ผมสงสัยว่าตัว CAT นั้นมีอายุการใช้งานเฉลี่ยเท่าไรครับ แล้วเมื่อไรถึงควรจะเปลี่ยนครับ
และอาการที่ CAT เสื่อมนั้นเป็นอย่างไรครับ
แคตมันก็ทำหน้าที่แปลงโมโลกุลไอเสียครับ
ถ้าจะตีเป็นกิโลเมตรนี่คงยาก เพราะรถจอดติดในกทม แต่ละคันก็เดินเครื่องนานไม่เท่ากันแล้ว ยิ่งรถติดมาก ก็ยิ่งมีโอกาศตันมากกว่า เพราะเขม่าเคลื่อนที่ช้าเกาะสะสมนาน
รถวิ่งนอกเมืองอย่างเดียว 7 แสนกว่าโลผมเจอมาแล้ว แคตไม่ได้ตัน ไม่ได้เสีย ถ้าเอามาวิ่งในกทม คงเหลือไม่ถึง 1 ในสามของระยะทาง
อาการแคตเสียมันจะมีหลัก ๆ สองอาการกับรถ และโค๊ดทีเจอก็มักจะเกี่ยวกับ O2 ตัวที่สอง ที่อยู่หลังแคต
อากรแรกก็คืออาการเร่งไม่ขึ้น เหมือนใครเอามือไปอุดปลายท่อไอเสีย เสียแบบนี้คือตัน เขม่าจับมาก ตัวแคตจะเปล่งแสงเหมือนเหล็กเผาไฟ เครื่องสะดุดจะดับ
อาการที่สองคือหลังจากมันตันแล้ว พอเจอแรงกระแทกแรงตอนร้อนจัด มันจะแตกคราวนี้รถจะขับได้ดีขึ้นกว่าตอนตัน แต่อาจจะได้ยินเสียงเศษของแคตสั่น เหมือนก้อนหินเข้าไปอยู่ในท่อครับ
รถที่เติมน้ำมันเครื่องล้นบ่อย ๆ ก็ทำให้แคตตันได้เช่นกัน