ปกติ เค้าเปลี่ยนยกลูกนะครับ ค่าใช้จ่ายราวๆ 3.5 หมื่นบาทครับ
ยกลูกคือ ประเภทของใหม่ แล้วมาสับเสื้อเกียร์ของเรา การใช้งานก็คือ ของใหม่เอี่ยม น่ะครับ
..............
ซ่อมแล้ว ถ้าจะใช้ต่อ ไม่ให้มันพังอีก ก็ต้องดูแลมันหน่อย
1. ออกตัวอย่างนุ่มนวล ไม่กระทืบคันเร่งออก
2. หลีกเลี่ยงการ kick down รอบสูงๆ ใช้เท่าที่จำเป็น
3. น้ำมันเกียร์ ถ่ายบ่อยๆ ทุก 20,000 กม. พร้อม ไส้กรอง ยิ่งถ้าถ่ายแบบเปิดอ่างได้ ยิ่งดี
4. งบเหลือ ติด Oil Cooler ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์หน่อย
5. หา OBD2 แบบ BT ราคา 300 กว่าบาทมาเสียบ แล้วดู Temp เกียร์บนหน้าจอ มือถือ หน่อยว่า มันเกิน 90 ไหม ?
ประเด็นหลักของเกียร์ตัวนี้ก็คือ การดีไซน์ที่ไม่ดี ความร้อนสูง แล้วมาเจอ การออกแบบที่ไม่มีแผงออยล์อีก น้ำมันเกียร์เลยร้อนจนเดือด พอเดือด มันก็เสื่อม พอเสื่อมการหล่อลื่นก็ไม่เกิด ไปเกิดการสึกหรอสูง มารวมกับวิธีการขับขี่ และ การถ่ายน้ำมันอีก ผลคือ พังเร็วไงครับ
วิ่งครบ 20,000 กม. ลองถ่ายน้ำมัน แล้วดูสี ถ้าเราใช้งานถูกต้อง น้ำมันเกียร์จะใส แต่ถ้า เราเล่นบทโหด น้ำมันเกียร์จะดำมาก อย่างกะน้ำมันเครื่อง แถมก้นอ่างจะมีเศษโลหะ ติดเต็มแม่เหล็กเลยครับ