ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครสังเกต การออกแบบ รถยนต์ในแต่ละยุคสมัยบ้างไหมคะ?? แบบว่า........  (อ่าน 5022 ครั้ง)

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยค่ะ ว่า ทำไม รถยนต์ออกแบบในยุคสมัยในแต่ละยุค นี่ ทำไม แนวทางการออกแบบ ถึงได้คล้ายๆ หรือตามๆกัน  จนบางครั้ง แทบว่า เฮ้ย..... ทำไมวะ??

สงสัยอยู่ประมาณ สองสามจุด ในช่วงปี นั้นๆค่ะ
ปี 198X-1992  รถยนต์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ รถญี่ปุ่น ชอบออกแบบ ทรงแบนๆ เหลี่ยมๆ และจุดสังเกตได้อยุ่้ตรงที่ เสา C ค่ะ  เสาเล็กเหลือเกิน แถมท้ายเก็บสัมภาระก็แบนๆ ไฟท้ายส่วนใหญ่ ไม่วางตำแหน่งนอน ก็ ทรงเหลี่ยม ตัวอย่าง Corolla EE Civic EF  MITSU CHAMP  Nissan sentra  B12 B13

1993-1996  อันนี้ เริ่มมองหาแนวสปอร์ตกันแล้ว อันนี้จะสังเกตุง่ายๆเลยค่ะ ว่า ความโค้งเริ่ม มีส่วนในโครงสร้างกันบ้าง  เสา C เริ่มหนาขึ้น (หนาสุด ก็มี Accord 2.2 Civic EG Corona st 190)  แถมท้ายกลับสูงขึ้น  บอกตรงๆ ขับCivic เตารีด บอกตรงๆ ท้ายบอดอิ๋บอ๋าย และแปลกว่า ในช่วงนั้น หารถยนต์ ญี่ปุ่นที่มีช่วงล่างตานแข็งกันน้อยมาก ไม่ปีกนก ก็คานคู่ค่ะ (รถในระดับ คอมปลวย เอ้ย Compact นะคะ)

1997-2004 อันนี้ เริ่มเข้าสู่ ยุคลดต้นทุน ชิบหายวายป่วง  รถในแต่ละค่ายเริ่มออกแบบจืด ได้ไร้ อารมร์สุดๆ  ตัวแม่มาจากไหน คงโทษใครไม่ได้ นอกจากค่าย โตโยต้า ที่ออกแบบ โคโรลล่าโฉมนั้น ได้น่าด่า ที่สุด มีที่ไหน อบบแบบได้เล็กกว่ารุ่นก่อน แถมดูยังไง่ก็ไม่ใช่ของใหม่เลย จนแบบว่า3ห่วง นี่ดูดีกว่าจม นี่ไม่นับ Camry ที่เหลี่ยมได้โล่ห์ ก็ยังสงสัยว่า ไฟท้ายเหลี่ยมตรงนี่ออกแบบได้อย่างไร?? (ดีที่ ทำไฟย้อย ในรุ่นไมเนอร์) มาสด้า 323 /ford laser ดูเหมือนจะดีนะคะ แต่ว่าดูจืดเหมือนกัน ขนาดฮอนด้า เองจริงๆ มันดูล้ำนะ แต่ทำไม มีความรู้สึกว่า จืด ยกตัวอย่าง Civic ES
 และแม้กระทั่ง Nissan เอง คราวแรกที่ จะนำ Sunny B15 ออกมาขาย สุดท้ายกลับลำ พัฒนา รถใหม่บนพื้นฐาน B15 เพราะรูปทรงบอกตรงๆ นึกว่า B13 กลับชาติมาเกิด

และแล้ว พอยุคปี 2006 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน เริ่ม มีรถสวยๆออกมาให้เห็นแล้ว เริ่มตั้งแต่ Corolla Altis  Civic FD  Mazda 3 แบบว่า ออกแบบได้ มีความรู้สึกว่า เออ ดีขึ้น

แต่ก็เป็นช่วง ยุคสมัย ที่ แปลกอยู่อีกหนึ่งข้อค่ะ ตรงที่ รถ 5 ประตู  พอใส่ตูดแล้ว น้อยรายจะสวย ยกตัวอย่างค่ะ Tiida Latio  Hoda City รุ่นที่2


อ้อเพิ่มเติมค่ะ  สมัยยุคปี 1993-1996  รถประเภท Compact Hard top ประตูไร้กรอบนี่ วิ่งเยอะมาก........ ยกตัวอย่าง Nissan ปรี้เสี่ย Toyota mario Mazda lantis  Honda integra และแล้วหลังจากนั้นก็หายไปดื้อๆ


แต่ว่า หลังจากนี้  หนูว่าแนวทางการออกแบบนี่ จะแปลกๆ นะคะ  สังเกตดู  ตั้งแต่Civic ใหม่ ดูแล้ว จะเรียบกว่ารุ่นปัจจุบัน  แถมอิมเพรซซ่า  กริ๊ดดดดดด  ได้แรงบันดาลใจหรือว่า Tiida มันมาเอี่ยวหรือไงคะ??

ทุกท่านมีแนวคิด เกี่ยวกับสิง่ที่ริงโกะพูดถึงยังไงบ้าง  เชื่อว่า ทุกคนที่เคยผ่านช่วงนี้ต้องสังเกตกันบ้างแน่นอนค่ะ ลองแสดงความคิดเห็นกันค่ะ

ริงโกะค่ะ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
บางทีผมอาจจะแก่แล้ว เลยรู้สึกว่างานออกแบบสมัยนี้
โดยเฉพาะ รถ B Segment มันอวกาศขึ้นเรื่อยๆ

นึกถึงสมัยเด็กๆ ที่นั่งรอรถโรงเรียนตอนเช้า
หน้าโรงหนังเมโทร เยื้องห้างพันทิพย์ (สมัยนั้นยังไม่มี)
นั่งทายรุ่นรถที่วิ่งผ่านไปผ่านมา ฆ่าเวลากับเพื่อนๆ

สมัยนั้นยังมีรถเก่าๆ ปลายๆ 70s วิ่งเยอะ ปนๆกับรถสมัย 80s

ยังจำได้เลย ว่าโตขึ้น จะซื้อ COROLLA DX KE70 มาแต่งเล่น

รู้ตัวอีกทีก็เข้ามหาลัย KE70 เก่าไปแล้ว อยากได้ IMPREZA มากกว่า

ตอนนี้ก็ยังชอบ SUBARU  IM และ LE โดยเฉพาะรุ่นของคุณแพน

แต่ก็ยังขับ Primera อยู่ ไม่ได้ซื้ออะไรเลย 55555++++

พูดถึง รถญี่ปุ่น มันก็เหมือน Fashion หรืองงานออกแบบต่างๆเลย
ที่มี Trend มีการทำสิ่งที่คล้ายๆกัน

ผมขอพูดถึง TOYOTA โดยเฉพาะ COROLLA ผมชอบรุ่น 3 ห่วงมากที่สุดแล้ว
เอาไปแต่งก็ลงตัว เดิมๆก็เรียบๆสวยๆดี แต่รุ่นที่ถัดมาจากสามห่วงเริ่มแหม่งๆขึ้นเรื่อยๆ
จนมาถึงก่อนที่จะเป็น Altis ตัวก่อนหน้านี้ อันนั้นผมว่าออกแบบได้ประหลาดมากๆ

หรือจะเหมือน Cefiro อยู่ช่วงนึงที่ออกแบบได้แก่งั่กมากๆๆๆ พ่อผมอายุ 60 แล้ว
เค้ายังไม่ชอบเลย

หลายๆครั้ง งานออกแบบในอดีตมันก็ดีกว่านะ
อย่าง IMPREZA เนี่ย...ถ้าเป็นตัว STI ยังโอเค
แต่ LAGACY ตัวปัจจุบัน อันนั้นกรี๊ดสลบ..........สู้ตัวเก่าๆไม่ได้เลย
: )

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
อ้อเพิ่มเติมค่ะ  สมัยยุคปี 1993-1996  รถประเภท Compact Hard top ประตูไร้กรอบนี่ วิ่งเยอะมาก........ ยกตัวอย่าง Nissan ปรี้เสี่ย Toyota mario Mazda lantis  Honda integra และแล้วหลังจากนั้นก็หายไปดื้อๆ
ยุคนี้ท้ายรถจะมีทับทิมลากยาวปิดตูดเลย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,627
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
แวะมาบอกสั้นๆว่า

ช่วงปี 1994 ขึ้นมา รถที่ออกมาในช่วงนั้น มันเกิดจาก เศรษฐกิจญี่ปุ่น ฟองสบู่แตก
คนตกงานบานตะไท รถที่พอจะขายได้ ก็ต้องทำออกมาเท่าที่จำเป็น และต้องลดต้นทุนให้ได้มากสุด
มันเลยออกมาเป็นเหลี่ยมกันอยู่จนถึงราวๆ ปี 2000 ขึ้นมา งานออกแบบรถญี่ปุ่น ถึงเริ่มกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ

เหตุที่รถช่วงนั้น มีแต่ทรงเหลี่ยม เพราะว่า มันขึ้นโมลด์ ง่ายสุด ยิ่งทำโค้งมนให้น้อยลง
ต้นทุนค่าโมลด์ยิ่งถูก แล้วใช้อะไหล่ข้าวของ ร่วมกับรุ่นเก่าๆ ให้เยอะหน่อย ก็พอประคองบริษัทให้รอดได้
และอาจต้องทนฟังเสียงก่นด่าไปพักใหญ่ พวกเขาเลือกวิธีแบบนั้นกัน

ท้ายที่สุด ผลที่เกิดขึ้นก็คือ Toyota เอง ต้องทำ Corolla AE-110 Series ออกมา ถึง 3 รูปแบบ สำหรับ 3 กลุ่มตลาด
ต้นทุน แพงหนักเข้าไปอีก แต่ ก็ถือว่า ได้กำไรเอาตัวรอดได้อยู่
Camry รุ่นญี่ปุ่น ตัวนั้น กลายเป็นรุ่นที่ทำให้ชื่อของ Camry / Vista ซึ่งเคยขายดีตลอดมา กลับต้องมัวหมองลง
และหลังจากนั้น Camry ก็ไม่เคยขายดีในญี่ปุ่นอีกเลย ส่วน Vista ก็ต้องเปลี่ยนแนวคิด ยิ่งไปไกล เป็น รถหน้าตาเชยๆ
แต่ห้องโดยสารล้ำๆ อย่าง Vista / Vista Ardeo สุดท้าย เจ๊ง ครับคุณผู้อ่าน ม้วนเสื่อกันไป...

น่าเสียดาย รถอย่าง Vista ปั้นได้ และมีอนาคตไกล กลับต้องมาจบลงด้วยความไม่เข้าท่าแบบนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2010, 12:11:33 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
ถ้ามองซึ่งแรกเริ่มสุดก่อนที่จะมาผลิตรถ ก็คือตัว Designer ใช่มั๊ยครับ
การ design นั้นเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตามยุคสมัยในทุกวงการ สำหรับวงการรถยนต์
ผมว่าการออกแบบได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เพราะยิ่งผ่านไปแต่ล่ะยุค ตัว Designer ก็จะ
ยิ่งประยุกต์สิ่งต่างๆ เข้ามาในการออกออกแบบรถยนต์มากขึ้นๆ ดู Mazda เป็นตัวอย่างที่ดี

สมัยแรกเริ่มที่มีการออกแบบรถ แนวการออกแบบที่ประยุกต์จากสิ่งอื่นๆ ไม่ว่าจะสัตว์ สิ่งของ
ธรรมชาติ รวมไปถึงนามธรรมต่างๆ ยังไม่มีการนำมาใช้กับการออกแบบรถ สมัยนั้นเหมือนกับ
ว่าเน้นไปทางวิศวกรรมภายใน และการพัฒนาสิ่งต่างๆ เน้นไปทางการใช้งานมากกว่า จนกระทั่ง
ความสามารถตรงนั้นค่อนข้าง max มาถึงยุคปัจจุบันที่การออกแบบเน้นการใช้งานก็ยังคงมีการ
พัฒนาอยู่เรื่อยๆ แต่ไม่ก้าวกระโดดเท่ากับการออกแบบที่เน้นความสวยงาม โดยสามารถประยุกต์
สิ่งต่างๆ เข้ามาอยู่ในรูปร่างของรถ หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เป็นนามธรรมต่างๆ ซึ่งยุคก่อนๆ ไม่มี
designer ออกแบบรถคนใดทำ อย่าง Mazda Kodo ยังเอา movement ของเสือดาวที่กำลังกระโจน
มาใส่ในรถได้ ผลออกมาก็คือ Demio จะสวยยิ่งกว่ารุ่นปัจจุบันที่สวยมากอยู่แล้วได้อีก
และ Kodo ก็แปลออกมาได้สวยหรูว่า spirit of movement หรือ soul of motion อะไรก็แล้วแต่
Toyota ตลอดสิบปีที่ผ่านมาก็พยายามออกแบบตาม concept Vibrant Clarity เพื่อให้รถออกมา
ดูเรียบแต่ดูดีมีต้นกำเนิดจากความงามแบบญี่ปุ่น ดังนั้น รถญี่ปุ่นในปัจจุบัน ถึงแม้จะไม่ใช่ Toyota
ก็ออกแบบออกมาใกล้ๆ concept ตัวนี้ จะเห็นได้ว่า Hyundai ออกแบบรถที่มีลุคแรงๆ ได้ เพราะ
ไม่ได้อิงการออกแบบๆ ญี่ปุ่นนั่นเอง Chris Bangle ก็เคยให้สัมภาษณ์ตอนมาเมืองไทยเหมือนกัน
ว่าแนวทางการออกแบบรถของเอเชียที่เน้นหนักไปที่ญี่ปุ่น เป็นแบบเรียบง่าย กลมกลืน ซึ่งตลอด
สิบปีที่ผ่านมา เราๆ ท่านๆ ต่างก็เริ่มชินชา
ในขณะีที่การออกแบบทางฝั่งยุโรป มีการออกแบบที่ซับซ้อนขึ้น สำหรับคนไทยเรา รถยุโรปจึง
ดูดีมีราคา เพราะคนไทยเราชอบการออกแบบที่ดูซับซ้อน มีรายละเอียดเยอะๆ มากกว่าการออก
แบบที่ดูกลมกลืนทั่วทั้งคันตามแบบฉบับความงามของญี่ปุ่น ทำให้วงการการออกแบบรถยนต์
เหมือนกับถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่ายก็ว่าได้
แต่ในขณะเดียวกัน ฝั่งยุโรป ในอนาคตก็มีสิทธิ์กลับมาใช้การออกแบบๆ เรียบง่ายของฝั่งตะวันออก
บ้างก็ได้ เป็นสิ่งที่เราต้องคอยดูกัน

ทั้งหมดนี้คือด้านการออกแบบ
ส่วนการมาผลิตจริงจากรถต้นแบบต่างๆ บ่อยครั้งที่เราจะเห็น production car ตัวเป็นๆ ไม่เหมือน
ในรูปแบบตอนที่เป็นรถ concept เลย เพราะ บางครั้งการที่ออกแบบตามรถ concept มากจนไม่สามารถ
ไปแชร์บางสิ่งบางอย่างร่วมกับรถที่ทำการผลิตอยู่แล้ว ณ ตอนนั้นๆ ได้ จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงมากๆ
ในขณะที่การอิงกับการแชร์รถรุ่นอื่นๆ มากเท่าใด เอกลักษณ์ที่มีตอนเป็นรถต้นแบบ ยิ่งจะถูกทอนให้ลด
น้อยลงไปเท่านั้น แต่ในทางธุรกิจที่มีการผลิตรถแข่งขันกันอย่างสูง ความเสี่ยงของบริษัทรถเป็นอะไรที่
เลวร้ายต่อความมั่นคงได้ง่ายๆ การอิงพื้นฐานรถ กับการแชร์อะไรๆ กับรถรุ่นต่างๆ ถ้าทำได้มากเท่าใด
ยิ่งเป็นผลดีต่อการลดต้นทุนไม่ให้บานปลายจนทำให้บริษัทมีความเสี่ยงทางฐานะทางการเงิน รถรุ่น
ต่างๆ หลายๆ ครั้งจึงมีการออกแบบที่ออกมาคล้ายคลึงกันโดยตั้งใจ หรือโดยบังเิอิญ จะในค่ายเดียวกัน
หรือต่างค่ายก็แล้วแต่ เพราะไม่อาจฉีกพื้นฐานการผลิตไปได้มากนั่นเอง ถ้าไม่มีข้อจำกัดตรงนี้ ถ้าแต่ละ
บริษัทสามารถผลิตรถออกมาโดยไม่ต้องกังวลว่าจะขาดทุนหรือกำไร รถที่ถูกถอดแบบออกมาจากตอน
ที่เป็นรถ concept แต่ละคันก็ดู หรูเลิศสุดยอดกันทั้งนั้น ข้อจำกัดทางวิศวกรรมก็เป็นอีกประเด็นนึง
แต่มาถึงยุค 2010 แล้ว ผมคิดว่า ไม่ว่าจะออกแบบมาเป็นยังไง ก็คงไม่ยากนักที่จะถอดแบบออกมาเป็น
production car เพียงแต่ว่า ติดในเรื่องของเงินทุนมากกว่าครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
เชื่อหรือไม่ว่า ฮอนด้า แอคอคร์ด ไฟหน้าสามเหลี่ยม ฉายาว่ารุ่นปลาวาฬ แต่เดิมมีต้นไอเดียการออกแบบมาจากเสือชีต้าห์ !!!

การออกแบบชนิดที่ไม่มี DNA เข้าเส้นนี่ เป็นเอกลักษณ์ของรถญี่ปุ่นจริงๆ นะครับ
แต่บางคนอาจจะชอบนะ เพราะมันดูไม่ซ้ำจำเจแบบรถยุโรป ที่สามารถเดาได้เลยว่ารุ่นต่อไปมีหน้าตาเป็นยังไง