mkt ของเบนซ์ละลายเงินมาหลายปีแล้วครับ ตอน gla ก็เอามาชู influ ทั้งที่ลูกค้าตัวเองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มหัวโบราณ ต้องแก้เกมด้วยการเติม option ถึงพอมียอดขาย
อันนี้เค้าก็รู้ pain point ตัวเองนะว่าความชูคอติดดาวคือคนกลุ่มรุ่นเดอะเลยเอา legacy มาดึงคนดูครับ แล้วเค้าก็ไม่ได้ดึงคนรุ่นใหม่ที่ไปดูด้วย เค้าอยากให้ลุงๆป้าๆ หรือวัยกลางคน 35+ ดูกัน ว่ารุ่นพ่อแม่ หรือบางทีตัวเราเองทำไมถึงชื่อเบนซ์ ตอกย้ำความสำเร็จในอดีตให้คนรุ่นเก่ารู้สึก proud หรือคนรุ่นกลางรู้สึก temp แล้วคนชื่อเบนซ์ก็ค่อนข้างโหล เผื่อจับคนที่ hit ใจได้บ้าง
ซึ่งเค้กก้อนนี้ใหญ่นะครับ คนเล่นบอร์ด เล่นรถดูหลายๆยี่ห้อหน่ะเป็นกลุ่มน้อย แต่ด้วย technology มันแพร่ขยายไปเยอะ สังเกตได้เลยว่าเบนซ์คันเล็กโดน disrupt มาก อย่าง gla/a class
ที่คนรุ่นใหม่เริ่มใช้มือถือเป็น เห็น logo ดาวก็หันมาดูแล้ว a class ก็เอาราคามาเทียบบางทียังมองว่าไม่หรูแล้ว ต่างจากคนหัวโบราณที่เอา logo ดาวไปติดบน 190e ที่ผุทั้งคัน ขับไม่ได้ จอดทิ้งข้างถนน ก็ยังหรูกว่า lexus nx450h ป้ายแดงไม่แกะพลาสติก
ส่วนโฆษณา ok มั้ย ผมว่าเค้าไม่สนใจหรอกครับ งบมันถูกแบ่งมาแล้ว จะละลายแล้วได้ยอดหรือไม่ได้ ก็สุดแล้วแต่ เพราะช่วงนี้ trend ตลาดคือ price war มากๆ พวกรถจีนที่ทำพรีเมียมมาทลายตลาด ถวิลหาน้องดาวไปเยอะเหมือนกัน ยิ่ง tesla มาทำให้น้องดาว entry กระจุยไปเลย
ผมมองว่าเค้าทำผิดช่องทางเฉยๆ แต่ก็วางเรื่องมาดีแล้วนะ ย้ำจุดขายที่สตรองสุด ที่มีดีคือชื่อ ซึ่งมันจะอยู่ไปนานอีก 20-30 ปีจนกว่ากลุ่มหัวโบราณจะหมดอายุขัยอ่ะ เพราะจะเอาราคา, option, design อะไรไปสู้ก็แพ้หมดก็ต้องชูโรงอย่างเดียว เบนซ์เป็นรถหรู ขับแล้วโก้ ขับแล้วชูคอทะลุหลังคากระจกได้
ยอดขายไม่ต้องเอามาเทียบกับโฆษณาเลยครับมันอยู่ฝั่ง sales promo ล้วนๆ แค่ทำมาแล้วใช้เงิน pr/media funnel น้อยมากๆก็รู้แล้วว่า มัน feedback ไม่ดี นิขนาดว่า search keyword benz, mb บ่อย ยังไม่เคยเห็น bumper ads ขึ้นเลยครับ เห็นจากการที่ไปกดดูเอง