ระบบช่วงล่างของ รถกระบะ กับ รถเก๋ง ที่ขับหลัง
มันแตกต่าง กันมากมายขนาด ไม่มีชิ้นส่วนใดนำมาเปลี่ยนหรือเทียบเคียงได้เลย
ที่คุณกล่าวมาก็ไม่ผิดครับ แต่ยังไม่ครอบคลุมคำตอบทั้งหมด
ลอง Search ใน net ดู ภาพช่วงล่างของรถ ก็จะนึกภาพออกได้มากขึ้น
หลักการคือที่ทำให้นิ่มนวล ไม่สะเทือนไปถึงชิ้นส่วนอื่น คือ
เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งขยับ ขึ้น-ลง ชิ้นส่วนอื่นจะต้องไม่ขยับไปด้วย (หรือน้อยที่สุด)
นั่นจึงต้องมี เพลา หลาย ท่อน หรือ จุดยึดหลายจุด (ของกระบะ เป็นแท่งเดียวยาวๆ จากซ้ายไปจรดขวา )
และ
ทั้งหมดต้องมีน้ำหนักเบาที่สุด (ในรถเก๋ง ถ้าถอดช็อคฯและสปริงออก คุณสามารถใช้มือยกขึ้นลงได้ แต่ในรถกระบะ ยกไม่ไหวจ้า)
ส่วนเรื่องการเกาะถนน นั้น
คานแข็งยาวๆ จะเกาะถนน ทรงตัวได้ดีในถนนเรียบ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางโค้ง มากกว่าอิสระ
เช่น Nissan Sylphy ใหม่, Citroen DS4, Civic ยุโรป รหัส FN (บ้านเรา FD) แม้กระทั่งรถสปอร์ตหลายยี่ห้อ
แต่ถ้าเจอถนน ที่เอียง ซ้ายขวาไม่เท่ากัน หรือเจอหลุม บ่อ สะพาน อิสระดีกว่า