สวัสดีค่ะ
พรุ่งนี้คุณแม่จะเอา Benz C-Class W203 ของคุณแม่ไปเข้าศูนย์ เพื่อไปทำ Service B ตามปกติ เนื่องจากว่าเราเพิ่งย้ายกลับมาดูบ้าน เลยเพิ่งมีโอกาสได้คุยกับที่บ้านเรื่องการบำรุงรักษารถยนต์คันนี้ เลยได้ทราบว่านอกจากช่วงล่างที่ได้ทำการบูรณะไปเมื่อกลางปีนี้ รถคันนี้หลักๆทำมาแค่ Service A และ Service B เท่านั้นในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา
โดยส่วนตัวนั้นมีโอกาสได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ W203 มาบ้าง เพราะเคยใช้ C230 Kompressor มาก่อนสมัยอยู่อเมริกา ซึ่งเกียร์ตัวนี้ ที่อเมริกาจะโฆษณาว่าเป็น lifetime-sealed ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดการใช้งาน ซึ่งเป็นข้อถกเถียงมาโดยตลอดว่าเป็นแค่ Gimmick โฆษณาหรือเปล่า
รถของคุณแม่ตอนนี้กำลังจะแตะ 120,000 กิโลเมตร เราไม่ค่อยได้ขับ แต่รู้สึกว่าเวลาเข้าเกียร์ (P > D หรือ P > R) เหมือนจะรถจะต้องใช้เวลาคิดก่อนประมาณวินาทีนึง ก่อนจะเข้าไปอยู่ในเกียร์นั้นๆ เราเลยคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ควรจะทำการ flush น้ำมันเกียร์ทิ้ง
ซึ่งความเข้าใจของเราคือการถ่ายน้ำมันเกียร์ กรอง น้ำมันเฟืองถ่าย ไม่ทราบว่าส่วนนี้เราเข้าใจถูกไหมคะ ซึ่งเราคาดเดาค่าใช้จ่ายส่วนนี้อยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท
ทีนี้ พอรายงานให้คุณแม่ฟัง ท่านเกิดลังเลขึ้นมาว่ามันมีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนไหม เพราะศูนย์ไม่เคยทัก/รถไม่มีอาการอะไร (ในมุมมองของท่าน) แต่ในมุมมองของเรา ที่เคยผ่านประสบการณ์สมองเกียร์พังตอน 75,000 กิโลเมตรกับ A-Class W169 ที่บ้านมาแล้ว เราเลยคิดว่าสมควรที่จะเปลี่ยนค่ะ (โดยจะให้คุณแม่เช็คประวัติกับทางศูนย์ว่าเคยเปลี่ยนมาก่อนไหม)
รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยว่า การ "flush" น้ำมันเกียร์นั้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และจะมีวิธีตรวจสอบยังไงว่าได้ถูกเปลี่ยนแล้ว (เราจะเป็นคนไปรับรถค่ะ) เราคิดถูกแล้วใช่ไหมคะ ที่ดึงดันว่าถึงเวลาควรจะเปลี่ยนแล้ว
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าค่ะ