น่าจะต้องแจกแจงไปเป็นเรื่องๆนะครับว่ารถดีๆมันคือคันไหนบ้าง? และเครื่องดีๆมันคือรุ่นไหนบ้าง? แล้วรถที่มันดีและเครื่องยนต์ดีๆมันคือคันไหน? ถ้ามันเอามาแล้วขายดีจริงทำไมเค้าจะไม่เอามาขายให้ทำกำไรได้เยอะๆเล่า นอกจากว่าจะติดปัญหาอื่นๆไม่ใช่คิดไม่ได้ว่าไอ้นี่ดีไอ้นี่ก็ดีแต่ไม่เอามาขาย
ผมว่าความเห็นของคนในเน็ทกับคนทั้งประเทศมันไม่ตรงกันนะ คนในเน็ทส่วนใหญ๋อยากได้รถที่มันเร่งได้แรงๆอัดแรงม้ามาเยอะๆ(อัดแข่งกันจนพังแล้วมาบ่นทีหลังว่าทำไมซ่อมแพง....) แต่คนอื่นๆในประเทศเค้ามองที่ความคุ้มค่าและรถทั้งคันมันให้อะไรกับเค้าบ้าง นิยามของคำว่าดีมันไม่ได้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศได้อ่ะครับ
ครับ ขอยกตัวอย่างเครื่องตระกูล ZR ครับ เช่น
3ZR-FE ใน Altis 2.0 ใช้เทคโนโลยี Dual VVT-i
141 หรือ 143 แรงม้า กินน้ำมัน 13.4 km/L (10-15 Japanese test cycle)
เทียบกับ 3ZR-FAE ใช้เทคโนโลยี Dual VVT-i + Valvematic
158 แรงม้า กินน้ำมัน 14.2 km/L (10-15 Japanese test cycle)
ข้อมูลจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_ZR_engineจะเห็นว่า แรงกว่า ประหยัดกว่า มีจริง
ผมเลยคิดว่า น่าจะตอบโจทย์ของคนในเน็ทกับคนอื่นๆในประเทศได้พร้อมๆกัน
คำว่ารถดีๆ เครื่องดีๆ ของผมคือ รถที่มีเทคโนโลยีที่ให้ได้สามอย่าง คือ
แรง ประหยัด น่าเชื่อถือ ซึ่งปกติ เรามักจะเลือกได้เพียง 2 จาก 3 อย่าง เช่น
ถ้าแรงและประหยัด ก็คงไม่น่าเชื่อถือ
หรือ แรงและน่าเชื่อถือ ก็คงไม่ประหยัด
หรือ ประหยัดและน่าเชื่อถือ ก็คงไม่แรง
แต่ในเมื่อโตโยต้ามีเทคโนโลยีที่ให้ได้ครบสามอย่าง แต่ไม่ใส่มาให้
ผมว่ามันดูเป็นทางเลือกที่ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่
แต่มันอาจจะมีปัญหาภายในบางอย่าง ที่เป็นข้อจำกัดให้ทางเลือกของโตโยต้าเหลือน้อยลง
อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ
ขอโทษที่พาออกนอกประเด็นครับ คุยกันเรื่อง Camry Minorchang ต่อดีกว่า