ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนเกียร์รวดเร็วกับลากรอบ อันไหนเกียร์ไปไวกว่า  (อ่าน 3642 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม

จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้

ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้

ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม

จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้

ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้

ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ

ผมอ่านแล้วงงตรงนี้ครับ??? ตกลงเทียบเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้า หรือลากรอบ :o :o :o

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ถ้าพูดถึง fiesta ล่ะก็ ไม่มีอันไหนดีกว่าอันไหน และไม่มีอันไหนประหยัดกว่าอันไหน ไม่มีอันไหนแรงกว่าอันไหน
เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ แต่รถมีปัญหาเหมือนเดิม

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
ก่อนหน้านี้ผมใช้รถอยู่คันหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนเกียร์ 1 -> 2 ช้ามาก เหมือนทางบริษัทรถตั้งค่าให้มันเปลี่ยนเกียร์ช้า ยอมให้มันลากรอบแทน คือเหยียบไป 20-30% ตอนออกตัว ยังไงต้องเห็นอย่างน้อย 2500 รอบถึงจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 คิดว่ารถหนักเลยขยับช้า แต่ว่าพอได้ลองขับรุ่นก่อน MC ที่ใช้อุปกรณ์เดียวกันเกือบทุกอย่างแต่ซอฟท์แวร์เกียร์คนละเวอร์ชั่น ปรากฏว่าออกตัวพุ่งมากและเกียร์เปลี่ยนไวมาก ตอนแรกผมหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไม

จนกระทั้ง Ford ออกโปรแกรมเกียร์ใหม่ซึ่งคาดว่าน่าจะออกแบบมาเพื่อให้เกียร์ทนขึ้น ซึ่งโปรแกรมนี้มีผลทำให้ลากรอบและเกียร์เปลี่ยนช้า เหมือนกับรถที่ผมเคยใช้

ผมเลยสันนิษฐานว่าการที่ตั้งค่าให้เกียร์เปลี่ยนช้าๆ เนี่ยน่าจะทำให้อุปกรณ์มีความทนทานมากกว่าการลากรอบมากๆ บริษัทรถหลายๆ บริษัทเลยตั้งค่ามาให้หน่วงๆ แบบนี้

ใครมีความรู้คอนเฟิร์มสมมติฐานนี้ให้ผมทีครับ

ผมอ่านแล้วงงตรงนี้ครับ??? ตกลงเทียบเปลี่ยนเร็วหรือเปลี่ยนช้า หรือลากรอบ :o :o :o

ปกติมันตามนี้ครับ
1. เปลี่ยนเร็ว ไม่ลากรอบ พวกนี้เช่นเวลาเหยียบคันเร่ง 30% มันจะความเร็วค่อยๆ ขึ้นแบบเนียนๆ เช่นถึง 2000 รอบแล้วตัดเปลี่ยนเกียร์ทันที แต่เวลาเหยียบลึกๆ มันก็ลากรอบให้ เช่นเกียร์ Skyactiv น่ะครับ
2. เปลี่ยนช้า ลากรอบ พวกนี้เหยียบ 30% เกียร์ 1->2 มันจะค้างประมาณ 1-2 วิครับแล้วจังหวะเปลี่ยนเกียร์จะรู้สึกได้ว่ามันวูบเหมือนความเร็วถูกตัด แต่รอบค้างอยู่ที่สูงก่อนเปลี่ยนเกียร์ เช่น MG3 น่ะครับ

อันนี้คือที่สงสัยครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
ผมว่ามันเกี่ยวกับคันเร่ง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,487
สมมติว่ามือคุณแทนเหล็ก  เชือก เป็นผ้าคลัช  ..

   ผูกเชือกไว้ที่เสา  จับเชือกให้แน่น ดึงเนิบ ๆเพิ่มน้ำหนักไปทั้งตัว  มีการสลิปไหม?....
   
   อีกกรณี  จับเชือกแน่นแบบเดิม  แต่ไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัว  แต่กระตุกแรง ๆ....

      เวลาคลัชจาก-จับ  ในรอบสูง ๆ  มันจะเป็นแบบกรณีหลัง  ไม่ว่าคลัชรถ  หรือคลัชคอมแอร์....

   ดังนั้น  เปลี่ยนเกียร์ที่สองพัน-สามพันรอบ    ปลอดภัยดี  แม้คุณจะวิ่งเร็วก็ตาม

  เปลี่ยนที่ ห้าพันรอบขึ้นไป  เจ๊ง.......เร็วมาก  โดยเฉพาะพาร์ดเดิลชิพ  มันเปลี่ยนโดยที่ไม่ถอนคันเร่ง...

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
สมมติว่ามือคุณแทนเหล็ก  เชือก เป็นผ้าคลัช  ..

   ผูกเชือกไว้ที่เสา  จับเชือกให้แน่น ดึงเนิบ ๆเพิ่มน้ำหนักไปทั้งตัว  มีการสลิปไหม?....
   
   อีกกรณี  จับเชือกแน่นแบบเดิม  แต่ไม่ต้องทิ้งน้ำหนักตัว  แต่กระตุกแรง ๆ....

      เวลาคลัชจาก-จับ  ในรอบสูง ๆ  มันจะเป็นแบบกรณีหลัง  ไม่ว่าคลัชรถ  หรือคลัชคอมแอร์....

   ดังนั้น  เปลี่ยนเกียร์ที่สองพัน-สามพันรอบ    ปลอดภัยดี  แม้คุณจะวิ่งเร็วก็ตาม

  เปลี่ยนที่ ห้าพันรอบขึ้นไป  เจ๊ง.......เร็วมาก  โดยเฉพาะพาร์ดเดิลชิพ  มันเปลี่ยนโดยที่ไม่ถอนคันเร่ง...

เห็นภาพเลยครับ ขอบคุณครับ