ผมเคยสงสัยเรื่องนี้เหมือนกันเพราะไอ้เรื่องการวัดระดับน้ำมันเครื่องต่างคนต่างพูดกันคนละแบบแล้ววัดได้ความสูงต่างกันด้วย บ้างก็ว่าวัดตอนจอดทิ้งข้ามคืนบ้างก็ว่าวัดตอนดับเครื่องจนหายร้อนแล้ว แม้แต่ฝรั่งยังเถียงเรื่องนี้ไม่จบเลยว่าตกลงวัดตอนไหนกันแน่
ผลของการเติมน้ำมันเกินระดับพอดีคือก้านสูบจะจุ่มลงไปในน้ำมันเครื่องด้วยเกิดการตีน้ำมันเครื่องจนเป็นฟอง เกิดความดันภายในจนซีลยางต่างๆเสียหายได้ ผลข้างเคียงเบาลงมาคือแรงเครื่องตกลงเพราะก้านสูบมันโดนน้ำมันเครื่องหน่วงการทำงานตลอดเวลาด้วย
แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมอ่านมานั้นมีฝรั่งคนนึงให้ความเห็นไว้น่าสนใจว่าเรื่องเติมน้ำมันเครื่องเกินนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาในกรณีที่เติมมากเกินขนาดที่ล้นออกมาจากรูเสียบก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องเลย แต่ถ้าเกินจากขีด MAX มานิดหน่อยไม่เป็นไรหรอก
ผมก็ว่าน่าจะจริงเพราะช่างศูนย์จำนวนมากมักมีนิสัยเติมเกินไว้เผื่อน้ำมันเครื่องมันลดลงหลังใช้ไปนานๆด้วย เท่าที่อ่านๆมายังไม่เคยเจอคันไหนที่เครื่องพังเพราะเติมเกินขีด MAX นิดหน่อย มีแต่พังเพราะน้ำมันเครื่องขาดทั้งนั้น