อยากท้าจริงๆ ในสนามจิมคาน่า เอาคันนี้เดิมๆ ไปแข่งกับ jazz m/t จูนกล่อง เซ็ตช่วงล่าง ล้อยางใหม่ ไม่ต้องมีเทอร์โบด้วย คนขับคนเดียวกันไลน์เดียวกัน อยากเห็นว่าใครจะชนะ ผมไม่รู้ผล แต่ถ้าให้แทง ผมลง jazz หมดเลย
อย่ามาบอกว่าเอารถเดิมๆไปสู้กับรถแต่ง อย่าลืมว่าโฟกัสคันนึงซื้อ jazz m/t ได้ 2 คัน รวมราคาที่แต่งไปยังไงก็ไม่ถึง 3แสน รวมทั้งคันก็ประมาณ 8 แสน
จริงๆเอาการใช้งานบนถนนมันก็เทียบไม่ได้แล้ว แต่ฟอร์ดอยากพรีเซ้นอย่างนี้ We race You win แปลว่าถ้าคุณแน่อย่าแพ้ jazz
แล้วไอระบบ torque vectoring ที่บอกเทพๆเนี่ย ถามจริง ในการแข่งลงสนามคุณเปิดหรือปิดกันแน่ ระบบนี้ในวอลโว่ขับหน้าก็มีทั้งนั้น ลองในซูบารุ wrx ก็มี คือเอาจริงๆมันน่าเบื่อ เพราะมันกดคันเร่งแต่ไม่ไป ยิ่งรถที่ใช้ระบบนี้ได้เทพที่สุดคือ nsx ตัวใหม่โดนสื่อด่ายับเลยเพราะเป็น super car ที่ไม่พยศเลย โดนระบบนี้กดไปหมด
จริงๆกระจายแรง รถสปอร์ตเดี๋ยวนี้มีหมดนะ 991 GT3 ก็มี แต่อยู่ที่การเซตติ้งกลไกของค่ายต่างๆนี่ละ
เรื่องกระจายแรงล้อนอก ล้อใน จริงๆมันก็คล้ายๆ LSD นี่ละ BMW ทั่วๆไปก็มี รถขับหลัง RX8 GT86 BRZ หรือ ขับสี่อย่าง GTR IM ก็มี (เพราะการเซต LSD ที่ต่างกัน ทำให้คาแร๊คเตอร์การเข้าโค้งของรถแต่ละค่ายก็ต่างกันไปด้วย)
อย่าง Lexus RC-F , GS-F พิเศษหน่อย ตรงที่ LSD เป็น การควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ แต่แค่เฉพาะล้อคู่หลัง ที่พี่แกเรียกว่า TVD (Torque-Vectoring Differential) ดังนั้นจึงมีโหมด TVD ให้เลือกเยอะ ว่าอยากให้รถมันส่งแรงแบบไหนยังไง อยากให้มันซนมาก ซนน้อย หนึบ เกาะ หรือสไลด์เล่น (แต่เหมือนระบบดี แต่ยังเซตติ้งไม่เข้าท่า RC-F ออก Understeer ซะเยอะ ขณะที่ GS-F นี่ทำมาได้ค่อนข้างพอใจนักขับส่วนใหญ่) เพราะไอ้เจ้า TVD นี่ละ ที่ทำให้ RC-F มันทำ M4 ในสนามได้ทัน แต่คนขับทำงานน้อยกว่า แต่แน่นอนถ้าไม่ชอบ โตโยต้าเค้ามี LSD แบบทั่วๆไปให้เป็นมาตรฐาน
Differential ที่ทำงานแนวๆนี้ จริงๆก็ไม่ได้ใหม่อะไร รถรุ่นแรกที่บุกเบิกเลย น่าจะ Porsche 928 ที่มีระบบ PSD Diff พร้อมเลี้ยวสี่ล้อน่ะละ
อย่างฟอร์ด หรือรถอื่นๆก็ใช้วิธีการ "เบรค" ล้อด้านใน แบบ Porsche , BMW ใช้
แต่ NSX นี่มันอีกเรื่อง มันใช้มอเตอร์หน่วงล้อ ส่งกำลังให้ล้อ แทนที่จะเป็นกลไก แล้วยังเซตให้ไม่ดีอีก ทำให้มันคาดเดาอาการยาก เล่นไม่ได้ คอมพิวเตอร์คิดแค่ จะไปอย่างไรให้ไวที่สุด กดรถให้หนึบที่สุด แต่ไม่ได้คิดว่าทำยังไงให้ขับสนุก Supercar คือรถที่ขับแล้วรู้สึกพิเศษ ไม่ใช่รถที่ 0-100 แล้วเร็วสุด หรือทำเวลาดีสุดแค่นั้น
NSX มันเร็ว แต่ไม่ "พิเศษ" หน้าตาก็ Acura Style เครื่องก็ V6 เสียงไม่ได้ดีเด่นอะไร ช่วงล่าง ฟีลลิ่งพวงมาลัย ขับแล้วสนุกสุดไหม ก็ไม่ อย่างที่รีวิวหลายคนพูดกัน สุดท้ายแล้ว ยอมได้เลข 0-100 ด้อยกว่า หรือเท่าๆเฉียดๆกัน แต่ขับแล้วพิเศษ หน้าตาพิเศษ ถอย Ferrari 488 , Audi R8 V10 , McLaren 570s ที่ให้ความรู้สึกพิเศษตรงเสียงเครื่องหรือคาแร๊คเตอร์ตอนขับที่เป็นเอกลักษณ์ดีกว่า
NSX ตัวแรกนี่แจ่มจริง การขับขี่ทิ้งห่างชาวบ้านในยุคนั้น แถมออกแบบโดย Pininfarina สำนักออกแบบเดียวกับเฟอรรารี่อีก ส่วนการขับขี่ ก็ได้ Ayrton Senna มาช่วยปรับแต่งรถ เรียกว่าครบเครื่องความคลาสสิคเลย