ผมว่า ABS ใช้กับถนนลื่นนะครับ Anti-Lock Breaking System
เวลาถนนลื่นแรงเสียดทานระหว่างล้อกับถนนจะน้อย แรงเบรคมากกว่าจึงทำให้ล้อล๊อค รถจะลื่นไถลและบังคับไม่ได้
ABS จะทำให้เบรคจับ ปล่อย จับ ปล่อย ทำให้ล้อไม่ล๊อค บังคับเลี้ยวหลบได้ ระยะเบรคสั้นกว่า เพราะแรงเสียดทานสถิตมากว่าแรงเสียดทานจลย์ครับ
ยาวไปมั้ยครับ
ขอ Edit ดีกว่า จะได้ไม่อ่านยากเกินไป
เอาแบบปัจจุบันนะครับ ที่คุณเข้าใจถูกต้องเกือบหมดแล้วครับ เพราะABSปัจจุบัน มี4เซนเซอร์ และยังมีEBD ช่วยกระจายแรงเบรค ซึ่งการเบรคโดยปกติของมนุษย์ ไปทำอะไรขนาดนั้นไม่ได้ครับ แต่ในการใช้งานจริง แรงที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่แรงเสียดทานครับ ยกตัวอย่างในถนนที่นิ่มๆ อย่างถนนดิน ลูกรัง พื้นหญ้าเป็นต้น
ด้วยความที่ถนนมันลื่นอยู่แล้ว ABS จะใช้แรงเบรคที่น้อยมาก การที่ล้อไม่ล๊อค ยิ่งทำให้เบรคไม่อยู่เข้าไปใหญ่ ขออธิบายตามการใช้งานจริง ไม่อิงฟิสิกส์นะครับว่า ในถนนนิ่มๆพวกนี้ การเบรคโดยล้อล๊อกตาย ล้อจะจิกผิวถนนทำให้ถนนเสียรูป ถ่ายเทพลังงานจลน์ของรถ ไปเปลี่ยนรูปร่างของถนน จึงหยุดรถได้สั้นกว่าครับ (ประมาณว่ามันจะโกยดินขึ้นมาขวางทางรถไว้) เป็นกรณีเดียว(มั้ง) ที่การเบรคแบบล้อล๊อคตายจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ
ดังนั้นรถกระบะโฟร์วีลแบบ Part Time ที่ไม่สามารถติด ABS ได้ จึงไม่เดือดร้อน และครองความเป็นเจ้าป่า ที่พวก ระบบ Full-Time แบบในฟอร์จูนเนอร์ ต่อให้ติด ABS EBD BA อะไรต่างๆนาๆ มาก็สู้ไม่ได้ครับ (ยกเว้นพวกระบบอัจฉริยะ ปรับได้ทุกแบบ อย่างQuadra Drive ของจี๊บอะไรแบบนั้น)
ป.ล. มันก็อิงฟิสิกส์นี่หว่า
ป.ล.2 สรุป ระบบABS ที่เด๋วนี้พ่วง EBD BA ต่างๆนาๆมา ยังไงก็ดีกว่าไม่มีแน่นอน ทั้งในแง่ระยะเบรค และการควบคุมรถครับ ยกเว้นกรณีที่กล่าวไป *-*