สำหรับ e-power คือรถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวตลอดเวลา ผมมองว่าคือรถ EV อีกประเภทหนึ่งที่ใช้เครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้า
ตอบโจทย์ใครก็ตามอยากได้รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน แต่ไม่อยากมาเสียเวลารอชาร์จไฟทุกวัน ต้องรอคิวชาร์จไฟ ต้องวางแผนเส้นทาง หาสถานีชาร์จไฟ
ถ้าขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานสลับกันก็คือ hybrid
ดูที่ Input เถอะครับ ถ้ายังต้อง input น้ำมัน ยังมี ICE อยู่ มันคือ Hybrid คือลูกผสมครับ
ถ้าจะเรียกว่า EV ประเภทนึง มันคือใช่แหละ เพราะมันคือ HEV ซึ่ง e-power, e:HEV,
หรือ HSD ของ โตโยต้า มันก็คือ HEV ทั้งหมดแหละครับ อย่าพยายามทำให้มันสับสนกับ
BEV เพราะนั่นมัน input ด้วย ไฟฟ้าล้วนๆ และไม่มี ICE ใดๆ มาเป็นลูกผสมกับมันครับ
ตอนนี้เราก็สับสน ระหว่าง BEV กับ HEV อยู่อีกนั่นละครับ
เพราะหากเอา ความเข้าใจคนทั่วไป รถ EV มันควรจะเป็นรถที่ไม่ใช้ ICE เลย ถูกไหม
คือตอนนี้อ่ะครับ EV ที่เราคุ้นเคยและจดจำกันมานานว่าเป็นรถไฟฟ้า วิ่งด้วยไฟฟ้าที่เก็บในแบตเตอรี่
เราจำเพาะลงไปว่าเป็น BEV
แต่พวกรถไฟ-ไฟฟ้า รถราง-ไฟฟ้า วิ่งได้ด้วยไฟฟ้าที่ลากสายมาตามทาง ไม่ต้องเก็บไฟไว้ที่แบตเตอรี่
อันนั้นน่ะครับคือ EV ล้วนๆ
ส่วน HEV คือมีทั้ง ICE มีทั้ง Electric Motor (จะกี่ตัวก็เถอะ) มีแบตเตอรี่ (จะจุกี่ kW ก็ได้)
แล้ว input ด้วยน้ำมัน และก่อนลงล้อ จะเอา ICE กับ มอเตอร์ ต่อคร่อม ต่อขนาน จะต่อยังไงก็แล้วแต่
มันคือ HEV คือไฮบริด ที่มีต้นกำลัง 2 ชนิด ร่วมด้วยช่วยกัน ใครช่วยมากกว่า น้อยกว่า ใครอู้
ใครแบกใคร ก็แล้วแต่จะออกแบบกันครับ เพราะ ICE กับ มอเตอร์ มันเก่งกันคนละเวลา
สุดท้าย PHEV มันก็คือจาก HEV ที่ input น้ำมันได้อย่างเดียว ก็ทำให้มัน input ไฟฟ้าได้ด้วย
มันก็เลยเป็น plug in ไงครับ
จริงๆ อย่าไปเคลิ้มตามโฆษณา
BEV คือเสียบปลั๊กชาร์จอย่างเดียว เติมน้ำมันไม่ได้
HEV คือเติมน้ำมันอย่างเดียว เสียบปลั๊กชาร์จไม่ได้
PHEV คือได้ทั้งเติมน้ำมัน ได้ทั้งเสียบปลั๊กชาร์จ
ครับ