จากที่ได้ลองขับ Eco Car มาครบทุกรุ่น ก็รู้สึกว่ามี Swift เจ้าเดียวที่รถเดิมๆมาสดๆสามารถ
รองรับวิธีการขับแบบของผมได้ เจ้าอื่นที่ลองมารู้สึกว่ายังต้องพัฒนาช่วงล่างกันอีก 1 เจนเนอเรชั่น
จึงจะสามารถให้อารมณ์แบบ Suzuki เดิมๆได้
Brio ต้องปรับการตอบสนองการยึดเกาะของช่วงล่างหลังเมื่อถึงขีดจำกัด เรียนรู้ที่จะถ่ายน้ำหนัก
ออก คลายแรงยึดเกาะในลักษณะที่ส่งสัญญาณให้คนขับทราบก่อนหลุดได้
March ต้องปรับความยืดย้วยของช่วงล่าง บางครั้งแรงจีพารถยวบไปแล้วยังรู้สึกเหมือนกัน
โช้คและสปริงตามจังหวะของรถไม่ทัน แต่ถ้าในแง่ความนุ่มนวลมันก็ถือว่าสอบผ่านได้
Mirage เป็นรถที่น่าต่อยอย่างหนึ่ง คือที่ความเร็วต่ำกว่า 120 แม้รถจะนุ่มย้วยแต่มีการถ่ายน้ำหนัก
ที่ค่อนข้างดี เวลาอัดสลาลอมจะคล่องกว่า March มาก แต่ไหงพอวิ่งเกิน 130 ประคองตรง
March กลับนิ่งกว่า
Suzuki นั้นแทบไม่มีจุดติ ผมมองว่าลงตัวแล้ว กับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือแซ่บได้สนุกกว่าคู่แข่ง
โดยที่ความนิ่มนวลบนถนนขรุขระก็เป็นรองนิดหน่อย ไม่เป็นไร
สิ่งที่ยังไม่ค่อยชอบ จริงๆอยู่ที่การจัดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์
ผมไม่เข้าใจ และไม่ขอเข้าใจว่าไอ้ปุ่มสตาร์ทเนี่ยมันดูล้ำมาก หรือมีความจำเป็นมากขนาดนั้นเลยหรือ
แต่ Smart key detection นี่พอเข้าใจ บางทีเราหอบของเต็มมือมารถ ไอ้จะให้ควานหากุญแจมันกระไรอยู่
แต่ถ้าให้ลำดับได้ ผมจะเอาออพชั่นนี้ออกเป็นอย่างแรก แต่ช่วยเอากระจกไฟฟ้าคนขับให้ขึ้นอัตโนมัติได้ก็พอ
ส่วนตัวเกียร์ธรรมดา ผมมองว่าขาด ABS หลายคนน่ะชอบมองว่าเทคนิคเท้าตัวเองเจ๋งพอแล้ว
ไม่ต้องการ ABS แต่บนถนนเมืองไทยหน้าฝน จะมีกี่คนกันที่ใช้เท้าตัวเองได้เก่งกว่า ABS
อย่างน้อยมาเป็น Option เสริม แตกไปอีกไลน์นึง ผมเชื่อว่ามีคนยินดีจ่ายเพิ่มถ้าจะได้ ABS
แต่ถึงไม่ปรับเปลี่ยนอะไรสักอย่าง...ในสายตา Suzuki ก็คงไม่เป็นไรมั้งครับ
ตัวเลขยอดขายก็พิสูจน์ได้อยู่แล้วว่ามันไหลเทเข้ามายิ่งกว่าน้ำป่าเสียอีก
เรื่อง QC บางคนบอกว่าเจ๋งแล้ว แต่เอาเข้าจริง ผมว่ายังต้องพัฒนาในเรื่องการตั้งระดับประตู
และฝากระโปรง ความเรียบเสมอได้ระดับของแก้มหน้ากับฝากระโปรง ผมว่า Nissan ที่ตั้งโรงงานในไทยมานาน
ยังทำจุดนี้ได้ดีกว่าอยู่ดี
....
สงสัยอยู่อย่าง
ถ้า Swift มีเครื่องและเกียร์แบบ Skoda Fabia 1.2TSi
แล้วขายราคา 6.5 แสน จะมีใครสนมั้ย