เอ๊ะ. ผมเข้าใจว่า ตอนรถร้อนมันน่าจะพร่องนิดนึง
การวัดระดับน้ำมันเครื่อง/น้ำหล่อเย็น ที่เครื่องยนต์ร้อนหรือเครื่องเย็นระดับจะต่างกัน พออธิบายดังนี้
น้ำมันเครื่องตอนเครื่องเย็น(เช่น ตอนเช้า) น้ำมันเครื่องจะตกลงมาอยู่ในอ่างที่วัดระดับ
พอสตาร์ทเครื่องจนร้อน น้ำมันเครื่องจะถูกส่งเข้าไปเคลือบติดกับผิวโลหะชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์
ระดับในอ่างจึงวัดได้ต่ำลงกว่าตอนเครื่องเย็น (ส่วนการขยายตัวจากความร้อนมีผลน้อยกว่า)
แต่พอเป็นการวัดน้ำหล่อเย็น น้ำหล่อเย็นอยู่เต็มภายในระบบ(ท่อ)ตลอดเวลาอยู่แล้ว
เมื่อเครื่องร้อนน้ำขยายตัว จึงขยายปริมาตรมายังหม้อพักน้ำหล่อเย็นให้ระดับสูงขึ้น