำเป็นเลย(และบางครั้งอาจทำให้เกิดผลเสียกับระบบดังกล่าว และใช้รถยนต์ยี่ห้ออื่นก็ไม่เคยมีใครทำแบบนี้ อย่างมากกว่าาพี่จะทำไหมดีนะอะไรแบบนี้ เลยถามย้ำจริงเหรอ เขาบอกว่าจริง เป็นนโยบาย ของซูซูกิ ประเทศไทย เลยจะขอคุยกับ ผจก.ศูนย์ พนักงานบอกเพิ่งลาออกไป เลยบอกที่ใหญ่กว่านั้นมีไหม เขาบอกมีชื่อคุณประภาส แต่ไม่มีเบอร์โทรศัพท์( สาขานี้เป็น สนง.ใหญ่ แต่ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ พนักงาน งงไหม แล้วถ้าลูกน้องตอบคำถามไม่ได้ใครจะช่วยตอบคำถามให้ลูกค้า
ผมเลยถามพนักงานคุณสุวัชชนะมีเบอร์ติดต่อ ซูซูกิ มอเตอร์ไหมจะถามเพื่อให้เขายืนยัน ปรากฎว่าเขาบอกไม่มี คุณศักดาบอกว่าพี่ไปดูเอาตามผนังที่มีโฆษณาแปะไว้(บริการดีจริงๆ ตกลงเขามีข้อมูลอะไรให้ลูกค้ามั่ง) เนื่องจากผมพอมีความรู้เรื่งรถบ้าง จึงอธิบายให้พนักงานฟังว่า การหมด Warantee ต้องดูเงื่อนไขคู่มือรถเป็นหลัก พร้อมดู service manual )ณ ประกอบ มันเหมือนสัญญาฉบับหนึ่ง เวลามีความเข้าใจไม่ตรงกัน พนักงานไม่รับฟังบอกเป็นนโยบาย บริษัทฯ
ต่อมาเมื่อดูแล้วคงไม่ได้รับข้อมูลใดๆในการตัดสินใจ จึงหาเบอร์โทรติดต่อ ในอินเตอร์เนต ได้เบอร์มาแต่เป็นเบอร์ call center ไม่มีเบอร์โทรเข้า ซูซูกิ ผมอยากคุยกับพนักงานประกันคุณภาพ เพราะรู้ว่าคุยกับ call center คงไม่ได้คำตอบอะไร แต่ผมต้องตัดสินใจ ไม่ใช่เรื่องที่รอได้ เอ้าไม่เป็นไร ลองดู
โทรไปหา call center เล่าให้ฟังบอกว่ารับเรื่องแล้วจะติดต่อกลับ ผมบอกรอไม่ได้เอารถเข้าศูนย์แล้วรอข้อมูลอันนี้อันเดียว ขอคุยกับฝ่ายเทคนิค หรือ ฝ่ายควบคุมคุณภาพ เขาบอกจะต่อให้ สักพัก บอกต่อให้ไม่ได้ ผมเลยถามว่าคุณให้คำตอบได้ไหม เขาบอกไม่ได้ ผมบอกผมจะต้องรู้ข้อมูลตอนนี้ เขาบอกไม่ได้อีก เลย ถามชื่อ นามสกุลไว้ ไม่ยอมบอกอีก ผมใช้โทรศัพท์ มือถือ มาทุกยี่ห้อ เวลาเครื่องผมมีปัญหาเช่นเข้า wifi ไม่ได้ เขาก็จะให้คุยกับฝ่ายเทคนิคเลยเมื่อเขาแก้ปัญหาให้ลูกค้าไม่ได้ แล้วให้ลูกค้าคุยเลย ฝ่ายเทคนิคก็จะบอกเลยว่า ต้องทำยังไง หรือให้ข้อมูลเขาๆก็จะแก้ปัญหาให้เลย ผมให้เจ้าหน้าที่ itoa ช่วยถามและจด ชื่อ call center เขาก็ไม่ให้เหมือนเดิม
ผมเลยเอางี้แล้วกันทำเป็นจดหมายให้ itoa คอนเฟิร์มดีกว่าๆ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า itoa มีนโยบายแบบนี้จริง ผมจะบอกให้พนักงานเขียนจดหมายขึ้นมาแล้วให้พนักงานเซ็น โดยมีน้องผู้หญิง แคชเชียร์ พิมพ์จดหมายให้ ระหว่างที่นั่งอยู่ประมาณ 1 ชม.กว่า ก็มีลูกค้าเข้ามา แล้วพนักงานก็จะแจ้งเหมือนผมว่ามีรายการดังกล่าวด้วยสำหรับการเชคระยะ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่รู้นึกว่าต้องทำ ราคาทั้ง 3 รายการประมาณ 2700 บาท ผมเชื่อแน่ว่าแต่ละคนมาเชคระยะไม่เท่ากัน
มาพูดถึงการล้างตู้แอร์ส่องกล้อง มันเป็นการล้างที่ไม่สะอาดเหมือนถอดตู้มาล้าง แล้วล้างจริงๆเข้าใจว่าล้างได้ด้านเดียว และใช้น้ำยาในการล้าง ไม่เหมือนถอดตู้ล้างสะอาดเกลี้ยงเกลา น้ำยาถ้าไม่ดีอาจส่งผลเสียหายต่อ ตัวตู้กัดตัวตู้(อะลูมิเนียมบางมากเมื่อก่อนใช้เป็นทองแดงทนมาก) ทำให้อายุการใช้งานลดลง ถ้าเกิดผมทำไปแล้ว ผมเหลิอประกันอีกแค่ 4-5 เดือนหลังจากนั้นตู้รั่วใครจะรับผิดชอบ
การล้างหัวฉีด น้ำมันเชื้อเพลิงทุกยี่ห้อมีสารเติมแต่งมาล้างหัวฉีดอยู่แล้ว รถรุ่นเก่าๆของผมเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วใช้ไป 2 แสนกว่าเลยไม่เคยต้องใช้น้ำยาล้างหัวฉีด ทำไมต้องยัดเยียดให้ใช้แถมบอกไม่ใช้จะหมด Warantee
น้ำยาล้างเครื่องยนต์ หรือเรียก Flushing Oil มันจำเป็นตรงไหน เพราะ ในคู่มือ ระบุแค่ให้ใช้น้ำมันเครื่องตามมาตรฐาน API ก็เพียงพอ ที่กระป๋องน้ำมันเครื่องจะมีระบุ มาตรฐานตัวนี้อยู่ ปัจจุบัน มีไปถึง มาตรฐาน API-SN แล้วแต่เครื่องยนต์ของเราแม้แต่น้ำมันเครื่องธรรมดาก็น่าจะเหนือ กว่ามาตรฐานที่เครื่องยนต์ ต้องการ น้ำมันเครื่องมีหน้าที่อะไร
http://www.veloil.com/TestimonialsContent.php?tmid=OA== (หน้าที่น้ำมันเครื่อง)
อย่าไปหลงเชื่อคำโฆษณาว่าจะต้องใช้ Flushing oil ให้พวกมีตังค์ขับรถซิ่งเขาใช้ไปเถอะ ไม่มีความจำเป็นเลย
ต่อนะครับหลังจากนั้นพนง itoa ก็คุยกับ call center หลังจาก CALL CENTER ไปคุยกันภายในกับซูซูกิส่วนกลางแล้วก็แจ้งผมมว่า ของผมจะยกให้เป็นกรณีพิเศษไม่หมดประกัน (มามุขนี้อีกแล้วครับ) ผมบอกไม่ต้องมีสิทธิพิเศษเอาเหมือนกัน คุณศักดาเจ้าหน้าที่อีกคนก็ม่บอกผมว่า(เปิดหนังคู่มือเงื่อนไขการรับประกัน) บอกพี่ดูนี่ ช่วงล่างก็ประกันแค่ 3 เดือนหรือ 5 พันกิโล ยกตัวอย่างเช่น โชคอัพ ผมบอกว่าจริงเหรอ ผมใช้ นิสสันทีด้าเขารับประกัน 3ปี 100000 กิโลนะทำไมไม่เหมือนกัน หรือ วัสดุซูซูกิคุณภาพต่ำกว่าเขา (ไม่ตอบ) แล้วนิสสันออกแบบโชคอัพใ่สมาผิดรุ่น คือเป็นรถครอบครัวแต่ใส่โชคสปอร์ต มันเลยกระด้างลูกค้าบ่น จน นิสสันบอกมาเปลี่ยนได้ฟรีเลือกอันใหม่ให้แล้ว
หลังจากนั้นคุณศักดาก็เปลี่ยนใหม่บอก ช่วงล่างที่มียางเป็นส่วนประกอบทั้งหมด ประกันแค่ 3 เดือนหรือ 5 พันกิโล (ตกลงมันเอาไงกันแน่ฟะ) คุณสุวัชชนะ เลยเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ฝ่าย WARANTEE ให้ ผมจึงได้คุยด้วย พอถามแกเรื่อง 3 อย่างไม่ทำหมด Warantee เหรอ เค้าบอกไม่ครับ เอาละสิยังไงกันแน่ เจ้าหน้าที่เข้ามาพอดีผมเลยถามว่าเรื่อง 3 รายการนี่ถ้าไม่ทำหมด Warantee ใครสั่ง เขาบอกเป็นนโยบายของผู้บริหาร ผทเลยบอกขอเบอร์คุณ ประภาส มีไหม ตอบ ไม่มีครับ
พอดีพนักงานฝ่ายขายเดินฝ่านมาเลยถามผจกฝ่ายขายอยู่ไหมจะขอเบอร์คุณประภาส แกอยู่ คุณสุวัชชนะเลยบอกจะไปหาให้(ผมก็งงไปขอที่ operator ไม่ได้เหรอ)
ขอแค่นี้ก่อน ทุกคนระวังถ้าเขามาให้ทำ 3 รายการนี้ศึกษาให้ดีก่อน ท่านไม่จำเป็นต้องเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ผมคุยกับผู้บริหารก็ตอบไม่ได้ว่าทำไปแล้วมันจะมีผลดีผลเสียอย่างไรคุ้มค่าไหม แล้วทำไมพนักงานถึงบอกต้องทำ
แล้วยังได้ของแถมมาอีก ช่างลืมปิดฝาน้ำมันเครื่อง พอมันล้ม น้ำมันเครื่องไหลนองภายในรถเลย ยังไม่มีคำตอบถึงความรับผิดชอบจาก