อ่อ ตัว 1.8 นี้กดมิด ไม่มาจริงๆคับ ผมเคยลองกับ Test Drive (รถตัวเองขอ run in ก่อน) แต่ถ้าออกตัวตอนไฟแดง ก็ ok นะ ไม่ได้ขี้เข่ ใช้ได้เลย(จอดไฟแดง รถมันคงทดรอบรอไว้แล้วมั้ง) อัตราเร่งมัน ขึ้นกับเทคนิคคันเร่งที่เราเหยียบ เหยียบมากกว่า รถอาจพุ่งกว่าเหยียบน้อยกว่า
ถ้าแคร์เรื่องอัตราเร่งมาก ต้องไป 2.0 ครับ การกินน้ำมัน ไม่ต่างกันมากเลย ใกล้กันสุดๆ แต่ถ้า ไม่อยากให้เกินงบ 1.8 ก็ได้ครับ เน้นเอาช่วงล่าง+ห้องโดยสารที่ใหญ่แทน
ผมมองว่า สมัยนี้ น้ำมันมันแพงครับ ซื้อรถเครื่องใหญ่มาแล้วไม่ได้เหยียบ 4-5 พันรอบ เอาอัตราเร่ง ก็เสียดายเงินที่เพิ่มไป(ยกเว้นติดแก๊ส) และก็กรณีพิเศษ mazda 3 1.6 กินน้ำมันกว่า 2.0 เพราะตัวรถมันหนัก 1.6 ไม่มีแรง จึงต้องเซตอัตราทดเกียร์ให้โหดขึ้น เป็นผลให้ ที่เกียร์ 4 ใช้รอบสูงกว่า จริงๆแล้ว แก้ไม่ยากนะ เพิ่มเกียร์ 5 มาอีกเกียร์ สำหรับคนชอบขับไหลๆ ความเร็วคงที่ ไม่ได้ต้องการอัตราเร่ง ก็ประหยัดได้ละ
่อ่อ ของผมที่เอา 1.8 GLX เพราะบีบงบไว้ครับ แต่โดยส่วนตัว ชอบ ช่วงล่าง พวงมลัย + body ที่ใหญ่ (รถยังใหม่อยู่ ส่วนลดเยอะละ อีกนานอยู่ กว่าจะตกรุ่นครับ)
อ่อแล้วผมติด ไฟตัดหมก + เครื่องเล่น CD 6 แผ่นเข้าไป ดูไม่ออกเลยครับว่า GLX ชวนให้นึกถึง GLS มากกว่า